vĐồng tin tức tài chính 365

Mòn mỏi chờ bảo hiểm của hai người Việt tử nạn tại Kuwait

2023-07-12 16:00
Chị Trần Thị Thơm (bên trái, vợ anh Trần Trọng Tú) và Vũ Thị Hằng (vợ anh Phạm Văn Xuân) mòn mỏi chờ số tiền bảo hiểm tai nạn lao động của người thân không may gặp nạn tại Kuwait - Ảnh: KHÁNH LINH

Chị Trần Thị Thơm (bên trái, vợ anh Trần Trọng Tú) và Vũ Thị Hằng (vợ anh Phạm Văn Xuân) mòn mỏi chờ số tiền bảo hiểm tai nạn lao động của người thân không may gặp nạn tại Kuwait - Ảnh: KHÁNH LINH

Tháng 8-2020, anh Phạm Văn Xuân (quê TP Nam Định, tỉnh Nam Định) và anh Trần Trọng Tú (quê huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) không may tử nạn trên công trường ở đất nước Kuwait. Nhưng đã gần 3 năm trôi qua, thân nhân của hai lao động này vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm tai nạn từ chủ sử dụng lao động.

Chờ phán quyết của tòa mới được hưởng bảo hiểm?

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ Online, chị Vũ Thị Hằng (vợ anh Xuân) và Trần Thị Thơm (vợ anh Tú) thở dài bởi tốn kém không ít chi phí để thuê luật sư ở Việt Nam đứng ra đảm bảo quyền lợi cho người thân không may gặp nạn tại Kuwait, nhưng đến nay đã gần ba năm nhưng vẫn chưa biết đến khi nào sẽ kết thúc.

Theo hai chị, vì hoàn cảnh ở quê nhà khó khăn nên tháng 8 và 9-2018, anh Xuân và anh Tú quyết định ký hợp đồng đi làm việc ở Kuwait với Công ty CP phát triển nhân lực và thương mại Việt Nam (Vinamex), địa chỉ tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo hợp đồng, hai anh sẽ làm thợ hàn hoặc công việc, nghề khác theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động là Công ty Al-Kubaib International Trading Co.W.L.L trong thời hạn 24 tháng.

"Sang bên Kuwait được gần hai năm thì xuất hiện dịch COVID-19 nên số tiền anh ấy gửi về gia đình không đủ để trả nợ và nuôi con ăn học" - chị Hằng kể.

Ngày 8-8-2020, chị Hằng và chị Thơm cùng nhận được "hung tin" từ Công ty Vinamex cho biết người chồng của hai chị đã tử vong vì ngạt khí tại công trường. Một tháng sau, hai gia đình tới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận thi hài người thân.

"Công ty Vinamex có yêu cầu chúng tôi hoàn thiện hồ sơ để nhận thi hài cũng như các chế độ, quyền lợi của anh. Chúng tôi làm theo nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm khi người lao động tử vong do tai nạn lao động" - chị Thơm cho biết.

Trước đó, Công ty Vinamex có yêu cầu gia đình người lao động phải ký văn bản "xác nhận và miễn trách" với nội dung khẳng định đã nhận từ Công ty Al-Kubaib International Trading Co.W.L.L thuộc Công ty Deaeh, Hàn Quốc khoản tiền hỗ trợ cho người chồng đã mất và từ bỏ quyền dân sự, hình sự của mình đối với một bị cáo mang quốc tịch nước ngoài,...

Công ty Vinamex thông tin chế độ bảo hiểm tai nạn lao động phải chờ phán quyết của tòa án tại Kuwait thì mới có thể giải quyết nhưng hiên nay tòa hoãn xét xử nhiều lần không có lý do.

Công ty Vinamex thông tin cho gia đình ngày 30-3-2023, tòa án sẽ mở phiên xử về vụ việc nhưng sau đó lại thông báo phiên tòa chuyển sang ngày 11-5 rồi ngày 6-7 và giờ là 13-7.

Sau khi hai người chồng mất thì đến nay mỗi gia đình đã nhận được các khoản tiền gồm: 10 triệu đồng từ phía Công ty Vinamex; 478 USD từ chủ sử dụng lao động và 10 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ người lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Vụ việc giải quyết chế độ lâu nhất của Vinamex

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thanh Sơn - người của Công ty Vinamex trực tiếp liên hệ với hai gia đình nạn nhân - khẳng định công ty vẫn đang nỗ lực để đảm bảo giải quyết các chế độ của theo đúng quy định.

Nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là tòa án tại Kuwait vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử, chưa có phán quyết cuối cùng rằng các nạn nhân bị tai nạn lao động chết hay đây là một vụ án mạng.

Theo ông Sơn, cảnh sát của Kuwait dành nhiều thời gian để điều tra vụ việc nhằm xác định nguyên nhân cái chết của các nạn nhân là do tai nạn lao động hay là một vụ án mạng, bởi việc hai người chết cùng lúc trong khi gần như không có lao động khác chứng kiến tại công trường, nên họ điều tra đi điều tra lại, chủ đầu tư dự án cũng phải chịu thiệt hại lớn do thời gian điều tra lâu.

"Bình thường các vụ việc tai nạn lao động khác có nguyên nhân rõ ràng thì giải quyết các chế độ lâu nhất chỉ một vài tháng là sẽ xong nhưng vụ việc lần này đã kéo dài gần ba năm, lâu nhất từ trước đến nay đối với chúng tôi" - ông Sơn cho biết thêm.

Theo ông Sơn, quy trình giải quyết vụ việc này là tòa tại Kuwait ra phán quyết xác định đây là tai nạn lao động, công ty sử dụng lao động bên kia sẽ làm thủ tục đền bù bảo hiểm theo đúng quy định chứ cũng không có một vấn đề gì cả. 

"Bản thân chúng tôi cũng mong ngóng vụ việc sớm khép lại, đảm bảo quyền lợi cho người lao động không may gặp nạn" - ông Sơn chia sẻ.

Về việc ký giấy "xác nhận và miễn trách", ông Sơn cho biết do có liên quan đến một trường hợp người Ấn Độ, để vụ việc được giải quyết nhanh nhưng sau này bên kia thông báo lại không cần giấy này nữa mà phải chờ tòa Kuwait phán quyết.

"Trong trách nhiệm của mình, chúng tôi vẫn luôn đôn đốc, phối hợp chặt chẽ cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait theo dõi sát vụ việc và cũng mong mỏi từng ngày vụ việc sớm khép lại" - ông Sơn nói thêm.

25% số người chết vì tai nạn lao động ở lĩnh vực xây dựng25% số người chết vì tai nạn lao động ở lĩnh vực xây dựng

TTO - Số liệu vừa được Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp cho thấy năm 2016, cả nước xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm 8.251 người bị nạn, trong đó có 862 người chết, 1.952 người bị thương nặng.

Xem thêm: mth.33794530121703202-tiawuk-iat-nan-ut-teiv-iougn-iah-auc-meih-oab-ohc-iom-nom/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mòn mỏi chờ bảo hiểm của hai người Việt tử nạn tại Kuwait”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools