Trong bối cảnh mỗi năm có tới hàng chục xe hoàn toàn mới ra mắt, đội hình thương hiệu nào có tuổi đời sản phẩm trẻ trung nhất?
Khảo sát được trang Motor1 thực hiện xoay quanh 71 hãng xe lớn trên thế giới (trong đó bao gồm 8 hãng xe Trung Quốc lớn nhất) và 766 mẫu xe mang lại câu trả lời khá rõ ràng.
Tiêu chí tính tuổi đời sản phẩm của Motor1 là thời điểm ra mắt tới tháng 7-2023.
Trong nhóm 10 thương hiệu có đội hình xe già nhất, Lada là cái tên dẫn đầu. 5 mẫu xe hiện tại của họ có tuổi đời trung bình... 21,6 tuổi, cao gấp rưỡi thương hiệu đứng thứ 2 là Chrysler.
Một số cái tên đáng chú ý trong top 10 "cao tuổi" bao gồm Mini (8,1 tuổi, xếp thứ 6), Tesla (7,9 tuổi, xếp thứ 7), Mitsubishi (7,3 tuổi, xếp thứ 9) và Nissan (7,3 tuổi, đồng vị trí thứ 9).
Ở chiều ngược lại, top 10 thương hiệu có đội hình xe trẻ trung nhất phần lớn tới từ Trung Quốc. Nếu tính Lotus là hãng xe Trung Quốc sau khi họ được Geely mua lại, top 10 này có tới tận 6 hãng xe tới từ quốc gia này.
Top 3 vị trí dẫn đầu là Zeekr (đội hình trung bình chỉ 1,2 tuổi), NIO (1,4 tuổi) và Polestar (1,8 tuổi) đều tới từ Trung Quốc, ngoài ra 3 hãng xe Trung Quốc còn lại là Lotus (2,4 tuổi, xếp thứ 5), Haval (2,6 tuổi, xếp thứ 6) và Xpeng (2,6 tuổi, đồng vị trí thứ 6). Nhóm 10 xe dẫn đầu này chỉ có duy nhất một hãng xe đại chúng có quy mô lớn là Hyundai (3,1 tuổi, xếp thứ 10).
Trung bình toàn thị trường, tuổi đời đội hình một hãng xe hiện tại là 5 năm. Nếu chỉ lấy kết quả các thương hiệu xe đại chúng, Mercedes-Benz là cái tên bám sát Hyundai nhất. Họ có đội hình tuổi đời trung bình 3,3.
Đối thủ đồng hương của họ là BMW xếp ngay sau, với tuổi đời trung bình xe 3,8. Tiếp đến mới là các thương hiệu phổ thông như Ford, Honda, Toyota hay Kia.
Hyundai Ioniq 5 N là một trong những SUV hiệu suất cao có khả năng vận hành hàng đầu thị trường mà khách hàng phổ thông có thể tiếp cận được.