Theo đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp tuyến QL19). Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31.12.2024.
Trước đó, giữa năm 2021, Bộ GTVT triển khai dự án sửa chữa gần 150 km tuyến QL19, đoạn từ Bình Định lên Gia Lai. Công trình có tổng vốn gần 156 triệu USD, dự kiến hoàn thành tháng 6.2023, do Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ do trễ chính sách trong giao vốn chậm hơn một năm, Covid-19 bùng phát, thời tiết thất thường, có thời điểm số ngày mưa lớn kéo dài 28/30 ngày. Dự án đi qua nhiều đồi núi, khó khăn trong kỹ thuật khiến thi công kéo dài.
Tính đến cuối tháng 6, dự án thi công đạt tiến độ đạt 59%, chậm 38% so với hợp đồng lần đầu và chậm 11% so với tiến độ điều chỉnh. Đến nay, địa phương đã bàn giao cho dự án là 143 km đạt 99,6%, còn 0,5 km chưa giao.
QL19 dài 243 km, là tuyến huyết mạch nối Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên, song nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, xe chạy khó khăn. Sau nâng cấp, phần lớn tuyến có bề rộng 11 - 14 m, hai làn xe.
Liên quan việc nâng cấp tuyến QL19, từ năm 2022, Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh về sự bất cập về dự án này. Cụ thể, dự án này đã gây nhiều bức xúc cho người dân H.Tây Sơn (Bình Định) khi làm mặt đường cao hơn nền nhà dân, mỗi khi mưa bùn đất sẽ trôi vào nhà. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng dẫn đến nứt vách.