Dân không cho xe tải vào cảng
Sáng 20-7, hàng chục người dân kéo nhau tập trung trước con đường dẫn vào cảng biển Vissai đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An để không cho xe tải vào cảng.
Đây là ngày thứ hai, cũng là lần thứ hai trong gần một tháng qua, người dân địa phương dựng lều bạt, căng băng rôn để chặn xe tải.
Do người dân ngăn cản nên nhiều xe tải chở xi măng từ huyện Đô Lương xuống cảng phải nằm dài trên đường.
Khi được hỏi, một số người dân cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc các kiến nghị của họ chưa được chính quyền giải quyết kịp thời và lo ngại vấn đề về ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất ở cảng biển Vissai.
"Trước đây họ lắp đặt hệ thống sàng tuyển than nhưng sau khi chúng tôi tập trung phản đối thì phía công ty đã tháo dỡ. Tuy nhiên mới đây chúng tôi thấy họ tập kết thêm mặt hàng gỗ dăm, chúng tôi lo khói bụi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe", bà T.T.L. - 45 tuổi, ngụ xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc - nói.
Ông Nguyễn Văn Lý (59 tuổi) là một trong 9 hộ gia đình thuộc diện di dời khi triển khai dự án nhưng đến nay vẫn chưa được chuyển sang khu tái định cư.
"Dự án đã đi vào hoạt động được hơn 6 năm. Gia đình tôi ở rất gần cảng biển, hằng ngày phải chịu tiếng ồn, bụi phát ra từ cảng. Chúng tôi mong muốn được sớm đền bù, tái định cư sang nơi ở mới", ông Lý kiến nghị.
Ngay trong sáng 20-7, thường trực Huyện ủy Nghi Lộc đã tổ chức cuộc họp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Công ty cổ phần xi măng Sông Lam và các phòng, ban chuyên môn, chính quyền xã Nghi Thiết để bàn giải pháp giải quyết vụ việc.
Huyện khẩn trương xử lý
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ - phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc - cho biết các kiến nghị chính đáng của người dân trước đây đang được huyện tích cực vào cuộc xử lý như: xây dựng nhà văn hóa thôn, kêu gọi đầu tư vị trí neo đậu tàu thuyền, di dời 9 hộ dân với 15 nhân khẩu gần dự án…
Đặc biệt là không cho phép lắp đặt hệ thống dây chuyền sàng lọc chế biến than trong khu vực cảng biển Vissai.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân tiếp tục có hành vi cản trở trong hai ngày qua.
Về phát sinh băn khoăn mới của người dân, ông Thọ cho hay theo quy hoạch tại khu vực này có hai dự án được phê duyệt, cấp phép, thứ nhất là hoạt động trạm nghiền, cảng chuyên dùng xi măng Vissai; thứ hai là cảng quốc tế tổng hợp.
"Trong cảng tổng hợp, có nhiều mặt hàng trong đó có gỗ dăm xuất khẩu. Ở đây gỗ dăm là loại hàng hóa nằm trong hạng mục không gây ô nhiễm môi trường, được cho phép tập kết xuất hàng rời trên cảng đưa ra tàu thuyền xuất khẩu.
Người dân không được ngăn cản phương tiện vận tải, gây sức ép lên chính quyền, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp", ông Thọ khẳng định.
Ông Thọ cho biết thêm thời gian tới huyện sẽ tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp sản xuất, không để mất an ninh trật tự.
Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Sông Lam - đơn vị quản lý, vận hành cảng biển - để tìm hiểu vụ việc nhưng không nhận được phản hồi.
Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An do Tập đoàn Vissai đầu tư, được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017.
Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.
Giai đoạn hai, cụm cảng này đang xây dựng thêm hai bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng.
Cơ quan chức năng đã yêu cầu tháo dỡ dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá ở cảng biển Vissai, Nghệ An sau sự việc người dân chặn xe tải vào cảng này.