Ngày 9-7, bà N.T.B.C. (trú tại Đà Nẵng) - người đã chuyển khoản nhầm 3 tỉ đồng vào tài khoản bà N.T.H.H. (trú tại Đà Nẵng) - cho biết đang làm đơn gửi cơ quan chức năng.
Theo bà C., khoảng giữa tháng 6, bà mới được hoàn trả hơn 2 tỉ đồng. Quá trình trả số tiền diễn ra ở phòng giao dịch của ngân hàng có bà C., bà H., và cơ quan chức năng. Số tiền 963 triệu đồng còn lại, bà C. vẫn chưa được nhận.
Bà C. cho biết đang tiếp tục làm đơn gửi cơ quan có liên quan đề nghị làm rõ việc ngân hàng thu số tiền 1 tỉ đồng là đúng hay sai; yêu cầu hoàn trả số tiền còn lại cho bà.
Trước đó, trao đổi với phóng viên, đại diện Ngân hàng V. chi nhánh Đà Nẵng cho biết theo yêu cầu, ngân hàng đang phối hợp với cơ quan công an, cung cấp hồ sơ, tài liệu.
Ngân hàng chờ kết luận cuối cùng của công an. Quan điểm là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, đồng thời bảo đảm bảo mật thông tin của khách hàng.
Theo ngân hàng này, vào ngày 24-4, ngân hàng tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng C. liên quan đến giao dịch chuyển số tiền 3 tỉ đồng đến tài khoản của bà H..
Ngân hàng thực hiện đúng theo quy trình tra soát bao gồm liên hệ, trao đổi với bà H. để xác minh giao dịch liên quan và yêu cầu hoàn trả cho bà C..
Tuy nhiên, ngân hàng chưa nhận được yêu cầu của bà H. đề nghị ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền hoàn trả đầy đủ, toàn bộ số tiền bà C. phản ánh chuyển nhầm.
Ngày 27-4, ngân hàng nhận được đơn đề nghị của bà H. yêu cầu hoàn trả số tiền ngân hàng đã thu nợ 1 tỉ đồng trên tài khoản để bà H. hoàn trả tiền chuyển nhầm cho bà C..
Tuy nhiên, qua rà soát, ngân hàng nhận thấy không có cơ sở để xem xét giải quyết theo đơn đề nghị của bà H., do ngân hàng đã thực hiện thu nợ trên tài khoản của khách hàng vay đúng quy định.
Đối với yêu cầu tra soát giao dịch chuyển tiền giữa các cá nhân, ngân hàng không có cơ sở để xác định giao dịch chuyển tiền nhầm và không có thẩm quyền tự động hoàn trả theo đề nghị, phản ánh của bên chuyển tiền khi chưa có sự chấp thuận của bên nhận tiền.
Diễn biến vụ việc
Theo bà C., ngày 24-4, bà có chuyển nhầm vào tài khoản của bà H. mở tại Ngân hàng V. chi nhánh Đà Nẵng 3 tỉ đồng. Đây là số tiền bà C. đặt cọc để mua bán bất động sản, nhưng do bạn có tên gần giống bà H. nên quá trình thao tác đã bấm nhầm tên người thụ hưởng.
Bà C. cũng cho biết trước đây có quen biết bà H., nhưng hơn một năm nay không có bất cứ liên lạc gì.
Trong ngày, bà C. đã đến ngân hàng báo cáo và được hướng dẫn tiến hành thực hiện việc tra soát tài khoản. Đồng thời, nhân viên ngân hàng liên lạc trực tiếp cho bà H. thông báo sự việc, đề nghị hỗ trợ trả lại tiền.
Bà C. nhờ ngân hàng phong tỏa số tiền trong tài khoản bà H..
Theo bà C., bà đã liên lạc với bà H. để đề nghị trả lại tiền, nhưng bất thành. Vì vậy, bà đã có đơn trình báo đến công an.
TTO - Anh đồng nghiệp của tôi mua quần áo trên mạng, chuyển khoản 350.000 đồng, chờ một tháng không thấy ai giao hàng, rồi lu bu công việc nên quên, khi nhớ ra tìm lại shop đó trên mạng nhưng gọi hotline thì ò í e...