vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều người dân Anh đồng loạt dùng điện mặt trời

2023-07-06 08:19

Anh là một trong những quốc gia quyết tâm đẩy lùi phát thải khí carbon về mức 0 vào năm 2050. Ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều chương trình kinh tế tăng trưởng xanh đã được đưa ra thí điểm ở cấp địa phương.

Sau 2 năm chờ đợi, hệ thống pin năng lượng mặt trời đã được hoàn tất và lắp đặt trên các mái nhà của người dân trên đường Lynmouth, phía đông thủ đô London. Dự án này được thực hiện bởi Tập đoàn năng lượng và công nghệ Octopus Energy.

"Đây là một bước đi tiên phong tại Anh. Thay vì phải quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường, hoặc máy phát điện đắt đỏ, điện mặt trời là một giải pháp xanh đáng hoan nghênh", ông Neil Woolley, Tập đoàn năng lượng và công nghệ Octopus Energy, cho biết.

Điều thú vị là ý tưởng này đến từ một nhóm nghệ sĩ, gồm chị Helen và anh Dan. Giai đoạn thuyết phục toàn bộ cư dân khu phố tham gia dùng điện mặt trời không dễ dàng, vì nhiều ngôi nhà có mái lợp không phù hợp với việc lắp đặt pin mặt trời, hoặc chỉ đơn giản là chủ nhà ngại thay đổi. Tuy nhiên thành công bước đầu là có 25 hộ gia đình đã đồng tình tham gia kết nối với mạng lưới điện mặt trời này.

Nhiều người dân Anh đồng loạt dùng điện mặt trời - Ảnh 1.

Chỉ trong 1 tuần, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên tất cả 13 ngôi nhà đã hoàn tất. (Ảnh minh họa - Ảnh: inews.co.uk)

"Khắp nước Anh, tôi nghĩ rằng có hàng triệu người dân thật sự muốn đầu tư vào các phương án năng lượng thân thiện với môi trường, nhưng cái họ đang thiếu là một giải pháp trực tiếp, cho thấy hiệu quả tức thì và rõ rệt", anh Dan Edelstyn, cư dân khu phố Lynmouth, chia sẻ.

Hiệu quả thuyết phục nhất chính là hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Ước tính, các tấm pin mặt trời sẽ giúp giảm khoảng 1/3 chi phí tiền điện và cắt giảm trung bình 70% lượng carbon thải ra môi trường. Chỉ trong 1 tuần, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên tất cả 13 ngôi nhà đã hoàn tất. "Nhà máy điện xanh" của riêng khu phố dự định sẽ mở rộng quy mô với sự tham gia của tổng cộng 30 ngôi nhà trong thời gian tới.

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc khởi động các dự án thân thiện với môi trường cũng gặp phải nhiều thử thách. Gần đây nhất, Thị trưởng đã đề xuất London thu phí của những xe ô tô cũ, gây ô nhiễm, khi đi vào một khu vực được gọi là vùng phát thải cực thấp ở trung tâm London. Các xe cũ sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 Bảng (gần 400.000 đồng) khi vào vùng xanh này.

Thị trưởng London đã chỉ ra rằng sẽ có quỹ 110 triệu Bảng (hơn 3,3 nghìn tỷ đồng) để trợ giá mua xe mới, còn người tàn tật được miễn trừ việc tuân thủ quy định mới. Khoảng 43% người London ủng hộ việc mở rộng "Vùng phát thải cực thấp" trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu vẫn tăng một cách đáng báo động.

Giá điện cao, người Anh đua lắp điện mặt trờiGiá điện cao, người Anh đua lắp điện mặt trời

VTV.vn - Giá điện sinh hoạt tại Anh tháng 1 tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2022. Trong bối cảnh này, nhiều gia đình lựa chọn lắp đặt thêm các tấm pin thu năng lượng mặt trời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57620500060703202-iort-tam-neid-gnud-taol-gnod-hna-nad-iougn-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều người dân Anh đồng loạt dùng điện mặt trời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools