vĐồng tin tức tài chính 365

Hai tướng cảnh sát biển hầu tòa trong đại án buôn lậu xăng giả

2022-07-12 19:01

Hôm nay, thiếu tướng Lê Văn Minh, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; thiếu tướng Lê Xuân Thanh, 61 tuổi, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và 12 người bị xét xử về các tội Buôn lậu, Nhận hối lộ, Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép Không tố giác tội phạm.

Phiên tòa diễn ra tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, dự kiến kéo dài 3 ngày. Thẩm phán, thượng tá Nguyễn Hồng Phong làm chủ tọa. 16 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, trong đó mỗi bị cáo Thanh và Minh có hai người.

Theo thông báo của thư ký phiên tòa, 4 luật sư, một người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và 7 người làm chứng vắng mặt. Trong đó, trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đang được dẫn giải từ trại giam tại Đồng Nai ra Hà Nội, do đó sẽ có mặt trong buổi chiều.

Luật sư Nguyễn Danh Huế và Đặng Văng Cường, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thế Anh, đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa với lý do một số người làm chứng vắng mặt có lời khai mâu thuẫn với thân chủ và chưa được đối chất trong quá trình điều tra.

HĐXX sau đó thông báo vẫn tiếp tục xét xử, do các người làm chứng đều đã có lời khai, nếu trong quá trình xét xử xét thấy có có mâu thuẫn, cần thiết phải làm sáng tỏ sẽ tiếp tục triệu tập và dẫn giải để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo.

Phiên sơ thẩm khai mạc sáng 12/7. Ảnh: Tòa án

Phiên sơ thẩm khai mạc sáng 12/7. Ảnh: Tòa án

Cáo trạng xác định, từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2021, tại một số đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam đã xảy ra các sai phạm có tính chất "đặc biệt nghiêm trọng".

Tư lệnh Lê Văn Minh bị VKS cáo buộc "vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn" đã trực tiếp và thông qua vợ con, nhận của "trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), tổng số tiền 6,9 tỷ đồng.

Tư lệnh Lê Xuân Thanh bị cáo buộc "vì động cơ vụ lợi", đồng ý giúp Hữu và để vợ nhận 1,8 tỷ đồng, tạo điều kiện cho việc vận chuyển xăng lậu trên biển "trong thời gian dài, tần suất nhiều chuyến/tháng không bị bắt giữ, xử lý".

Tổng số tiền thu được trong quá trình bắt giữ, khám xét và các bị cáo khắc phục hậu quả là hơn 34 tỷ đồng. Thiếu tướng Minh và Thanh đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại bị cáo buộc.

Liên quan vụ án, đầu tháng 7, Phan Thanh Hữu cùng 72 người khác cũng đang bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội Buôn lậu theo khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự - khung hình phạt 12 đến 20 năm tù. Những người này được đình chỉ điều tra hành vi Đưa hối lộ do chủ động khai báo trước khi bị phát giác.

Nhà chức trách xác định, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, đường dây này đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ.

14 bị cáo bị xét xử tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, gồm:

7 cán bộ Bộ đội Biên phòng về tội Nhận hối lộ: Thiếu tướng Lê Văn Minh, 57 tuổi, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, 61 tuổi, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3; thiếu tá Lưu Thế Đức, Phó đoàn trưởng Trinh sát 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đại tá Phạm Văn Trên, 53 tuổi, Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh; trung tá Nguyễn Thanh Lâm,50 tuổi, Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng; thượng tá Nguyễn Văn Hùng, 50 tuổi, Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh và thượng úy Sơn Hoàng Ngự, 41 tuổi, cán bộ đồn biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh.

Đại tá Nguyễn Thế Anh, 49 tuổi, Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang là người duy nhất bị truy tố 2 tội danh, gồm Nhận hối lộ Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đại tá Phùng Danh Thoại, 57 tuổi, Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bị truy tố tội Buôn lậu.

Năm bị cáo còn lại là ông Lê Văn Phương, 58 tuổi, Phó phòng CSGT Công an Trà Vinh và 4 người thuộc nhóm các đơn vị dân sự.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.4826844-aig-gnax-ual-noub-na-iad-gnort-aot-uah-neib-tas-hnac-gnout-iah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai tướng cảnh sát biển hầu tòa trong đại án buôn lậu xăng giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools