vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ - Hàn lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ bảy

2022-07-30 05:39

Chủ đề này càng nóng hơn với thông tin Mỹ và Hàn Quốc sắp có đợt tập trận chung toàn diện.

Sau bốn năm, đợt tập trận chung mang tên Lá chắn tự do Ulchi giữa Mỹ và Hàn Quốc theo lịch diễn ra trong tháng 8 và kéo dài đến tháng 9, với sự tham gia của binh sĩ và khí tài các quân chủng không quân, hải quân, lục quân, theo tờ Nikkei Asia. Nội dung bao gồm chiến đấu trên bộ, hỏa lực pháo binh, hỏa lực trực thăng tấn công, xử lý chất nổ, loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt, tiếp tế cho các đơn vị tiền tuyến. Đợt tập trận khả năng sẽ gặp phản ứng gay gắt từ Triều Tiên. Thời gian qua Mỹ và Hàn Quốc ngừng phần lớn hoạt động tập trận để đối thoại với Triều Tiên.

Trong tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup cảnh báo rằng kho dự trữ plutonium và uranium cấp độ vũ khí của Triều Tiên khả năng đã tăng khoảng 10% kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2018, theo hãng thông tấn Yonhap. Ông Lee tin Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân bất cứ lúc nào, nước này “đã hoàn thành hầu hết công việc chuẩn bị cần thiết cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, thời gian phụ thuộc vào quyết định của ông Kim Jong-un”. Ngày 27-6, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se cũng cảnh báo rằng Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị, đang theo dõi tình hình quốc tế và trong nước, chờ thời điểm thích hợp tiến hành để phát huy tác dụng tối đa.

Theo đánh giá của ông Lee Jong-sup thì khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử từ đường hầm số ba tại bãi thử hạt nhân Punggyeri với mục đích nâng cao khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân nhỏ hơn và nhẹ hơn. Trước đó, các quan chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ nói họ nhận được các báo cáo rằng Triều Tiên đã nỗ lực chuẩn bị bãi thử ở phía đông bắc nước này cho một vụ thử hạt nhân.

Tại Mỹ trong tuần này, hạ nghị sĩ Dân chủ Ami Bera nhận định “khả năng cao” Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Nghị sĩ Bera, một chuyên gia hàng đầu của Quốc hội Mỹ về quan hệ Mỹ - Triều, khuyến cáo rằng Mỹ phải phối hợp chặt với hai đồng minh Đông Bắc Á là Hàn Quốc và Nhật để vạch kế hoạch phản ứng phối hợp.

Hồi tháng 6, ông Sung Kim - đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Triều Tiên cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật “chuẩn bị cho mọi trường hợp bất ngờ” liên quan khả năng Triều Tiên thử hạt nhân. Trong tuần này, Bộ trưởng Lee Jong-supsang Mỹ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thảo luận cách đối phó Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã sụp đổ từ sau các kỳ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thời gian sau đó, Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ trong công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Xem thêm: lmth.225196tsop-yab-uht-nal-nahn-tah-uht-es-neit-ueirt-iagn-ol-nah-ym/nv.olp

“Mỹ - Hàn lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ bảy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools