vĐồng tin tức tài chính 365

Gợi ý hướng giải quyết khi bị quán ăn đối thủ 'chơi xấu'

2022-07-27 14:09

Theo câu chuyện chia sẻ trong bài Trả đũa thế nào khi bị đối thủ chơi xấu bằng 'bão đánh giá một sao'?, anh Trường Sơn mới mở quán ăn, việc kinh doanh thuận lợi khiến các chủ quán xung quanh ghen tức.

Gần đây, đánh giá trên Google và các nền tảng online bỗng dưng nhận "bão" đánh giá một sao và các bình luận chê bai không căn cứ, "điều hướng" thực khách sang quán đối thủ. Việc này ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của Sơn nhưng anh chưa tìm ra cách giải quyết hợp lý.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, phần lớn độc giả khuyên anh Sơn nên tiếp tục khiếu nại với các nền tảng bán hàng online, 11% sẽ "chơi xấu" lại đối thủ theo cách tương tự.

Gợi ý hướng giải quyết khi bị quán ăn đối thủ chơi xấu

Với 12% độc giả chọn phương án kiện chủ cửa hàng đối thủ ra tòa, theo luật sư Đỗ Trọng Linh (Công ty luật Bảo An, Hà Nội), việc đầu tiên cần làm là tìm ra căn cứ để chứng minh quán đối thủ có hành động bôi nhọ trên các nền tảng bán hàng online.

Anh Sơn phải chứng minh hai điều. Thứ nhất, chủ quán đối thủ là người đăng tải, phát tán nội dung đó trên mạng. Thứ hai, nội dung đó là giả mạo, bịa đặt nhằm làm cho hàng quán của anh mất uy tín, dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Đối với nội dung thứ nhất, theo luật sư Linh, việc chứng minh không đơn giản bởi trên không gian mạng, bất kỳ ai cũng có thể đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của một cơ sở kinh doanh nào đó mà không bắt buộc đã phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ của cơ sở đó. Đây chính là yếu tố "ảo" trên không gian mạng.

Các công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội cũng không đòi hỏi người dùng phải cung cấp thông tin, chứng cứ về việc họ đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ liên quan đến nội dung bình luận (comment).

"Vấn đề này là hiện tượng trên toàn cầu chứ không phải là vấn đề của riêng một quốc gia hay xã hội nào. Do vậy, trên thực tế, khi đã dùng mạng xã hội như một công cụ để quảng bá hàng hóa, dịch vụ thì cũng phải chấp nhận các mặt trái để vượt qua", luật sư nêu.

Về nội dung thứ hai, nếu bình luận liên quan đến chất lượng hàng hóa, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cách phục vụ thiếu tôn trọng khách hàng... mà những nội dung này là sai sự thật thì những bình luận này có dấu hiệu vu khống, vi phạm pháp luật.

Còn đối với những bình luận như "đừng ăn ở đây, sang quán nhà ABC" thì trên phương diện pháp lý, đây chỉ là lời kêu gọi thông thường, không phải hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Linh kết luận, nếu có đủ chứng cứ (biết rõ ai là người vu khống, bịa đặt) thì anh Sơn có thể gửi đơn đến cơ quan công an để được xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những bình luận rõ ràng là bịa đặt, vu khống nhưng không chứng minh được ai là người tung tin thì pháp luật không thể xem xét, xử lý.

Ở phần bình luận, các độc giả VnExpress khuyên anh Sơn nên tiếp tục duy trì chất lượng hàng hóa, dịch vụ, hướng tới ngày càng tốt hơn. Người tiêu dùng sẽ đủ nhận thức để phân biệt thật, giả, đủ khôn ngoan để đánh giá các bình luận trên mạng có ác ý hay không.

Nhiều bình luận cho rằng việc cạnh tranh không lành mạnh càng chứng tỏ chất lượng hàng hóa, dịch vụ của quán anh Sơn tốt hơn các đối thủ. Khi đọc các bình luận ác ý đó, người tiêu dùng sẽ càng có thái độ nghi ngờ, thận trọng với chính các hàng hóa, dịch vụ của các cửa tiệm đó.

"Bạn chịu khó trả lời tất cả các bình luận sai đó và cung cấp thông tin đáng tin cậy để chứng tỏ là bạn bị quán kế bên chơi xấu. Người dùng xem đánh giá sẽ thấy các trả lời đó và ít nhiều sẽ cân nhắc lại", quan điểm này của độc giả soopy.duy nhận được 83 lượt thích.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.4712944-uax-iohc-uht-iod-na-nauq-ib-ihk-teyuq-iaig-gnouh-y-iog/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gợi ý hướng giải quyết khi bị quán ăn đối thủ 'chơi xấu'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools