vĐồng tin tức tài chính 365

Ma túy núp bóng nước giải khát và thực phẩm chức năng

2023-07-14 15:59

Tội phạm ma túy vẫn hết sức phức tạp

Ngày 11/7, Công an TPHCM cảnh báo tới người dân về việc các loại ma túy núp bóng trong những loại nước giải khát và thực phẩm chức năng.

Theo đó, thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp. Các đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đa phần hoạt động với quy mô lớn, địa bàn rộng, liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia.

Bên cạnh các phương thức, thủ đoạn truyền thống, tội phạm ma túy triệt để sử dụng công nghệ thông tin, mạng internet để trao đổi, mua bán và rút ngắn thời gian giao dịch với độ bảo mật cao, điển hình: lập các nhóm chat kín trên các nền tảng mạng xã hội của nước ngoài như Telegram, Viber...; thay đổi phương thức giao dịch, vận chuyển bằng cách sử dụng các đơn vị vận chuyển trung gian qua Grab, Bee... để vận chuyển, mua bán ma túy nhằm đối phó với sự phát hiện, điều tra, khám phá của cơ quan chức năng.

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng: các loại hàng hóa (bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm...) có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... Người dân nếu vô tình sử dụng các loại hàng hóa, thực phẩm bị pha trộn, tẩm ướp này rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các tuýp kem đánh răng chứa ma túy bị hải quan sân bay phát hiện

Mặt khác, các đối tượng chế biến, sản xuất những loại ma túy mới, chưa có trong danh mục cấm pha, trộn trong dung dịch thuốc lá điện tử (thành phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của trẻ; trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong).

Ma túy "núp bóng" thường được đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango hoặc "nước dâu", "nước vui", cà phê "White Coffe", "CHALI"... được vận chuyển về Việt Nam theo dạng hàng hóa xách tay, đường bộ, đường thủy, đường hàng không...; được rao bán tại các shop online, các tụ điểm vui chơi giải trí, quán bar, pub... Cá biệt các đối tượng cũng bán tại các cơ sở giáo dục, các trường đại học, trung học... nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy.

Từ các phương thức, thủ đoạn trên, lực lượng Công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa, tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Ma túy ngụy trang hết sức tinh vi trong các gói cà phê

Chú ý giáo dục, khuyến cáo con em mình trong các độ tuổi thanh, thiếu niên không tham gia tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, không sử dụng thuốc lá điện tử, các dạng thực phẩm chức năng, thuốc kích thích tinh thần không rõ nguồn gốc hoặc chưa được chính quyền cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Thường xuyên quan tâm đến những biểu hiện về tâm sinh lý của con em mình, sớm phát hiện những biểu hiện bất thường về giờ giấc sinh hoạt, tâm sinh lý để kịp thời có biện pháp động viên, ngăn chặn nếu nhận thấy các em có sử dụng các thực phẩm, chất kích thích không rõ nguồn gốc.

Đề nghị người dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm liên quan đến ma túy, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm về ma túy. Mạnh dạn tố cáo những tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy cho chính quyền địa phương nơi mình cư trú. Vận động người nghiện tham gia cai nghiện tại cơ sở chữa bệnh của nhà nước hoặc các cơ sở cai nghiện tư nhân để họ từ bỏ ma túy, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và các hộ kinh doanh khác tuyệt đối không được tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc kích thích (có thể là ma túy núp bóng) trôi nổi không rõ nguồn gốc... để bày, bán dễ gây nhầm lẫn cho người dân khi mua, sử dụng như các thực phẩm thông thường.

Khám phá nhiều chuyên án ma túy lớn

Lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, 6 tháng đầu năm 2023 lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công hơn 13.000 vụ, bắt giữ hơn 20.000 đối tượng, thu giữ hơn 312kg heroin, hơn 1,6 tấn và gần 828.000 viên ma tuý tổng hợp, 174 kg cần sa, hơn 400 kg cocaine; đã khởi tố 11.045 vụ, 16.117 bị can...

Ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống

Riêng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã tổ chức đấu tranh thành công 38 vụ, bắt 121 đối tượng, thu giữ hơn 85kg heroin, hơn 310 kg và 185.000 viên ma tuý tổng hợp, hơn 300kg cocaine; đã khởi tố 6 vụ, 42 bị can.

Một số vụ án điển hình như: Chuyên án 212V, C04 đã bắt giữ 6 đối tượng; thu giữ 26 bánh heroin, 3,2 kg ma túy đá, 1 kg ketamin, 30.600 viên hồng phiến, 240 viên ma túy tổng hợp trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Bắc Ninh đi các tỉnh tuyến Đông Bắc tiêu thụ, do đối tượng Trần Bá Du (sinh năm 1979, ở Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu.

Ba vụ án bắt giữ các đối tượng là người nước ngoài vận chuyển trái phép cocaine quá cảnh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: đối tượng Aut-cha-ra Pim-pa-wa, sinh năm 1974, quốc tịch Thái Lan; đối tượng Se-me-ga Ban-ga-lly, sinh năm 1987, quốc tịch Gam-bia; đối tượng Ka-lim-ba-sa Fa-tu-mah, sinh năm 1965, quốc tịch U-gan-da đang làm thủ tục quá cảnh tại sân bay Nội Bài. Các đối tượng này đã bị bắt khi đang làm thủ tục quá cảnh tại sân bay quốc tế tại Việt Nam, thu giữ số lượng ma tuý lớn mà các đối tượng này vận chuyển.

Ma túy ngụy trang trong tuýp kem đánh răng được cơ quan chức năng phát hiện

Hay chuyên án 568P do C04 đồng chủ trì, phối hợp với Cục Phòng, chống ma tuý và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án 568P, bắt đối tượng Nguyễn Văn Cần cùng đồng bọn, thu giữ ma tuý số lượng lớn. Chuyên án này đã chứng minh cho khả năng tác chiến xuyên biên giới của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cũng như mối quan hệ hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy của lực lượng có hiệu quả, chiều sâu của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Việt Nam và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của các nước bạn.

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam vẫn là tuyến trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh.

Tình trạng tổ chức, chứa chấp việc sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma tuý tại các điểm, tụ điểm, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ "nhạy cảm" tiếp tục diễn biến phức tạp. Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý còn cao trong khi đó hiệu quả công tác cai nghiện còn hạn chế, đây cũng là nguyên nhân gây mất ổn định về trật tự xã hội...

NGỌC DUY - XUÂN MINH

Xem thêm: lmth.787941_gnan-cuhc-mahp-cuht-av-tahk-iaig-coun-gnob-pun-yut-am/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Ma túy núp bóng nước giải khát và thực phẩm chức năng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools