Ngày 17.7, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt trợ giá có số hiệu tuyến là 5, 7, 08, 11 và 12 thuộc hệ thống xe buýt DanaBus của TP.Đà Nẵng.
Đơn vị khai thác, vận hành 5 tuyến xe buýt trợ giá này là Công ty CP xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines). Toàn bộ phương tiện xe buýt của 5 tuyến trợ giá này là dòng xe buýt mini của hãng GAZ Mibibus B26i của Nga, xe trang bị camera, GPS, wifi.
Trong đó, điểm đầu - điểm cuối các tuyến gồm: tuyến 5 từ P.Hòa Hiệp Nam - Công viên biển Đông, tuyến 7: Bến xe buýt Xuân Diệu - Bến xe phía Nam, tuyến 8: Vũng Thùng - Bến xe buýt Phạm Hùng, tuyến 11: Bến xe buýt Xuân Diệu - Bệnh viện Phụ sản Nhi, tuyến 12: Bến xe buýt Xuân Diệu - Bến xe buýt Phạm Hùng.
5 tuyến xe buýt trợ giá này cung cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho các đối tượng như cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh thương tật trên 81%, người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học bị giảm khả năng lao động trên 81%, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, cha mẹ, vợ con liệt sĩ, người khuyết tật nặng.
Trẻ em dưới 6 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,3m cũng được miễn mua vé.
Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Futa Bus Lines, cho hay việc đưa vào khai thác, vận hành 5 tuyến xe buýt trợ giá sẽ cung cấp cho người dân thêm lựa chọn dịch vụ vận chuyển, góp phần làm đẹp diện mạo giao thông công cộng...
"Chúng tôi nhận thấy dòng xe buýt mini này hoạt động thuận tiện trong những cung đường nhỏ, đi sâu vào đường xương cá để phục vụ người dân bài bản hơn, tốt hơn", ông Đào Viết Ánh nói.
Ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP.Đà Nẵng, cho biết 5 tuyến xe buýt trợ giá này thuộc giai đoạn 2 của lộ trình phát triển xe buýt công cộng của TP.Đà Nẵng, với nhiều tiếp thu, điều chỉnh một số đoạn cục bộ rút ngắn hành trình, tránh lòng vòng để tăng hiệu quả của tuyến.
"Số lượng hoạt động 55 xe buýt nhỏ thay vì xe buýt loại lớn B40 hiện nay, các tuyến mở bến lúc 5 giờ 30 và đóng bến lúc 19 giờ, tần suất 10 - 30 phút/chuyến tùy theo cao điểm, thấp điểm. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thường xuyên khảo sát, tiếp thu, điều chỉnh từ góp ý của người dân, hành khách nhằm cải thiện dịch vụ, nhằm củng cố lại hình ảnh xe buýt Đà Nẵng như giai đoạn trước dịch Covid-19 và tiếp tục phát triển", ông Hồ Nguyễn Quốc Cường nói.