vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, nguy cơ bế tắc kéo dài

2023-07-25 19:40
Lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat - Ảnh: REUTERS

Theo kế hoạch ban đầu, Thái Lan sẽ tổ chức bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày 27-7, dự kiến bầu thủ tướng mới sau khi hai nỗ lực trước đó không mang lại kết quả.

Đợi quyết định của Tòa án Hiến pháp Thái Lan

Lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP), ông Pita Limjaroenrat đã không thể thành thủ tướng. Chính sách của ông gặp sự phản đối mạnh mẽ từ các đối thủ chính trị bảo thủ, theo Reuters.

Ông Pita không giành đủ sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Quốc hội ngày 13-7. Đến ngày 19-7, ông một lần nữa không thuyết phục được quân đội và người ủng hộ hoàng gia. Tòa án Hiến pháp Thái Lan đang xem xét các quyết định liên quan tới bầu cử năm nay.

Phát biểu trước phóng viên ngày 25-7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng mới sẽ phải hoãn lại để đợi phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

"Chúng tôi phải hủy (cuộc bỏ phiếu ngày 27-7) vì thanh tra quốc hội sẽ trình vụ việc lên Tòa án Hiến pháp. Nếu tiếp tục sự kiện này vào ngày 27-7, trước thời điểm tòa án ra phán quyết, sẽ dẫn tới nhiều vấn đề", ông Wan nói.

Chính trường Thái Lan tiếp tục bế tắc

Ông Pita đã bị đình chỉ tư cách nghị sĩ từ sau cuộc bỏ phiếu lần hai. Hiện chính trị gia này gặp rắc rối về chuyện cổ phần truyền thông.

Theo AFP, việc ông Pita không thể làm thủ tướng đang khiến liên minh 8 đảng gặp khó. MFP cho hay họ sẽ ủng hộ một ứng viên từ đảng đối tác Pheu Thai. Tại cuộc bầu cử hồi tháng 5, MFP dẫn đầu, trong khi Pheu Thai về thứ hai.

Đảng Pheu Thai là nơi có sự hiện diện của nhà Shinawatra, với hai cựu thủ tướng từng bị lật đổ vào năm 2006 và 2014. Tới nay Pheu Thai chưa chính thức công bố ứng viên thủ tướng năm nay.

Để làm thủ tướng Thái Lan, một ứng viên phải nhận sự ủng hộ đa số từ lưỡng viện. Hai viện ở Thái có 500 nghị sĩ được bầu và 250 thượng nghị sĩ do quân đội bổ nhiệm.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, ông Pita giành 324 phiếu ở hai viện, nhưng chỉ 13 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận.

Sau các cuộc đàm phán với 7 đảng khác hồi tuần trước, lãnh đạo Pheu Thai, ông Chonlanan Srikaew, cho biết sẽ cố gắng thuyết phục thêm các thượng nghị sĩ để giành đủ 375 phiếu cần thiết.

Pheu Thai hứa không đụng đến luật khi quân Thái LanPheu Thai hứa không đụng đến luật khi quân Thái Lan

Đảng Pheu Thai cho biết sẽ không đòi sửa luật chống khi quân nếu lên nắm quyền trong lúc đảng này đang có cơ hội tại cuộc bỏ phiếu thủ tướng Thái Lan vào tuần sau.

Xem thêm: mth.64685528152703202-iad-oek-cat-eb-oc-yugn-gnout-uht-uab-naoh-nal-iaht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, nguy cơ bế tắc kéo dài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools