vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát hạ nhiệt, FED sớm khép lại chu kỳ thắt chặt tiền tệ?

2023-07-13 16:50

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư (12/7), Phố Wall đã đón nhận các thông tin về lạm phát Mỹ một cách tích cực. Cả 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt đều tăng điểm, trong đó S&P 500 và Nasdaq chốt phiên ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Giá vàng và giá dầu cũng bật tăng trên 1%, nhờ những kỳ vọng mới về lãi suất. Trong đó, giá dầu Brent vượt ngưỡng 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 5.

"Thị trường đang được thúc đẩy bởi chỉ số CPI tốt hơn dự kiến. Không chỉ lạm phát toàn phần, mà một số yếu tố của lạm phát cốt lõi cũng đã hạ nhiệt. Đó là những yếu tố đang tác động tích cực đến các loại tài sản", ông Zachary Hill, Trưởng bộ phận quản lý quỹ, công ty Horizon Investments, đánh giá.

Công cụ FEDWatch của CME Group cho thấy, giới đầu tư vẫn đánh giá có 92% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % vào cuối tháng 7 này. Tuy nhiên, đây được dự báo có thể là lần tăng cuối cùng trong năm nay của FED. Các nhà đầu tư thậm chí còn kỳ vọng, lạm phát đang hạ nhiệt đủ nhanh để FED có thể tính đến phương án cắt giảm lãi suất trong giai đoạn cuối năm nay.

Lạm phát hạ nhiệt, FED sớm khép lại chu kỳ thắt chặt tiền tệ? - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư kỳ vọng, lạm phát đang hạ nhiệt đủ nhanh để FED có thể tính đến phương án cắt giảm lãi suất trong giai đoạn cuối năm nay. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng khi cho biết, FED đang phải xem xét khá kỹ lưỡng 3 yếu tố: lạm phát dịch vụ, tiền lương và nhà ở. Cả 3 yếu tố lạm phát này dù đang ở mức vừa phải, nhưng vẫn cao dai dẳng.

"Trong các cuộc họp tháng 9 và tháng 11, vấn đề cần xem xét là chỉ số CPI cốt lõi, đặc biệt là dữ liệu lạm phát dịch vụ. Dữ liệu lạm phát giá nhà có thể đang giảm, nhưng lạm phát tiền lương là một vấn đề khá khó khăn. Đối với FED, đó sẽ là vấn đề mà họ phải theo dõi sát sao", ông Ross Mayfield, chuyên gia phân tích, công ty tài chính Baird, cho biết.

Trong báo cáo Beige Book vừa công bố, FED cho biết, hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng nhẹ trong những tuần gần đây và tốc độ tăng trưởng chậm có thể tiếp tục duy trì trong những tháng tới. Giá cả được dự báo sẽ tiếp tục ổn định hoặc thấp hơn trong giai đoạn này, tuy nhiên tăng trưởng tiền lương tại một số khu vực vẫn sẽ cao hơn mức FED tin là phù hợp để kiềm chế lạm phát.

Lạm phát tại Mỹ thấp nhất 2 nămLạm phát tại Mỹ thấp nhất 2 năm

VTV.vn - Lạm phát trong tháng 6 của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt. Đến nay, lạm phát tại Mỹ đã giảm khoảng 2/3 sau khi đạt đỉnh vào giữa năm ngoái.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29375935131703202-et-neit-tahc-taht-yk-uhc-ial-pehk-mos-def-teihn-ah-tahp-mal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát hạ nhiệt, FED sớm khép lại chu kỳ thắt chặt tiền tệ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools