vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế khai từng muốn chết vì ám ảnh tội lỗi

2023-07-14 19:18

Sáng 14/7, trong ngày thứ 4 xét xử 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu, các luật sư bắt đầu xét hỏi.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Kiên nói, đầu năm 2022 phải nằm viện thời gian dài để điều trị Covid-19 vì diễn biến nặng. Khi vừa ra viện, Kiên nhận tin công an điều tra các sai phạm trong tổ chức chuyến bay giải cứu, có liên quan đến mình.

Kiên thường xuyên phải làm việc với cơ quan điều tra. Bị cáo tìm hiểu thấy khung hình phạt của tội Nhận hối lộ rất cao, từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình. "Bị cáo rất sợ, rất ám ảnh nên có dấu hiệu chỉ muốn chết. Bị cáo cũng từng định chết để thoát khỏi áp lực. Sau đó, bị cáo phải nhập Bệnh viện Bạch Mai để điều trị dấu hiệu tâm thần", Kiên đứng chắp tay phía trước, giọng run rẩy nói.

Bị cáo Phạm Trung Kiên đến tòa sáng 14/7. Ảnh: Ngọc Thành

Bị cáo Phạm Trung Kiên đến tòa trong sáng 14/7. Ảnh: Ngọc Thành

Về quy trình cấp phép chuyến bay, Kiên khai hồ sơ gửi về Bộ Y tế sẽ chuyển cho Cục Y tế dự phòng tham mưu, sau đó đề xuất lên Thứ trưởng thông qua Kiên làm đầu mối. Bị cáo chỉ tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển lên Thứ trưởng xét duyệt, sau đó chuyển lại cho các phòng chức năng, chứ không có nhiệm vụ "chấp nhận hay từ chối".

Kiên bị cáo buộc 253 lần nhận 42,6 tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp. Trong đó, 13 tỷ đồng là tiền mặt, còn lại chuyển qua tài khoản của anh và mẹ vợ.

Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế thừa nhận cáo buộc về số tiền nhưng phản bác lời khai của nhiều chủ doanh nghiệp rằng đã "quát nạt, đe dọa". Kiên nói không yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền mà do họ chủ động liên hệ nhờ giúp đỡ.

Trước đó, trả lời thẩm vấn của đại diện VKS trong chiều 13/7, Kiên khai không nói cho ai biết về tiền nhận hối lộ. Bị cáo đem một phần về đưa cho vợ, "không nói đây là tiền gì". Số tiền còn lại, Kiên cho chú họ ở Thái Bình vay 10 tỷ đồng và đi đầu tư đất ở Ba Vì, Mũi Né, Hoài Đức. Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã bán hai mảnh đất ở Ba Vì và Hoài Đức để khắc phục hậu quả, còn mảnh đất ở Mũi Né chung tên với bạn nên chưa giao dịch được.

Hiện, Kiên đã trả lại cho các doanh nghiệp 12 tỷ đồng và cùng gia đình đóng thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo cho hay cũng nhắn nhủ người thân cố gắng khắc phục triệt để số tiền còn lại những ngày tới.

Cựu thư kí thứ trưởng Bộ y tế nhiều lần muốn tự tử
 
 

Cựu thư ký Kiên khai về việc từng muốn tự tử vì sợ hãi, ám ảnh. Video: Huy Mạnh

'Nhớ từng cử chỉ quát nạt của cựu thư ký Thứ trưởng Y tế'

Ngược với lời khai trước tòa của bị cáo Kiên, bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty VijaSun, trong lần thứ 5 bị thẩm vấn đều khẳng định đã bị cựu thư ký thứ trưởng Y tế "quát nạt".

Kể về hai lần "nhớ rất chi tiết", ông Dương nói, lần đầu tiên lên trụ sở Bộ Y tế cùng bị cáo Lê Hồng Sơn (Giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) gặp Kiên đã bị "quát vào mặt với giọng nói to gấp rưỡi". Ông Dương khẳng định vẫn nhớ như in từng cử chỉ của cựu thư ký thứ trưởng Kiên lúc yêu cầu phải chi "mấy triệu đồng trên một khách về nước".

Khi doanh nghiệp xin "giảm giá", Kiên hạ giọng đòi 150 triệu đồng một chuyến và dặn đưa cho mình hay Vũ Anh Tuấn (Phó phòng tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) đều được.

Chủ tịch VijaSun Đào Minh Dương khai bị cựu thư ký thứ trưởng Y tế quát nạt
 
 

Bị cáo Dương khai về việc bị quát nạt. Video: Huy Mạnh

"Hôm đó tôi tới gặp còn có một việc khác là nhận ủy thác của Giám đốc LG và Samsung đặt vấn đề về tiêm vaccine. Thế nhưng thấy thái độ của Kiên, tôi không đặt vấn đề nữa và về cũng không báo cáo lại với hai giám đốc ở tập đoàn trên. Bởi tôi thấy không thể làm việc với người như Kiên được", ông Dương đang trình bày thì bị chủ tọa ngắt lời.

"Tại sao bị cáo lại đưa tiền cho Kiên?", luật sư hỏi. Ông Dương nói to, bình tĩnh đáp: "Bị Kiên ép".

Bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch công ty VijaSun. Ảnh: Ngọc Thành

Bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch VijaSun. Ảnh: Ngọc Thành

Theo Chủ tịch VijaSun, công ty được phê duyệt 17 chuyến bay và đã phải chi 150 triệu đồng cho mỗi chuyến. Trước mỗi chuyến bay, ông Dương đều bị Kiên bắt phải chuyền tiền trước khi được phê duyệt. "Mỗi lần đó, Kiên còn chụp bức ảnh hồ sơ Thứ trưởng Y tế đã ký và đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ không có dấu đỏ", bị cáo Dương khai tại tòa trong sáng 14/7.

"Tôi thấy tin nhắn giữa anh và Kiên rất vui vẻ, tình cảm. Vậy sao trước tòa anh lại có thái độ gay gắt như vậy với Kiên", luật sư dẫn giải và chuẩn bị hỏi tiếp thì chủ tọa yêu cầu dừng lại.

Theo cáo trạng, bị cáo Kiên là người nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án, cả về số lần và số tiền. Trong 11 tháng, cựu thư ký thứ trưởng đã 253 lần nhận tổng cộng 42,6 tỷ đồng của 18 người đại diện các doanh nghiệp.

Trong đó, từ tháng 7 đến 11/2021, bị cáo 7 lần nhận 6 tỷ đồng tại trụ sở Bộ Y tế để giúp Công ty Bầu trời xanh được cấp phép 40 chuyến bay.

Phiên tòa đang tiếp tục làm việc.

Thanh Lam - Phạm Dự

Xem thêm: lmth.7119264-hnad-iot-hna-ma-iv-tehc-noum-gnut-iahk-et-y-gnourt-uht-yk-uht-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế khai từng muốn chết vì ám ảnh tội lỗi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools