vĐồng tin tức tài chính 365

Đường dây quy mô lớn hút trộm cát ở lòng sông Đà

2023-07-06 11:59

Ngày 5/7, gia đình ông Quốc, 50 tuổi, trú Ba Vì cùng bị TAND Hà Nội xét xử vì tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Với vai trò chính trong vụ án, ông Quốc bị tòa tuyên phạt 54 tháng tù, bà Nguyễn Thị Yến 49 tuổi cùng con gái Nguyễn Thị Sỹ lần lượt lĩnh 30 tháng tù và 30 tháng tù treo.

Sáu bị cáo còn lại, thành viên các đội tàu trực tiếp làm công việc hút cát trộm, bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù treo đến 36 tháng tù: Trần Văn Hưng (47 tuổi, trú Bắc Giang); Nguyễn Văn Tác (53 tuổi, trú Hải Dương); Đỗ Đăng Biển (31 tuổi, trú huyện Ba Vì); Định Đức Soạn (42 tuổi, trú Ba Vì); Kiều Văn Hoàng (28 tuổi trú huyện Phú Xuyên) và Ngọ Văn Thỉnh (43 tuổi, trú Bắc Giang).

Vợ chồng ông Quốc bà Chiến và con gái (hàng đầu) cùng 6 đồng phạmb tại tòa, ngày 5/7. Ảnh: Danh Lam

Vợ chồng ông Quốc và con gái (hàng đầu) cùng 6 đồng phạm tại phiên tòa, ngày 5/7. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng xác định, ông Quốc có một phần diện tích trồng cây hàng năm ở bãi ngoài đê và một phần diện tích đất công ích giao thầu để trồng hoa màu, giáp sông Đà đoạn qua xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Từ năm 2020, ông không trồng cây mà dùng đất để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, trong đó có cát đen

Từ tháng 9/2022, mỏ cát trên lòng sông Đà của công ty đầu mối dừng khai thác. Mất nguồn hàng nhưng vẫn nhiều khách có nhu cầu mua cát, ông Quốc thuê các tàu của 6 đồng phạm Hưng, Tác, Biển, Soạn, Hoàng và Thỉnh, điều khiển tàu ra giữa sông hút cát trái phép vào ban đêm.

VKS cáo buộc đội tàu này thường hút cát trộm từ 20h hôm trước đến 4h30' hôm sau. Cát khai thác được đưa về bến, đổ vào ôtô của khách qua máy xúc. Các chuyến tàu sau khi cập bãi tập kết của Quốc đều được bà Yến, vợ ông Quốc "chấm công" để làm căn cứ trả tiền.

Khi "chấm công", các lái tài được phát cho quân bài như dạng bài tú lơ khơ, có ký hiệu riêng biệt. Sau mỗi ngày, họ sẽ mang các quân bài này đến cho bà Yến để "chốt sổ". Mỗi ngày, các tàu hút được 2-3 chuyến cát, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn phụ thuộc vào thời tiết, số lượng khách đến mua, cáo trạng nêu.

Sau hơn một tháng, hành vi của nhóm này bị công an Hà Nội phát giác vào đêm 5/11/2022. Nhà chức trách xác định, đến lúc bị bắt, các bị cáo đã khai thác trái phép 306 chuyến tàu cát, tổng khối lượng gần 91.000 m3, tương đương với gần 5,9 tỉ đồng, thu lời bất chính 577 triệu đồng.

Trong vụ án, bà Yến được xác định là đồng phạm với chồng trong chỉ đạo, điều hành các tàu hút cát trộm, nhận tiền của khách mua cát lậu, trả lương cho đội khai thác.

Trong khi đó, con gái họ, bị cáo Sỹ, làm kế toán cho bố mẹ. Cô bị cáo nhận tiền từ mẹ để vào sổ sách, lưu máy tính Trong đêm bị công an bắt quả tang, Sỹ biết tin đã mang máy tính chứa số dữ liệu này nhờ người khác cất giấu hộ. Quá trình khám xét, cơ quan điều tra không thu được máy tính này.

Trong vụ án, Cơ quan điều tra thu giữ được chiếc phong bì rỗng có ghi tên một cán bộ Đội trưởng, thuộc Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội. Ban đầu ông Quốc khai để việc xúc cát mà không bị kiểm tra, xử lý thì hàng tháng đã chi tiền cho công an và chính quyền địa phương, nhưng sau đó ông phủ nhận.

Nhà chức trách cho hay, đã xác minh, triệu tập, ghi lời khai của những người liên quan trên, nhưng họ đều khai không quen biết, không nhận được tiền hoặc lợi ích vật chất từ gia đình Quốc. Cơ quan điều tra quyết định tách hành vi này để tiếp tục điều tra, nếu đủ căn cứ.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.0265264-ad-gnos-gnol-o-tac-mort-tuh-nol-om-yuq-yad-gnoud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường dây quy mô lớn hút trộm cát ở lòng sông Đà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools