Một tiệm McDonald's ở thủ đô London của Anh ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS
Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ giải thích rằng không còn khả năng bảo vệ khách hàng. Với chi phí tăng vọt do lạm phát gia tăng đã làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, năng lượng, nguyên liệu và tiền lương của từng nhân viên.
Trong thông cáo của mình hôm 27-7, McDonald’s nói với khách hàng ở Anh là phải nâng giá một chiếc bánh mì kẹp pho mát lên 1,19 bảng Anh (khoảng 34.000 đồng Việt Nam) - sự điều chỉnh giá đầu tiên của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này kể từ khoảng năm 2008. Nó cũng là dấu hiệu mới nhất về áp lực giá cả gia tăng đối với người tiêu dùng.
Bão giá sinh hoạt khiến cuộc sống của người Anh ngày càng khó khăn khi giá gà cốm và cà phê trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.
Theo Đài BBC, các siêu thị cũng cho biết giá thực phẩm đang ở mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2005 và Unilever, nhà sản xuất hơn 400 mặt hàng chủ lực bao gồm Marmite, buộc cũng tăng giá.
McDonald's cho biết họ đang điều chỉnh chi phí của các món bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát. Điều này có nghĩa là giá sẽ tăng 10 - 20 xu (khoảng 2.500 - 5.500 đồng) đối với các bữa ăn phổ biến và các bữa ăn khác như McNugget, cà phê lớn hay kem McFlurry. Một phần combo Big Mac sẽ có thể tăng giá lên đến 20 xu (khoảng 5.500 đồng). Những đợt tăng này dự kiến sẽ được áp dụng trong mùa hè 2022.
Nhưng để đẩy lùi cơn giận dữ, McDonald’s đã thông báo hai món bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên Halloumi mới sẽ được thêm vào thực đơn chính, đồng thời gã khổng lồ thức ăn nhanh cũng tiết lộ rằng McDonald's Monopoly sẽ được bán trở lại.
Tuy nhiên, McDonald's nhấn mạnh một số sản phẩm sẽ không bị ảnh hưởng, còn lại những sản phẩm khác sẽ thay đổi trên toàn Vương quốc Anh, sự thay đổi này phụ thuộc vào các bên nhượng quyền. Các nhượng quyền thương mại khác nhau có xu hướng tính phí như nhau, do đó một số mặt hàng chủ lực có thể sẽ bị điều chỉnh giá cho phù hợp hơn.
Giám đốc điều hành của McDonald's Vương quốc Anh & Ireland, ông Alistair Macrow cho biết mức tăng là cần thiết để giúp doanh nghiệp đối phó "những thời điểm vô cùng thách thức".
Ông viết trong một email gửi khách hàng: "Cũng giống như bạn, công ty của chúng tôi, những người nhượng quyền sở hữu và vận hành nhà hàng, cũng như các nhà cung cấp của chúng tôi đều đang cảm thấy tác động của lạm phát gia tăng".
"Vào những lúc như thế này, chúng tôi biết rằng việc cung cấp giá trị lớn là rất quan trọng… Kể từ khi chúng tôi mở cửa tại Vương quốc Anh vào năm 1974, chúng tôi đã cam kết cung cấp các món ăn ngon với giá cả phải chăng và cam kết đó sẽ không thay đổi… Tuy nhiên, áp lực ngày nay có nghĩa là, giống như nhiều người, chúng tôi phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn về giá cả của mình", vị giám đốc điều hành chia sẻ.
McDonald's cho biết họ hiểu rằng việc tăng giá không phải là tin tốt lành và chân thành chia sẻ với khách hàng những nỗ lực "trì hoãn và giảm thiểu những thay đổi càng lâu càng tốt".
TTO - Việc McDonald's công bố chính thức tiến vào thị trường Việt Nam thông qua đối tác nhượng quyền thương mại là ông Henry Nguyễn (Nguyễn Bảo Hoàng), đang gây nhiều chú ý cho giới doanh nhân trong nước.
Xem thêm: mth.24285359092702202-tahp-mal-od-aig-gnat-iahp-s-dlanodcm/nv.ertiout