Chiều 27-7, ông Nguyễn Tuấn Thanh, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, cho hay ngay sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ mỏ cát "tuồn hàng" ra ngoài, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đi kiểm tra và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuổi Trẻ Online liên hệ với ông Lê Văn Tùng - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định, thì được ông này cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin, sở đã cử người đi kiểm tra. Hiện tại, sở đang yêu cầu Công ty TNHH thương mại và xây dựng Khôi báo cáo để xử lý. Sau khi có kết quả, tôi sẽ thông báo".
Trước đó, Tuổi Trẻ đưa tin UBND tỉnh Bình Định giao mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường ở sông Hà Thanh (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) cho Công ty TNHH thương mại và xây dựng Khôi, trụ sở tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).
Theo giấy phép gia hạn khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Định cấp ngày 7-1-2022, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Khôi được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại ba khu vực có tổng diện tích 7,95ha ở sông Hà Thanh (xã Canh Vinh) đến ngày 9-9-2023.
Giấy phép nêu rõ mục đích khai thác mỏ cát này là phục vụ thi công các công trình gồm: bãi xử lý rác tạm thời tại xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh (khối lượng 344m3); công trình mở tuyến đường đi từ đồn biên phòng đến thôn Lý Hòa (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư (khối lượng 2.292m3).
Khối lượng cát còn lại theo công suất khai thác chỉ được cung cấp cho các công trình có sử dụng vốn ngân sách nhà nước và phải cung cấp hợp đồng thi công gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, trình UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giấy phép khai thác theo quy định.
Tuy nhiên, theo ghi nhận nhiều ngày của Tuổi Trẻ, rất nhiều xe tải chở cát từ mỏ cát nói trên đến giao hàng ở những nơi không được chỉ định trong giấy phép.
Một số xe đã chở cát từ mỏ của công ty này đến các trạm trộn bê tông trên địa bàn TP Quy Nhơn. Đặc biệt, trong nhiều ngày liền, xe ben biển số 77C-131.85 và 77C-120.35 của Công ty Minh Xuân và nhiều xe khác đã lấy cát từ mỏ cát của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Khôi chở qua hầm Cù Mông vào Phú Yên đổ cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (do Công ty CP Hải Đăng làm chủ đầu tư).
Được tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát phục vụ các công trình theo chỉ định nhưng doanh nghiệp ngang nhiên bán cát từ mỏ cát này cho các công trình khác, thậm chí chở bán ở tỉnh Phú Yên.