Theo báo cáo Ban chỉ đạo cuộc vận động, công tác tuyên truyền từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã.
DN đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng (NTD). Mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý.
Tuy nhiên, DN tiếp tục gặp nhiều khó khăn do vẫn còn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn xuất hiện trên thị trường.
Tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng phụ phẩm ngoài danh mục còn xảy ra đã ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động.
Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tham quan gian hàng hàng Việt trưng bày tại hội nghị |
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Ban chỉ đạo cần tuyên truyền để người dân nhận thức tham gia Cuộc vận động là để bảo vệ sản phẩm trong nước giống như người Hàn Quốc sử dụng ô tô nội địa của họ.
“Chúng ta cần tuyên truyền thường xuyên trên phương tiện đại chúng. Nếu thực hiện tốt, cộng với sự cố gắng cá nhân và tập thể các Ban vận động, dần sẽ xây dựng văn hóa mua sắm của người Việt trong ưu tiên chọn sản phẩm Việt”-ông Hải đề nghị.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong bước phát triển mới Ban chỉ đạo tập trung công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, cách thức tuyên truyền không dừng lại như hiện tại.
Làm sao thấm sâu vào lòng tự hào dân tộc ưu tiên sử dụng hàng Việt với thông điệp “hàng Việt chinh phục người Việt”, từ đó giúp DN đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng đáp ứng mong muốn của NTD cũng như thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hỗ trợ kết nối ngân hàng với DN và những chính sách khác để DN vượt qua khó khăn. Tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng nhái để không ảnh hưởng đến lòng tin NTD đối với DN chân chính, bảo vệ DN chân chính.
Ông Đinh Quang Khôi, đại diện MM Mega Market cho biết, hiện nay tại các hệ thống MM Mega Market hàng Việt Nam chiếm 95%.
“Để quảng bá hàng Việt, chúng tôi đã xây dựng và phát triển gian hàng đặc sản vùng miền nhằm quảng bá đặc sản địa phương cho khách du lịch tại hệ thống 21 siêu thị trên toàn quốc. Đồng thời thiết kế một trang bán sản phẩm OCOP qua hệ thống thương mại điện tử MM Mall dành cho khách hàng chuyên nghiệp”-ông Khôi nói.
Theo ông Khôi, năm 2023, công ty đang trên đà chinh phục những thị trường khó tính, hướng đến kim ngạch 80 tỉ đồng với hơn 2.000 tấn nông sản và thủy hải sản (tăng 20 tỉ đồng so với năm 2022).
Hơn nữa, công ty cam kết với Sở Công thương TP.HCM sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt 100 tỉ đồng trước năm 2024.