vĐồng tin tức tài chính 365

Bệnh viện FV về tay người Singapore

2023-07-13 17:46

Thomson Medical Group - một trong những tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu Singapore - vừa thông báo mua lại Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (FEMV) với giá 381,4 triệu USD (tương đương hơn 9.025 tỷ đồng). FEMV đang điều hành các cơ sở y tế gồm Bệnh viện Đa khoa FV, phòng khám FV Clinic và bốn phòng khám ACC Clinic. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Đông Nam Á kể từ năm 2020.

Chiều nay, đại diện Bệnh viện FV đã xác nhận với VnExpress về thương vụ bán lại cho Thomson Medical Group. Riêng về tiến độ thanh toán, FV từ chối cung cấp thông tin và cho biết sẽ có phản hồi sau.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Thomson Medical Group sẽ trả trước khoảng 359,6 triệu USD cho thương vụ này. Số tiền còn lại sẽ được tập đoàn này thanh toán nếu Bệnh viện FV đáp ứng một số tiêu chí theo thỏa thuận.

Thomson Medical Group cho biết số vốn mua lại FEMV đến từ các nguồn lực nội bộ và các khoản vay tổ chức tài chính hoặc trái phiếu.

Bên ngoài Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM). Ảnh: FEMV

Bên ngoài Bệnh viện FV (quận 7, TP HCM). Ảnh: FEMV

Bênh viện FV được thành lập bởi bác sĩ Jean-Marcel Guillon năm 2003 cùng với nhóm các bác sĩ người Pháp. Nằm tại trung tâm quận 7 (TP HCM), cơ sở y tế tư nhân này thường được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với viện phí cao.

Tính đến cuối năm ngoái, bệnh viện có gần 200 giường, hơn 30 chuyên khoa và có khả năng tiếp nhận 1.500 lượt bệnh nhân mỗi ngày. FV đang tiến hành xây thêm tòa nhà 7 tầng để mở rộng trung tâm ung thư và đơn vị cấy ghép tủy xương.

Theo thông tin công bố, FEMV có EBITDA (lợi nhuận trước thuế, chi phí và khấu hao) tăng liên tục trong giai đoạn 2019-2022 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt gần 14% mỗi năm. Riêng năm 2021 - cao điểm dịch bệnh - doanh nghiệp này vẫn có lợi nhuận trước thuế, chi phí và khấu hao tăng 20% so với năm 2020. Năm ngoái, FEMV đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng, EBITDA đạt hơn 450 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 44% so với năm 2021.

Còn Thomson Medical Group thành lập năm 1979, thuộc sở hữu của tỷ phú Peter Lim, là một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất ở Singapore, mạnh về mảng phụ nữ và trẻ em. Ngoài quê nhà, doanh nghiệp này cũng hoạt động mạnh tại Malaysia từ năm 2010. Theo kế hoạch, việc mua lại Bệnh viện FV sẽ bổ sung cho thế mạnh của Thomson Medical Group trong việc đưa Singapore, Malaysia và Việt Nam trở thành ba trung tâm y tế hàng đầu Đông Nam Á.

Kiat Lim - Phó chủ tịch Điều hành Thomson Medical Group, là người đầu tiên khởi xướng các cuộc thảo luận về thương vụ này sáu tháng trước. Ông cho biết việc mua lại Bệnh viện FV giúp mở rộng sự hiện diện của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

"Bệnh viện FV mang lại chỗ đứng chiến lược cho chúng tôi tại Việt Nam và là cửa ngõ để phát triển cũng như tập trung vào các khoản đầu tư trong tương lai tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này", ông nói thêm.

Trước đó, một cổ đông ngoại là Quadria Capital, từng xem xét việc bán cổ phần của mình tại Bệnh viện FV, theo Bloomberg. Năm 2017, quỹ đầu tư tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe này đã mua cổ phần của FV nhưng không tiết lộ giá trị thương vụ.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.1198264-eropagnis-iougn-yat-ev-vf-neiv-hneb/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bệnh viện FV về tay người Singapore”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools