Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý II cho thấy, doanh thu PVCFC đạt 3.456 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 324 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty đạt 6.286 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, giảm 78% so với cùng kỳ.
Đây là kết quả đạt được với nhiều nỗ lực trong bối cảnh môi trường kinh doanh của PVCFC có nhiều khó khăn và thách thức. Đầu tiên, giá phân bón vẫn trong xu hướng giảm, bình quân giảm 30-40% so với 2022 và hiện vẫn đang duy trì ở mức thấp, trong khi đó, chi phí nguyên liệu khí thì tăng cao hơn so với kế hoạch do giá dầu FO duy trì ở mức cao, làm cho giá thành sản xuất không cạnh tranh với đa số các nguồn hàng từ các khu vực có sản xuất ure đi từ khí thiên nhiên.
Lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed đã đẩy giá nguyên liệu đầu vào từ nguồn hóa thạch tăng lên cao, tác động rất lớn đến chi phí giá thành và làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị sản xuất phân bón trong nước nói chung và PVCFC nói riêng.
Bên cạnh đó là vấn đề về cạnh tranh với phân bón nhập ngoại ngày càng gay gắt, tình trạng dư cung phân bón nói chung và phân bón NPK nói riêng, nông sản đầu ra của nông nghiệp không mấy triển vọng cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Phân bón Cà Mau trong 6 tháng đầu năm 2023.
Ban lãnh đạo PVCFC đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai các mũi chiến lược trọng yếu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đến từng cán bộ nhân viên để thấu hiểu và cùng chung mục tiêu, phấn đấu đạt được kết quả được giao. Với nỗ lực bằng cách triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, PVCFC đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, nộp ngân sách.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu thấp vụ tại hầu hết các khu vực, giá phân bón liên tục điều chỉnh giảm, PVCFC vẫn kiên trì mục tiêu: Tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm phân bón Cà Mau, giữ vững thị phần tại thị trường mục tiêu và xâm nhập những thị trường mới.
Với mục tiêu kép đó, PVCFC đã liên tục cân đối và điều chỉnh chính sách bán hàng linh hoạt, triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến bán hàng mang thương hiệu Phân bón Cà Mau “Mùa vàng thắng lớn”, các chương trình sale, tặng phân bón dùng thử, tặng vật phẩm... Ngoài ra, PVCFC đã chủ động nhạy bén tìm kiếm được thị trường ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu.
6 tháng đầu năm, sản lượng ure tiêu thụ ước đạt 460 nghìn tấn, vượt kế hoạch được giao (trong đó xuất khẩu ước đạt 160 nghìn tấn đi các nước Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Chi Lê...) Tuy nhiên, do giá bán bình quân giảm 14% so với kế hoạch, trong khi giá khí tăng 8,8% so với kế hoạch dẫn đến chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm của PVCFC đạt thấp hơn so với kế hoạch và cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác vận hành sản xuất Nhà máy Đạm Cà Mau được đảm bảo hiệu quả, an toàn, ổn định với công suất u rê bình quân từ đầu năm đến nay khoảng 113-114% so với thiết kế.
Bên cạnh đó, sản xuất u rê chức năng đáp ứng kế hoạch kinh doanh và phân xưởng NPK vận hành theo đơn đặt hàng, bám sát nhu cầu của thị trường. PVCFC cũng đang ráo riết chuẩn bị cho công tác bảo dưỡng tổng thể nhà máy trong tháng 8/2023 với tổng hạng mục dự kiến thực hiện là 2.395 hạng mục.
Dự báo trong 6 tháng cuối năm, những khó khăn tương tự như giai đoạn 6 tháng đầu năm sẽ tiếp tục là thách thức đối với việc hoàn thành kế hoạch năm 2023 của PVCFC, đặc biệt là các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận), PVCFC quyết tâm cố gắng đưa ra nhiều giải pháp trong quản trị, sản xuất, kinh doanh, phấn đấu nỗ lực hết sức mình để đạt được kết quả tốt nhất có thể.
Trên thị trường, chốt phiên giao dịch sáng ngày 26/7, cổ phiếu DCM tăng 1,4% lên 29.750 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh đạt 3,15 triệu đơn vị.