Tại Hội thảo NET ZERO Chuyển dịch Xanh - Cơ hội người dẫn đầu, các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ những bài học thành công từ một số quốc gia trên thế giới đã hưởng lợi từ việc chuyển dịch xanh, qua đó cho thấy một thực tế: chuyển dịch xanh nếu được thực hiện sớm thì chi phí sẽ thấp hơn và lợi ích thu về nhiều hơn.
Bên lề Hội thảo NET ZERO Chuyển dịch Xanh - Cơ hội người dẫn đầu do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH đã có những chia sẻ hết sức ý nghĩa về chiến lược phát triển bền vững được định hình ngay từ khi doanh nghiệp thành lập, từ đó tạo lợi thế tiên phong trong xu hướng chuyển dịch xanh của thế giới.
Hội thảo NET ZERO Chuyển dịch Xanh - Cơ hội người dẫn đầu
Phóng viên: Xin được hỏi Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH, là doanh nghiệp mà có lẽ kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng, và luôn phải trăn trở với những thách thức trong áp dụng mô hình này. Ông kỳ vọng gì từ quyết định sắp được ban hành về kế hoạch hành động với kinh tế tuần hoàn? Đâu là cơ hội của người dẫn đầu?
Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH
"Trân quý Mẹ Thiên nhiên" là tôn chỉ luôn được Tập đoàn TH lấy làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển.
Về bản chất, tôn chỉ "trân quý mẹ thiên nhiên" ngay từ ngày đầu thành lập này của TH thực tế rất phù hợp, đúng hướng với hành trình tiến tới net zero ngay từ đầu. Chúng tôi có định hướng giảm phát thải toàn diện cho tất cả các khâu trong quy trình sản xuất khép kín, từ sản xuất tới tiêu dùng, từ đồng cỏ tới bàn ăn.
Vì vậy, trong bối cảnh mà "chuyển đổi xanh" đã trở thành đòi hỏi cấp thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay thì đó là việc mà TH đã thực thi từ rất lâu. Nếu hỏi tôi đâu là cơ hội của người dẫn đầu, thực ra TH không chỉ là người tiên phong, mà TH chính là người "đón đầu" xu hướng phát triển xanh, bền vững này. Cơ hội là rất lớn, khi những sự đầu tư bài bản từ đầu, và con đường bền vững mà chúng tôi đã chọn đến nay đã chứng minh tính đúng đắn, có quả ngọt. Tất nhiên việc tiến tới Net Zero bị chi phối bởi nhiều yếu tố ràng buộc với bối cảnh chung, nhưng chúng tôi luôn kiên định với con đường này, quyết tâm đồng hành cùng, chung tay cùng chính phủ biến cam kết Net Zero của Việt Nam thành hành động.
Với TH, ngay từ khi mới thành lập cho đến hôm nay, chúng tôi đã thường xuyên, liên tục thực hiện và mở rộng các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Điều này bao gồm việc thực hiện đánh giá toàn diện các hoạt động vận hành của Tập đoàn để xác định đầy đủ nguồn phát thải CO2. Từ đó, chúng tôi thành lập đội ngũ chuyên nghiệp để tìm kiếm và tổ chức thực hiện các giải pháp thay đổi phù hợp. Vượt qua rất nhiều khó khăn, TH đã đạt thành quả ở nhiều lĩnh vực: sản xuất năng lượng sạch; xử lý chất thải và nước thải; bảo tồn đa dạng sinh học; giảm thiểu phát thải, rác thải; tích cực thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) như tổ chức thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ và thu hồi năng lượng từ chất thải, thúc đẩy giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, lan tỏa và khuyến khích lối sống "xanh"... Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện rất nhiều chương trình truyền thông nội bộ, truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về Net Zero cho đội ngũ của mình cũng như khách hàng và cộng đồng, khuyến khích cộng đồng sống xanh hơn, có trách nhiệm hơn với môi trường.
Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH phát biểu tại hội thảo
Phóng viên: Có thể thấy, hàng loạt chính sách về tăng trưởng xanh đã bắt đầu hình thành và ngày càng rõ nét hơn. Tháng 6 này cũng chính là tháng bản lề. Thông tư 17 của NHNN về việc thực hiện quản lý rủi ro về môi trường trong việc cấp tín dụng có hiệu lực từ 1/6… Cuối tháng 6 là thời điểm Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng phải có kế hoạch hành động thực hiện quy hoạch điện 8. Các đòn bẩy chính sách đã dần hình thành, nhưng liệu đã đủ, dễ và sát với thực tế doanh nghiệp hay chưa?
Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH
Các đòn bẩy chính sách đã và đang dần hình thành nhưng liệu đã đủ, dễ và sát với thực tế doanh nghiệp hay chưa, tôi cho rằng đây là một câu hỏi rất sát thực với doanh nghiệp hiện nay. Sau khi có các chính sách thì tôi cho rằng các doanh nghiệp sẽ rất mong đợi được phổ biến thông tin kịp thời quá các khoá đào tạo, phổ biến các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; tiến hành hội thảo, tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực cho Doanh Nghiệp.
Có thể thấy, TH đã luôn luôn đồng hành cùng Chính phủ trong mọi hoạt động phát triển bền vững, do đó chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm ban hành chiến lược tổng thể và lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Các chính sách liên quan đến Net Zero nên bao gồm cả việc nâng cao nhận thức, tăng cường trao đổi giữa các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Chính vì nhìn thấy những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan nên chúng tôi lại càng có thêm động lực để tham gia một cách tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, đầu tư bài bản và lâu dài hơn nữa cho quá trình thúc đẩy giảm phát thải, chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh, vật liệu thân thiện cũng như tăng cường trồng và phát triển quỹ cây xanh ở tốc độ và quy mô cần thiết để cùng Chính phủ đạt được mục tiêu về Net Zero.
Các đòn bẩy chính sách thực sự rất quan trọng, vừa là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp có căn cứ và các tiêu chuẩn cho mọi hành động cụ thể. Đồng thời, đây cũng chính là tín hiệu tích cực, cho thấy Việt Nam đang có những hành động cụ thể và quyết liệt tham gia nhiều hơn vào cuộc đua hướng tới Net Zero.
Và từ câu chuyện có thật của mình trên hành trình tiến đến NetZero, Tập đoàn TH kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cũng như động lực để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam kiên định "Cam kết đi đôi với Hành động" trong bảo vệ môi trường vì một tương lai hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn đất nước.
Phóng viên: Cảm ơn Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH đã dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn của chúng tôi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.46361340160703202-gnohp-neit-iougn-ohc-eht-iol-hnax-hcid-neyuhc-gnouh-ux/et-hnik/nv.vtv