Theo chủ đầu tư tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ban Quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ GTVT), liên tục trong 2 ngày qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có mưa lớn. Đặc biệt, đêm 28.7, mưa liên tục với lượng rất lớn, kéo dài đến 4 giờ 30 phút ngày 29.7, khiến cho cao tốc bị ngập sâu, có nơi đến 70 cm như tại lý trình Km 25+419 với chiều dài khoảng 100 m, làm cho xe cộ không lưu thông được ở cả hai chiều.
Theo đánh giá ban đầu của Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) Thăng Long: "Tình trạng ngập nước cục bộ tại lý trình Km 25+419 do lượng mưa lớn, xảy ra liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ".
Cũng theo chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, vùng hạ lưu cống Km 25+ 419 có mương, suối hiện hữu (nằm ngoài phạm vi dự án) thoát nước ra cầu sông Phan (Km 24+ 384). "Thời điểm trên ghi nhận thực tế mực nước dâng đến vị trí đáy xà mũ cầu sông Phan", báo cáo của chủ đầu tư nêu.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban QLDA Thăng Long đã cử cán bộ đến hiện trường phối hợp cùng các đơn vị như Cục CSGT Bộ Công an (C08), Công ty VECE, Sở GTVT Bình Thuận và chính quyền H.Hàm Tân điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện đi ra QL1 và bố trí xe chuyên dụng sẵn sàng ứng cứu các phương tiện bị ngập nước. Cho đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 29.7, đoạn bị ngập đã được thông xe hoàn toàn.
Thiết kế có vấn đề hay do mưa quá lớn ?
Theo báo cáo của chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn bị ngập được thiết kế có quy mô cắt ngang 4 làn xe. Bề rộng nền đường là 25 m, độ dốc tại vị trí bị ngập Km 25+319-Km 24+419 là 0,8 độ, đoạn Km 25+439 - Km25+539 là 2,18 độ, độ dốc ngang là 2,5 độ, có siêu cao bụng đường cong phía bên trái tuyến, hai bên đầu có rãnh thoát nước 0,4 x 0,4 m. Ngay tại vị trí "rốn" ngập có một cống thoát nước ngang qua đường, khẩu độ 2,5 x 2,5 m tại Km 25+419.
Tuy nhiên, theo quan sát của PV Thanh Niên tại hiện trường lúc trưa nay, khi mực nước đã khô, lộ ra một cống thoát nước đi ngầm dưới đường, bùn đã lấp đầy.
Vị trí bị ngập (Km 25+419 ) là "lòng chảo". Cống thoát nước và đường gom dân sinh đều thấp hơn so với mặt đường cao tốc. Đây là con suối chảy ra sông Phan cách đó khoảng 200 m, có từ trước.
Với lưu lượng mưa lớn như đêm qua, trong khi cống thoát ngang qua đường rất thấp và chỉ rộng 2,5 m là quá nhỏ bé so với lưu lượng nước của con suối ở vị trí này. Trong khi đó, mặt đường cao tốc ở vị trí này rất thấp, võng xuống như cái lòng chảo, cho nên khi gặp mưa lớn, việc nước tràn qua đường rất khó tránh khỏi.
Trả lời PV Thanh Niên, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Quốc Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ ngập đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, lãnh đạo Sở GTVT và các đơn vị: chủ đầu tư, thiết kế, giám sát, thi công đã có mặt để ghi nhận vụ việc.
"Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, tư vấn, giám sát thi công có báo cáo ban đầu cho Bộ GTVT cũng như xác định nguyên nhân ban đầu. Đầu tuần, các bên sẽ họp với địa phương để nghe phương án khắc phục tình trạng ngập nêu trên", ông Nguyễn Quốc Nam cho biết.
Như Thanh Niên đã thông tin, rạng sáng nay 29.7, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tại vị trí Km 25 + 419, gần nút giao ra QL55 bị ngập sâu, khiến cho dòng xe cả hai chiều không lưu thông được, kẹt xe kéo dài vài cây số.