Sompo Holdings Inc. và Sumitomo Life Insurance Co. – 2 trong số các công ty bảo hiểm lớn nhất Nhật Bản, đang đưa ra các chính sách đặc biệt nhằm chi trả các chi phí y tế phát sinh do tình trạng sốc nhiệt.
Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng kỷ lục đang ảnh hưởng đến khu vực bán cầu bắc. Vào tháng 6 – thông thường là thời điểm tương đối mát mẻ và là mùa mưa, nhiệt độ ở Tokyo đã vượt quá 35 độ C trong 6 ngày liên tiếp, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Đợt nắng nóng diễn ra trên toàn quốc đã khiến hơn 14.000 người phải nhập viện cấp cứu trong tuần kết thúc vào ngày 3/7.
¼ dân số Nhật Bản là người cao tuổi. Đây cũng là nhóm có nguy cơ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt. Dù Nhật Bản đã nới lỏng quy định đeo khẩu trang ở không gian ngoài trời từ giữa tháng 5, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn đeo khẩu trang. Bộ Y tế nước này đã thông báo khuyến khích mọi người cởi bỏ khẩu trang khi đi làm, đi bộ và tập thể dục để tránh nguy cơ sốc nhiệt.
Theo đó, Sumitomo Life – hợp tác với bộ phận thanh toán di động PayPay của SoftBank, đã bắt đầu triển khai kế hoạch bán bảo hiểm với các trường hợp say nắng vào tháng 4, với chi phí chỉ 100 yen (73 cent)/ngày. Khách hàng có thể lựa chọn ký hợp đồng theo ngày hoặc theo tháng, với phí 200 yen/tháng.
Nếu mua bảo hiểm trước 9h sáng, chính sách sẽ có hiệu lực từ 10h sáng ngày hôm đó, bao gồm chi phí nằm viện và các khoản chi phí y tế khác do nắng nóng gây ra. Theo đại diện của công ty, kế hoạch trên là loại bảo hiểm nắng nóng đầu tiên trong ngành bảo hiểm của Nhật Bản.
Hiện tại, số lượng bảo hiểm say nắng được bán tại Sumitomo Life đã tăng lên khoảng 6.900 vào ngày 29/6, trong khi trước đó nhiều nhất chỉ là 400 hợp đồng/ngày, theo tờ Yomiuri đưa tin hồi tháng trước.
Theo thông báo của Sompo, kế hoạch bảo hiểm say nắng của công ty này được triển khai vào tháng này, bao gồm chỉ trả quyền lợi cho các bệnh nhân phải nằm viện, phẫu thuật và thậm chí tử vong do tiếp xúc với nắng nóng hoặc sốc nhiệt. Đại diện phát ngôn của Sompo – Shoko Oda, cho biết kế hoạch này ban đầu chỉ nhằm cung cấp quyền lợi cho trẻ em, song do nguy cơ say nắng tăng cao do những đợt nắng nóng thường xuyên xảy ra, cũng như người dân thường đeo khẩu trang, nên công ty đã cung cấp sản phẩm cho nhiều nhóm tuổi hơn.
Steven Lam – nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: "Những chính sách này không nhằm mục đích sinh lời, nhưng sẽ là ‘cánh cửa rộng mở’ để tiếp cận những khách hàng chưa có bảo hiểm hoặc tò mò về bảo hiểm. Nếu khách hàng có phản hồi tích cực về trải nghiệm này, các công ty bảo hiểm sẽ có thêm cơ hội kinh doanh những sản phẩm khác."
Cuối tháng 6, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo mùa mưa đã kết thúc ở Tokyo và các khu vực lân cận thuộc miền đông và miền trung nước này, đánh dấu thời điểm mùa mưa kết thúc lớn nhất kể từ khi cơ quan này theo dõi dữ liệu vào năm 1951. Năm nay, mùa mưa tại Nhật Bản - thường bắt đầu vào đầu tháng 6 và kết thúc vào giữa tháng 7, kéo dài ngắn hơn 3 tuần so với mức trung bình. Do không khí khô bất thường, nhiệt độ đã tăng vượt mức trung bình là 35 độ và thành phố Isesaki - phía tây bắc Tokyo, ghi nhận nhiệt độ lên tới 40 độ - mức cao chưa từng có kể từ năm 1875.
Trong đợt nắng nóng kỷ lục tháng trước, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người dân Tokyo tiết kiệm điện bằng cách tắt đèn vì mạng lưới điện chịu áp lực lớn trong thời tiết khắc nghiệt. Thậm chí, các văn phòng trên toàn thành phố cũng tắt bớt đèn để tiết kiệm năng lượng, một số nơi cũng ngừng vận hành thang máy để hạn chế sử dụng điện.
Tham khảo Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/07/1440544.htm