Chiều ngày 3-7, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận tại tổ về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nội dung vừa được UBND TP Hà Nội trình về “Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065”…
Đáng chú ý trong tờ trình, UBND TP Hà Nội đã nêu định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ hai của Thủ đô với hai phương án để đề xuất vào đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô.
Trong đó phương án một chiếm diện tích 1.300 ha, vị trí tại các xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và các xã Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín).
Phương án này có ưu điểm cách nội đô 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường Vành đai 4, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A kéo dài…
Phương án hai có diện tích 1.700 ha, đặt tại các xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hoà Lâm (đều thuộc huyện Ứng Hoà).
Phương án này có ưu điểm nằm trên trục không gian phía Nam, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam…
Đại biểu Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thông tin về việc làm sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp HĐND TP Hà Nội thứ 12 chiều ngày 3-7. (Ảnh: Trọng Phú) |
Thông tin thêm về nội dung này tại phiên thảo luận tổ, ĐB Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội đang phối hợp với Bộ GTVT xây dựng quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô, theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao.
“Tuy nhiên đến nay vị trí của sân bay mới nêu ở phía Nam và phía Đông Nam Hà Nội, vị trí cụ thể chưa xác định, thời gian nghiên cứu đề ra là giai đoạn 2026-2030” - ông Huy nói.
Ông Huy cho hay qua tính toán của Bộ GTVT thì đến năm2050 công suất vận tải hàng không của Hà Nội là 150 triệu hành khách/năm, trong đó công suất tối đa của sân bay Nội Bài là 100 triệu hành khách/năm, số còn lại do sân bay thứ hai đáp ứng.
Cũng theo ông Huy, qua nghiên cứu các TP trên 10 triệu dân trên thế giới thì đều có 2-3 sân bay chính, chưa kể các sân bay nhỏ khác. Do đó, việc hình thành sân bay thứ 2 tại Hà Nội là rất cần thiết.
Hà Nội đề xuất cần nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đô thị, các khu chức năng trung tâm, công nghiệp phụ trợ, logistics…
“Do đó, TP đã đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu vị trí làm sân bay ngay từ bây giờ. Và trong phương án định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Thủ đô, chúng tôi đã đưa các nội dung này vào để xin ý kiến HĐND TP” - ông Huy nói.