Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, MCK: SAB) ghi nhận trong BCTC quý II/2022 có doanh thu thuần tăng 25% so với cùng kỳ lên 9.000 tỷ đồng, tương đương doanh số bình quân mỗi ngày trong giai đoạn này lên đến 101 tỷ đồng và lợi nhuận cũng xấp xỉ ở mức 20 tỷ đồng/ngày.
Khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp bia ghi nhận 3.086 tỷ lợi nhuận gộp, tăng hơn 36% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện đáng kể lên 34%.
Doanh thu, lãi gộp cùng tăng mạnh nhưng các chi phí của Sabeco không ghi nhận quá nhiều thay đổi so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính ghi nhận ở mức 26 tỷ đồng, chi phí bán hàng 1.011 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp là 165 tỷ đồng và chi phí khác ở mức 8,9 tỷ đồng.
Đặc biệt, chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mại, nhân viên tiết giảm 8% bất chấp doanh số tăng mạnh. Mỗi ngày, Sabeco chi ra hơn 6,1 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và khuyến mãi của doanh nghiệp.
Nhờ những ưu thế đó, lợi nhuận sau thuế của Sabeco trong quý II/2022 đạt gần 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng đến 67% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả trên còn giúp công ty bia của tỷ phú người Thái có quý báo lãi cao nhất trong lịch sử, lợi nhuận quý này đã đánh dấu mốc tăng trưởng vượt mức trước đại dịch và đạt đỉnh trong 4 năm trở lại đây của Sabeco.
Theo nhận định của ban lãnh đạo Sabeco, kết quả kinh doanh được cải thiện nhờ không còn giãn cách xã hội như cùng kỳ, cùng với đó là việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế và nhu cầu tiêu dùng hồi phục. Ngoài các yếu tố bên ngoài, việc kiểm soát tốt chi phí cũng đã góp phần lớn giúp đơn vị này có khoản lãi cao kỷ lục trên.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu Sabeco đạt 16.424 tỷ đồng và lãi sau thuế ở mức 3.030 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 47% và 66% kế hoạch cả năm đề ra trước đó.
Doanh thu từ bán bia đóng góp hơn 88% vào tổng doanh thu khi ghi nhận 14.481 tỷ đồng; phần còn lại đến từ hoạt động kinh doanh nguyên vật liệu (1.747 tỷ đồng), nước giải khát (99,6 tỷ đồng), rượu và cồn (25,4 tỷ đồng).
Nhiều công ty bia thành viên của Sabeco trong quý II/2022 cũng báo lãi tăng mạnh. Có thể kể đến như Bia Sài Gòn - Miền Trung (MCK: SMB) báo lợi nhuận nửa đầu năm tăng 40% lên 109 tỷ đồng, Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (MCK: BSQ) báo lãi 77 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần cùng kỳ, Bia Sài Gòn - Hà Nội (MCK: BSH) báo lãi 24 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ,... Nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả lợi nhuận tăng gấp đôi nhờ giá bán sản phẩm, tiêu thụ tăng (bù đắp chi phí nguyên liệu tăng và tiết kiệm trong tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh).
Tổng tài sản của đại gia ngành bia tính đến cuối tháng 6/2022 tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên trên 31.300 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 6.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% cơ cấu nguồn vốn. Công ty còn hơn 15.400 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông.