Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc, với trị giá 835 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này cả nước.
Trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,68 tỉ USD, đạt mức trị giá xuất khẩu trong 6 tháng cao nhất từ trước đến nay và tăng 60,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng hơn 1 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi có giấy phép xuất khẩu chính ngạch, sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh |
Nửa đầu năm, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam vào các thị trường chính giảm, chỉ đạt 4,15 tỉ USD, giảm 27,1% (tương ứng giảm 1,54 tỉ USD) so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, xuất khẩu hàng thủy sản sang Nhật Bản là 713 triệu USD (giảm 10,9%) và sang Hoa Kỳ là 706 triệu USD (giảm tới 45,9%), xuất khẩu sang Trung Quốc là 634 triệu USD (giảm 22,9%), sang EU (27 nước) là 599 triệu USD, giảm 27,9% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu gạo tăng khi tổng lượng gạo xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt 4,24 triệu tấn (tăng 21,3%) và trị giá đạt 2,26 tỉ USD (tăng 32,2%) so với cùng kỳ năm trước.
ASEAN và Trung Quốc là 2 thị trường xuất khẩu chính của gạo Việt Nam. Trong đó, xuất sang ASEAN đạt 2,5 triệu tấn (tăng 28%), xuất sang Trung Quốc đạt 677.000 tấn (tăng 54%) so với cùng kỳ năm trước.
Quang Bình