vĐồng tin tức tài chính 365

Bài cuối: Công an kiên trì đấu tranh với "tín dụng đen"

2023-07-04 14:45

Rất nhiều trường hợp đau lòng với các hoàn cảnh khác nhau khi dính vào "tín dụng đen", vay lãi nặng. Nhưng một điều rất chung, đó là sự hiện diện của tờ rơi quảng cáo, rao vặt cho vay "nóng", vay không cần thế chấp… khắp nơi trong khu phố, con hẻm chính là nguyên nhân khiến nhiều gia đình tan nát.

Nỗi đau… người ở lại

Đọc loạt bài "Phía sau quảng cáo bẩn là tội ác" trên Chuyên đề Công an TPHCM, anh P.V.T (trước đây ngụ Q3, nay đã bán nhà về tận tỉnh Long An) cho biết quá đúng với nỗi đau của mà gia đình anh đã trải qua. Câu chuyện của T. buồn đến nao lòng người nghe. Vốn trước đây ba anh T. là cán bộ nhân viên cầu đường, được Nhà nước cấp cho ngôi nhà tập thể nằm trong con hẻm gần ga Sài Gòn. Ba mẹ anh có 5 người con, nhưng một người lại lao vào con đường bài bạc, ăn chơi bê tha. Thế là bao nhiêu quảng cáo, rao vặt về "cho vay nhanh, không cần thế chấp, gọi điện thoại là có tiền" đều được anh này tham gia.

Bỗng một hôm, cả nhóm người đi xe máy, mặt mày hung tợn ập vào nhà anh T. đòi nợ. Tá hỏa với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, qua nhiều ngày "thương lượng", mẹ anh T. là bà N. cũng ngậm ngùi bán ngôi nhà mà gia đình sinh sống suốt hàng chục năm qua. Sau khi phải trả món nợ theo kiểu "tín dụng đen" cho con trai, cả nhà anh T. dạt về H.Bình Chánh mua đất giá rẻ, dựng nhà tạm để tá túc. Nhưng cũng từ đó mà gia đình bà N. càng đau đớn hơn, khi người con trai sa chân vào cả ma túy.

Chung tay bảo vệ mỹ quan đô thị

Cũng vì "tín dụng đen", bà N. lại bán thêm nhà một lần nữa ở H.Bình Chánh để về tỉnh Long An. Câu chuyện của anh T. vẫn chưa dừng lại nỗi đau khi kể về hoàn cảnh gia đình mình. Bởi số nợ mà người em trai đổ lên đầu gia đình ngày càng quá lớn. Tiếp đến, em trai anh T. mất, gia cảnh càng thêm túng quẫn. Nỗi đau gánh nợ "tín dụng đen" làm gia đình T. kiệt quệ, tang thương. "Mọi thành viên trong nhà ly tán hết, cuộc sống của ba mẹ tôi càng khánh kiệt và không đến bao giờ mới bớt khổ", anh T. tâm sự.

Lời trần tình của ông N.T.H (ngụ Q.Gò Vấp) cũng lâm li không kém. Nhà ông vốn có 3 anh em (2 trai, 1 gái). Khá giả với nghề kinh doanh buôn bán, nhưng anh trai ông H. vướng vào "tín dụng đen", vay lãi nặng... Ông H. cho biết: "Họ xuống làm dữ lắm, hăm dọa đủ điều khiến ba mẹ tôi phải chạy vạy tìm mọi cách để trả nợ cho con". Cũng may gia đình gồng gánh trả nợ, nhưng anh ông H. buồn chuyện của bản thân mà bỏ vợ con đi đâu không ai biết.

Cả nhà đi tìm khắp nơi, thậm chí trình báo cơ quan chức năng. Nhưng anh trai ông H. vẫn "mất tích", có người báo đã đi bụi, nhưng tìm mãi vẫn không thấy. Ba mẹ cố gắng chăm sóc con dâu và cháu. Nhưng theo ông H., ba mẹ ông vẫn ngày đêm nhớ thương người con trai cả này, vẫn mong chờ một ngày nào đó con mình trở về. Song đến nay hy vọng chỉ là những...giấc mơ. Đặc biệt, vợ con người anh ở lại với nỗi buồn đau khôn tả, ngày đêm nhớ mong trong vô vọng.

Qua hai trường hợp trên cho thấy, những ai không thắng được bản thân khi rơi vào các tình huống khó khăn trong cuộc sống, nhất là những người sống kiểu buông thả rất dễ sa chân vào vòng xoáy "tín dụng đen", mà họ quên đi mối quan hệ với gia đình, người thân bị liên lụy sau này. Chính vì vậy, Công an TPHCM quyết liệt triệt xóa các băng nhóm, đường dây "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, cũng như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định, nhất là quảng cáo về vay nóng, "tín dụng đen" góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, cũng như chỉnh trang mỹ quan đô thị.

CAP Võ Thị Sáu (Q3) phối hợp đoàn viên tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến từng hộ dân

Cần sự phối hợp giữa chính quyền và người dân

Bên cạnh trấn áp, triệt phá các đường dây, băng nhóm tổ chức "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, công tác bóc xóa quảng cáo, rao vặt bôi bẩn phố phường cũng được công an và các đoàn thể tại các địa phương trên toàn TPHCM triển khai quyết liệt và lâu dài. Trung tá Trần Hải Đăng (Trưởng CAP Võ Thị Sáu, Q3) cho biết: "Công an phường đã có "Kế hoạch liên tịch" về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025".

Cũng theo đó, công an địa phương đã và đang tổ chức thực hiện công việc mang tính bền vững, lâu dài, như nâng cao nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về quảng cáo, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn xã hội về giữ gìn mỹ quan đô thị, phòng ngừa tội phạm sử dụng các hình thức quảng cáo, rao vặt để tiếp cận người dân, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, cần triển khai quyết liệt, sâu rộng, tạo dựng phong trào vận động các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, lực lượng công an phường làm tốt vai trò tham mưu, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên là nòng cốt, tích cực tham gia tháo dỡ, bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định tại nơi công cộng trên toàn địa bàn, nhất là các tờ rơi quảng cáo được dán, vẽ treo cột điện, cây xanh, nhà chờ xe buýt, trong khu dân cư... Ngoài ra, tổ chức các đợt ra quân tháo dỡ, bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định tại nơi công cộng trên địa bàn, gắn với giao trách nhiệm cụ thể trong quản lý, giữ gìn các địa bàn đã được "làm sạch" bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tạo được hiệu ứng lan tỏa.

Tẩy xóa quảng cáo, rao vặt

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phải được tiến hành đồng thời với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo, hoạt động cho vay tài chính theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác này được công an làm nghiêm và quyết liệt là chỉ đạo lực lượng công an phường tham mưu phối hợp các ngành chức năng đề xuất UBND cùng cấp xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi dán, vẽ quảng cáo sai quy định thông qua hình ảnh trích xuất từ camera an ninh trật tự tại địa bàn (theo thẩm quyền quy định của pháp luật); tổ chức ký cam kết hoặc chương trình phối hợp với các đoàn thể xã hội ở cơ sở để duy trì các đợt ra quân xử lý các tờ rơi, quảng cáo sai quy định tại nơi công cộng.

Theo Trung tá Trần Hải Đăng, lực lượng công an phường phối hợp Phòng PC02, Đội CSHS CAQ3 tổ chức tập huấn nội dung tuyên truyền liên quan phòng, chống tội phạm "tín dụng đen" cho người dân trên địa bàn, in ấn các tờ bướm liên quan đến tín dụng đen phục vụ công tác tuyên truyền; định kỳ tổ chức họp rút kinh nghiệm, nhân rộng các giải pháp hay, cách làm hiệu quả; chủ trì, hướng dẫn việc tập hợp các số điện thoại, địa chỉ, thông tin đượccác đối tượng cho vay lãi nặng ghi trên tờ rơi... Bên cạnh đó, cung cấp các hình ảnh, clip tư liệu khi phát hiện các đối tượng được thuê dán trái phép các tờ rơi, tố giác địa điểm tổ chức hoạt động tín dụng đen trên địa bàn dân cư, báo cáo về Công an TPHCM qua Phòng PC02 để tiến hành các hoạt động nghiệp vụ có liên quan...

Tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân

Công an phường cần phối hợp Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" địa phương thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng các tuyến đường văn minh, không treo, dán, vẽ, phát tán các sản phẩm quảng cáo sai quy định; đồng thời chủ động, tích cực tham gia bóc, xóa các tờ rơi quảng cáo được dán vẽ nơi công cộng, trong khu dân cư góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị...

Như trường hợp CAP Võ Thị Sáu (Q3), căn cứ Kế hoạch phối hợp, công an đề nghị khu phố tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại địa phương. Báo cáo kết quả triển khai định kỳ tháng, quý, 6 tháng, 1 năm gửi về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 phường (qua công an phường) để tổng hợp, báo cáo Đảng ủy, UBND phường, Ban Chỉ đạo 138 phường. Công an phường có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện theo kế hoạch giai đoạn 2023 đến 2025.

Bài 2: Truy tận gốc nhiều cơ sở chuyên dán bậy
(CATP) Chỉ trong 2 ngày 29 và 30/6, lần theo thông tin được để lại trên những tấm giấy quảng cáo dán ở trụ điện, bờ , công an một số quận trên địa bàn TPHCM đã tìm ra được "đại bản doanh" của những công ty chuyên bôi bẩn, làm xấu mỹ quan thành phố để xử lý triệt để.
 
MINH THẮNG - ĐỨC NAM - MINH TUẤN

Xem thêm: lmth.203941_ned-gnud-nit-iov-hnart-uad-irt-neik-na-gnoc-iouc-iab/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án Tín dụng

“Bài cuối: Công an kiên trì đấu tranh với "tín dụng đen"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools