vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 2: Gian lận bằng thiết bị công nghệ cao

2023-07-04 14:45

Hủy 3.000 bài thi vào đại học

Hiệu trưởng Arthit Ourairat của Trường Đại học Rangsit (Bangkok - Thái Lan), nơi xảy ra sự việc, cho biết kỳ thi tuyển sinh đầu vào ngành Y, Dược và Nha tổ chức trong 2 ngày 07 và 08/5/2016 đã phải hủy bỏ khi phát hiện việc gian lận này.

Theo điều tra, 3 thí sinh đã sử dụng kính có gắn camera không dây nhún bên trong phần gọng để truyền tải những ảnh chụp đề thi gửi cho nhóm người bên ngoài giải hộ và câu trả lời sẽ được chuyển lại qua đồng hồ thông minh. Nếu cả 3 thí sinh vượt qua kỳ thi trót lọt, họ sẽ phải chi trả 800.000 baht (tương đương hơn 500 triệu VND) cho đường dây trên. Kênh truyền hình Channel 3 của Thái Lan cho biết, ba thí sinh này đã bị liệt vào "danh sách đen" (blacklist). Điều khiến dư luận xứ chùa vàng lo ngại hơn là vụ gian lận tinh vi này xảy ra trong một kỳ thi của các thí sinh vào chuyên ngành chăm sóc sức khỏe con người.

Đại học Rangsit đã thu giữ 3 chiếc đồng hồ thông minh của 3 thí sinh và ban hành thông báo khẩn hủy bỏ vòng thi này. Ngay sau đó, ông Arthit Ourairat đăng hình ảnh thiết bị gian lận công nghệ cao này lên Facebook, nhận được hàng chục ngàn lượt like.

Đồng hồ thông minh và camera giấu kín được sử dụng để gian lận thi cử

Kiểu gian lận tinh vi

Sau khi được điều tra chính thức, đại diện Trường Đại học Rangsit cho biết đồng hồ thông minh (smartwatch) là thiết bị giúp nhận hướng dẫn giải đề, trong khi đó 1 camera siêu nhỏ được gắn tinh vi trên mắt kính để chuyển hình ảnh đề thi ra ngoài. Sự việc chỉ được phát hiện khi có vài SV trong nhóm này nộp bài và ra khỏi phòng sau 45 phút - thời gian tối thiểu được rời phòng thi theo quy định và chuyển ảnh vào một máy tính xách tay để đối tượng này gửi đến "trung tâm thi hộ" mà 3 thí sinh đã đăng ký trước. Câu trả lời sau đó được truyền đến đồng hồ thông minh của các thí sinh. Nhà trường nhanh chóng phát hiện xảy ra gian lận và sau khi làm rõ, các thí sinh đã khai báo hành vi vi phạm.

Từ khi xuất hiện, những thiết bị công nghệ cao với kích thước nhỏ như đồng hồ thông minh, kính thông minh... dễ dàng được thí sinh lợi dụng để qua mặt giám thị. Hiện một số trường đại học ở Anh và Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm, không cho thí sinh đeo đồng hồ trong các kỳ thi để bảo đảm họ sẽ không sử dụng những công cụ trên nhằm thực hiện hành vi gian lận.

Rangsit (RSU) là một trong những trường đại học tư thục hàng đầu Thái Lan nổi lên về trình độ đào tạo và các tiêu chuẩn giảng dạy quốc tế, được đánh giá cao về chất lượng do Bộ Giáo dục và Văn phòng đánh giá chất lượng giáo dục Thái Lan thực hiện. Tại Thái Lan, cuộc đua vào các trường y danh tiếng ngày càng trở nên khốc liệt khi ngành này thu hút rất đông du khách tới khám và điều trị đã dẫn đến tình trạng trên.

Kỳ 1: Cha lãnh án vì sao chép đề thi cho con
(CATP) Việc gian lận trong các kỳ tuyển sinh vẫn luôn là tình trạng nhức nhối của ngành Giáo dục các quốc gia, khi những học sinh (HS) phải mang gánh nặng áp lực về kỳ vọng điểm số trên vai cố tìm mọi cách để đạt được thành tích như mong muốn của các bậc phụ huynh (PH), thậm chí nhiều ngôi trường danh tiếng (trong đó có Havard) cũng từng phải đối mặt với vấn nạn này...
 
NGUYỄN XUÂN (theo Bangkok Post, Toutiao)

Xem thêm: lmth.303941_oac-ehgn-gnoc-ib-teiht-gnab-nal-naig-2-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 2: Gian lận bằng thiết bị công nghệ cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools