vĐồng tin tức tài chính 365

5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp

2022-07-24 08:01

Ngày còn đi làm công, khi nhìn vào ông chủ, chúng ta thường chỉ thấy được bề nổi của tảng băng trôi như: "chỉ tay năm ngón", nhà đẹp, xe sang, hưởng thụ cuộc sống tự do và đẳng cấp.

Đến lúc quyết định nhảy vào cuộc chơi làm doanh nghiệp, rồi lại vỡ mộng khi phải đầu tắt mặt tối, mọi thứ đều cần lãnh đạo tự lực cánh sinh, thèm lắm một ngày tĩnh lặng cho bản thân, bên gia đình mà không dám vì lãnh đạo nghỉ là doanh nghiệp cũng "nghỉ" theo.

Nhưng liệu chúng ta có đang sống trong một xã hội ca ngợi sự bận rộn không?

Với lối tư duy khác biệt, Warren Buffett - người nổi tiếng về đầu tư tiền bạc lại coi thời gian là nguồn lực quý giá bậc nhất: "Người ta muốn lấy thời gian của bạn. Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua được. Tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng về cơ bản, tôi không thể mua thời gian."

Vậy hãy cùng nhau khám phá một hành trình tối ưu 5 cấp độ để giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ trong doanh nghiệp nhé!

5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp - Ảnh 1.

Các chủ doanh nghiệp sôi nổi thảo luận về hành trình giải phóng lãnh đạo

Cấp độ 1: Quản lý bản thân

"Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ." (Khổng Tử)

Để lãnh đạo người khác, trước tiên chủ doanh nghiệp phải lãnh đạo được chính mình.

Nói một cách đơn giản, đây là quá trình không ngừng hoàn thiện bản thân ở nhiều khía cạnh khác nhau như: tư duy, tầm nhìn, kiến thức, sức khỏe, mối quan hệ,...

Cấp độ 2: Quản lý công việc

Sau khi loại bỏ được các thói quen xấu và làm chủ bản thân, lãnh đạo phải nắm được cách tổ chức, sắp xếp và thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Một lãnh đạo biết cách quản lý công việc khoa học sẽ tối ưu hoá hiệu suất làm việc trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, nếu muốn tiến xa hơn với vai trò người điều hành thì quản lý công việc mới là điều kiện cần chứ chưa đủ.

5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp - Ảnh 2.

Tọa đàm chia sẻ từ 3 nữ doanh nhân đã ứng dụng giải phóng khỏi sự vụ thành công

Cấp độ 3: Quản lý con người

Dù có ba đầu sáu tay hay ngày 48 tiếng thì một người chủ doanh nghiệp cũng không thể tự mình làm hết mọi việc. Đồng thời, đồng đội, cộng sự giỏi sẽ là người bù đắp những thiếu hụt trong hành trình chinh phục đỉnh cao kinh doanh.

Rất nhiều lãnh đạo đi lên từ nghề với kỹ năng chuyên môn xuất sắc ở chặng đường trước đã bị chùn bước tại đây.

Vì lãnh đạo giỏi là lãnh đạo biết cách đạt mục tiêu thông qua con người. Mà đây lại là một biển học thức khổng lồ để thuần thục cách: ủy quyền, tuyển, dùng, giữ, phát triển nhân sự để gắn chặt mục tiêu doanh nghiệp với nguyện vọng của nhân viên.

Cấp độ 4: Quản lý hệ thống

Có thể hiểu đây là bước tập hợp các yếu tố có liên quan hoặc tương tác lẫn nhau trong doanh nghiệp để thiết lập các mục tiêu, chính sách và quy trình để hạn chế sự phụ thuộc vào bất cứ lãnh đạo hay nhân tài nào.

Từ đó, lãnh đạo chẳng những được giải phóng ra khỏi sự vụ của chính doanh nghiệp bằng các quy trình tự động hóa, mà còn để lại tài sản kế thừa cho các nhân sự đến sau không phải mất quá nhiều thời gian đào tạo, quen việc.

Cột mốc thứ tư này tương tự với sự bùng nổ khổng lồ về năng suất của cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử, khi máy móc dần thay thế lao động thủ công.

5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp - Ảnh 3.

Khóa học là sân chơi cho các chủ doanh nghiệp có tâm có tầm liên doanh - liên kết, cùng nhau phát triển

Cấp độ 5: Quản lý mục tiêu

Tại đỉnh cao của hành trình, thay vì phải trực tiếp quản lý những hoạt động cụ thể, chủ doanh nghiệp sẽ trở về đúng với vị trí điều hành - người định hướng, đưa ra mục tiêu, chiến lược để các quản lý, bộ phận chức năng triển khai kế hoạch và thực thi.

Đến đây, ngoài một doanh nghiệp bài bản, vận hành nhịp nhàng, họ còn thu hoạch thêm quả ngọt từ hành trình 5 bước này, đó là thời gian.

Thời gian để hoạch định những chiến lược bứt phá.

Thời gian để nâng tầm bản thân.

Thời gian để thư giãn bên gia đình, giáo dục con cái…

Hành trình 5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp trên được ông Hoàng Đình Trọng - Chủ tịch Công ty đào tạo tư vấn PDCA - dày công nghiên cứu hệ thống quản trị tại Nhật Bản (Quốc gia chiếm 56% tổng số doanh nghiệp trường tồn trên thế giới) và từ 2000 CEO Việt Nam, 50 công ty trong Top Fortune 500.

Đặc biệt, hành trình này đã chuyển hóa ngoạn mục 30.000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ phát triển doanh nghiệp bền vững.

5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp - Ảnh 4.

Ông Hoàng Đình Trọng khẳng định: "Kẻ thù lớn nhất của đời bạn là những thói quen xấu của chính bạn."

Tìm hiểu giải pháp giải phóng lãnh đạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây.

Hoặc liên hệ Hotline 089.959.8668 để được tư vấn.

http://tintuc.vdong.vn/07/1437468.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.33830120132702202-peihgn-hnaod-uv-us-iohk-oad-hnal-gnohp-iaig-coub-5/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“5 bước giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools