vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: Thêm 39 đơn vị được công nhận sản phẩm OCOP

2023-07-03 14:46

Phát biểu tại chương trình, ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM cho biết, chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) được bắt nguồn từ Nhật Bản. Đến nay, có hơn 40 quốc gia trên thế giới thực hiện chương trình này.

TPHCM có thêm 30 doanh nghiệp đạt sản phẩm OCOP được vinh danh vào tối 30-6

Việc triển khai Chương trình OCOP có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đó là: Khi triển khai thành công nó sẽ giúp nâng cao thu nhập tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới.

Từ hiệu quả triển khai của các nước trên thế giới, ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình OCOP với mục tiêu: Phát triển các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Tại TP.HCM, chương trình OCOP được triển khai từ năm 2019. Đến nay đã có 66 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt 3 sao, 4 sao và có 01 sản phẩm đang đề xuất đánh giá sản phẩm 5 sao. Trong đó, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, TP đã có quyết định công nhận đối với 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên trong đó có 15 sản phẩm 4 sao và 24 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP không chỉ gắn với sản phẩm nông nghiệp mà sẽ được mở rộng sang 6 lĩnh vực gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thât - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch

Ông Đinh Minh Hiệp cho biết việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới so với giai đoạn 2019 – 202. Theo đó, sẽ mở rộng phạm vi thực hiện Chương trình OCOP trên phạm vi toàn TP.

Đồng thời, không chỉ tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP như trước đây, giai đoạn 2021 – 2025 TP định hướng sẽ phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tại chương trình, UBND TPHCM đã công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP năm 2022 cho 39 sản phẩm, trong đó có 15 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 24 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Nhiều sản phẩm được công nhận OCOP đợt này đã xuất khẩu sang nhiều thị trường như Hoa Kỳ, châu Âu, Australia…

Thanh Minh

Xem thêm: lmth.671941_poco-mahp-nas-nahn-gnoc-coud-iv-nod-93-meht-hnad-hniv-mchpt/gnourt-iht/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“TPHCM: Thêm 39 đơn vị được công nhận sản phẩm OCOP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools