vĐồng tin tức tài chính 365

Sân Waitako - nơi tuyển nữ Việt Nam bước vào 'thế giới ánh sáng'

2023-07-07 09:55
Sân Waitako, nơi tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận thứ 2 tại World Cup nữ 2023, gặp tuyển nữ Bồ Đào Nha - Ảnh: stadiumwaikato

Sân Waitako, nơi tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận thứ 2 tại World Cup nữ 2023, gặp tuyển nữ Bồ Đào Nha - Ảnh: stadiumwaikato

Lịch thi đấu World Cup nữ 2023 lượt trận thứ 2 tại bảng E, tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp tuyển nữ Bồ Đào Nha. Trận đấu diễn ra vào lúc 14h30 (giờ Việt Nam) ngày 27-7 trên sân Waikato, thành phố Hamilton, New Zealand.

Sân Waikato cách 123km và hơn 1 giờ 30 phút lái xe so với khách sạn Rydges Auckland - nơi đóng quân chính thức của tuyển nữ Việt Nam.

Theo quy định của ban tổ chức, các địa điểm thi đấu phải cách nơi đóng quân không quá 45 phút di chuyển để đảm bảo sức khỏe và chuyên môn cho các cầu thủ. Chính vì vậy, ở trận đấu này, các cô gái Việt Nam được bố trí ở khách sạn Distinction và một sân tập riêng gần sân thi đấu.

"Những bước chân thiêng liêng vào thế giới ánh sáng" tại sân Waitako

Đầu thế kỷ thứ 20, sân Waitako vốn là một công viên rộng 54ha phục vụ nhu cầu giải trí của người dân và là vùng đệm xanh giữa các quận của thành phố Hamilton.

Đến năm 1921, Hiệp hội rugby Hamiton thuê khu đất này để xây sân thi đấu. Năm 1925, sân Rugby Park đi vào hoạt động với tổng số tiền đầu tư là 1.400 bảng Anh.

Một trận đấu rugby trên sân Rugby Park, tiền thân của sân Waitako vào năm 1960 - Ảnh: WAIKATO RUGBY UNION

Một trận đấu rugby trên sân Rugby Park, tiền thân của sân Waitako vào năm 1960 - Ảnh: WAIKATO RUGBY UNION

Trong giai đoạn 1925-1999, sân Waitako được biết đến với cái tên Rugby Park - sân vận động mang tính biểu tượng lịch sử của môn rugby thành phố Hamilton. Với sức chứa 30.000 khán giả, Rugby Park từng đăng cai 2 trận đấu thuộc khuôn khổ Rugby World Cup.

Đến năm 1996, chính quyền thành phố Hamilton lập kế hoạch về một sân vận động mới, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa thể thao tầm cỡ.

Nhưng vì kinh phí không đủ nên rốt cuộc chỉ có thể xây sân vận động có quy mô nhỏ trên nền Rugby Park. Sân Waitako ra đời từ đó, thay thế cho biểu tượng lịch sử cũ.

Sân Waikato được hoàn thành vào năm 2000 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2002. Với 19.000 chỗ ngồi và sức chứa tối đa khoảng 25.000 người, sân Waitako thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện lớn của thành phố Hamilton.

Đây là nơi từng tổ chức các trận bóng đá U17 World Cup 2008, Rugby World Cup 2011, Rubgy League World Cup 2017...

Cổng Whatanoa nằm ở cổng 1 sân Waikato, phía khán đài WEL Network - Ảnh: STADIUMWAIKATO

Cổng Whatanoa nằm ở cổng 1 sân Waikato, phía khán đài WEL Network - Ảnh: STADIUMWAIKATO

Trải nghiệm thú vị của thầy trò HLV Mai Đức Chung

Khi thi đấu tại đây, các cô gái tuyển thủ Việt Nam hứa hẹn sẽ được trải nghiệm nhiều nét văn hóa đậm chất người Maori bản địa.

Đầu tiên phải kể đến là cổng Whatanoa - công trình tưởng nhớ nét truyền thống của tiểu bộ lạc Ngati Wairere và các chiến binh Maori cổ đại. Trước mỗi trận chiến, các chiến binh bước qua cổng như lời cam kết cho sự trung thành, chiến đấu bảo vệ bộ lạc.

Theo trang chủ của sân Waitako, cổng Whatanoa ngày nay là gạch nối của quá khứ, tương lai. Về thể thao, cổng tượng trưng cho niềm đam mê, quyết tâm và cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo và khán giả.

Trong đường hầm sân còn có những bức chạm khắc "Nga Tapuwae Ki Te Ao Marama", tạm dịch: Những bước chân thiêng liêng vào thế giới ánh sáng.

Tháng 10-2022, HLV Mai Đức Chung từng đến sân Waitako trong chuyến khảo sát địa điểm thi đấu World Cup nữ 2023 - Ảnh: VFF

Tháng 10-2022, HLV Mai Đức Chung từng đến sân Waitako trong chuyến khảo sát địa điểm thi đấu World Cup nữ 2023 - Ảnh: VFF

Những câu chuyện lịch sử thú vị còn nằm ở chính cái tên Waikato - cũng là tên của con sông vắt ngang thành phố Hamilton.

Theo các tài liệu du lịch địa phương ghi chép, tên Waitako bắt nguồn từ hơn 1.000 năm trước khi những người Tainui di cư từ Polynesia đến New Zealand. Khi đến cửa sông Waitako ngày nay, họ cảm nhận được "sức hút của dòng sông" (kato trong tiếng Maori) rồi đặt tên thành Waikato (wai - nghĩa là nước).

Theo lịch thi đấu World Cup nữ 2023, ngoài trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam - tuyển nữ Bồ Đào Nha, sân Waitako còn tổ chức 4 trận đấu vòng bảng.

Ngày 6-7, đội tuyển nữ Việt Nam đã có mặt tại New Zealand để bước vào giai đoạn cuối cùng trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2023. Tại đây, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung sẽ có hai trận giao hữu gặp New Zealand (ngày 10-7) và Tây Ban Nha (14-7).

Từ ngày 20-7, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2023. Theo lịch thi đấu, tuyển nữ Việt Nam lần lượt gặp tuyển Mỹ - đương kim vô địch thế giới (ngày 22-7), Bồ Đào Nha (27-7) và Hà Lan (1-8).

Bảng E thi đấu tại New Zealand. Ba trận đấu của tuyển nữ Việt Nam sẽ diễn ra tại các thành phố Auckland, Hamilton và Dunedin.

Sân Eden Park - vùng đất lịch sử - nơi tuyển nữ Việt Nam xuất trận World Cup nữ 2023Sân Eden Park - vùng đất lịch sử - nơi tuyển nữ Việt Nam xuất trận World Cup nữ 2023

Lịch thi đấu World Cup nữ 2023 đưa đội tuyển nữ Việt Nam xuất trận tại sân Eden Park, sân vận động quốc gia và có nhiều câu chuyện lịch sử của New Zealand.

Xem thêm: mth.63505230260703202-gnas-hna-ioig-eht-oav-coub-man-teiv-un-neyut-ion-okatiaw-nas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sân Waitako - nơi tuyển nữ Việt Nam bước vào 'thế giới ánh sáng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools