Như Thanh Niên đã thông tin, Sở Y tế TP.HCM vừa công bố điểm kiểm tra chất lượng của 115 bệnh viện (BV) năm 2022, trong đó có 54 BV công lập, 61 BV tư nhân. Kết quả có 37 BV đạt điểm chất lượng trung bình trên 4 (thang điểm 5), tăng 15,6% so với năm 2021. Chỉ có 1 BV đạt điểm dưới 2,5...
Trong bối cảnh được giao tự chủ, các BV phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) làm hài lòng bệnh nhân (BN) và đây cũng là vấn đề sống còn của mỗi BV. Do đó, việc đánh giá chất lượng BV là cơ sở để BN lựa chọn nơi KCB chất lượng, an toàn.
Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, điểm chất lượng BV năm 2022 có nhiều cải tiến rõ rệt và đồng đều ở tất cả các khối BV công lập và ngoài công lập. Nhóm BV tư nhân có điểm trung bình tăng nhiều hơn so với các nhóm BV công lập. Nhóm BV quận, huyện mức độ cải tiến còn chậm hơn các nhóm khác.
TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đánh giá chất lượng BV là quá trình xem xét, đánh giá toàn diện các hoạt động của BV theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế. Đây là quy định chung của ngành y tế. Việc đánh giá dựa theo 83 tiêu chí chất lượng đã được các chuyên gia Bộ Y tế nghiên cứu, tham khảo và xây dựng từ rất nhiều tài liệu chất lượng BV của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Trong giai đoạn đầu bộ tiêu chí mới công bố, số lượng BV đạt mức 4/5 điểm chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Đến nay đã có tới 38/115 BV đạt điểm 4 trở lên, điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các BV và cũng cho thấy không dễ mà đạt được mức tiêu chí chất lượng cao.
"THÔNG TIN RẤT CÓ GIÁ TRỊ"
Chia sẻ ý kiến về việc Sở Y tế TP.HCM vừa công bố điểm kiểm tra chất lượng của 115 BV năm 2022, bạn đọc (BĐ) Thắng Nguyễn cho rằng: "Đây là thông tin hết sức có giá trị. Tin rằng qua bảng xếp hạng này, người dân đã có lựa chọn của mình khi đi khám, chữa bệnh. Những BV điểm thấp cần cố gắng hơn nữa về chất lượng điều trị, thái độ phục vụ BN".
Cùng quan điểm, BĐ Trịnh Cường nói thêm: "Thông tin này rất hay và lợi ích cho nhiều người. Không ai muốn đến BV, trừ phi ốm đau, bệnh tật… nên khi đến BV chỉ mong được quan tâm, giúp đỡ... Mong là việc đánh giá này phải làm thường xuyên và thật khách quan". BĐ Nguyễn Trường Giang cũng nhìn nhận: "Thông tin hết sức hữu ích và mình mong các tỉnh lân cận cũng có hệ thống y tế thật tốt để người dân đến KCB, tránh việc bệnh vặt cũng phải chạy đến TP.HCM".
Nhiều BĐ khác cũng ủng hộ cách làm này của Sở Y tế TP.HCM, và mong muốn hằng năm đều công bố điểm kiểm tra chất lượng các BV.
BĐ Lý Vĩnh viết: "Việc đánh giá BV đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho BN. Nó cũng giúp các BV nhận ra những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế".
Nâng cao sự hài lòng của người bệnh
Đó là mong muốn, là gửi gắm của nhiều BĐ đối với các BV. BĐ Ngày Của Gió chia sẻ: "Chất lượng dịch vụ của BV được nâng cao thì BN luôn ưu tiên lựa chọn. Đến BV mà gặp bác sĩ nhẹ nhàng, khám và chữa bệnh kỹ càng, tư vấn đầy đủ, hướng dẫn cẩn thận… thì BN luôn cảm thấy dễ chịu, giảm rất nhiều áp lực về bệnh tật".
Việc đánh giá chất lượng giúp các BV hoàn thiện hơn và BN cũng yên tâm khám, chữa bệnh.
Nguyễn Chí Hải
Mình mới đưa vợ đến phẫu thuật ở BV Nguyễn Tri Phương. Rất hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh của BV này.
Kim Long
Chấm điểm là để nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên môn… giúp BV biết mình còn thiếu sót ở đâu để học tập, sửa chữa và ngày càng phục vụ tốt hơn.
Ngọc Sơn
Bên cạnh đó, nhiều BĐ cho rằng việc đánh giá chất lượng các BV còn giúp các BV thi đua với nhau trong việc nâng cao chuyên môn, thái độ phục vụ BN, và tất cả những điều này đều có lợi cho BV, BN cũng như xã hội. BĐ Anh Đoan phân tích thêm: "Chất lượng BV tăng lên sẽ thu hút thêm người bệnh, góp phần nâng cao thu nhập và cả chuyên môn cho các y bác sĩ, nhân viên y tế".
"Rất mong các BV được đánh giá tốt ngày càng nâng cao chuyên môn, thái độ phục vụ… Các BV chưa được đánh giá cao ngày càng phấn đấu nhiều mặt để phục vụ BN tốt hơn. Nói thật, tôi rất sợ đến BV, nhưng giờ có tuổi rồi, cũng nhiều bệnh nên cũng phải đến BV. Điều tôi ngán ngại nhất là BV nào cũng đông, thậm chí có ngày "quá tải", phải chờ đợi mất khá nhiều thời giờ… Mặc dù khám dịch vụ nhưng cũng đông, biết làm sao được? Nhìn các bác sĩ khám bệnh không kịp ngơi mà thấy thương quá. Tôi mong TP.HCM có thêm nhiều BV mới nữa, thật chất lượng, để bác sĩ không phải quá tải và người dân không phải chờ đợi lâu", BĐ Mai Thanh ý kiến.