vĐồng tin tức tài chính 365

Ba Lan lo hơn 100 lính Wagner có thể 'cải trang' để vượt biên sang nước này

2023-07-30 08:22

Hôm 29-7 Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết một nhóm hơn 100 lính đánh thuê Wagner ở Belarus đang tiến đến gần biên giới Ba Lan, đồng thời cảnh báo những chiến binh này có thể cải trang thành người nhập cư bất hợp pháp để vượt qua biên giới vào nước này, theo đài CNN.

Ba Lan lo hơn 100 lính Wagner có thể 'cải trang' để vượt biên sang nước này ảnh 1

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Carlos Osorio/REUTERS

Cụ thể, ông Morawiecki nói rằng chính phủ Ba Lan nhận được thông tin rằng một nhóm hơn 100 chiến binh Wagner đang ở gần thành phố Grodno của Belarus.

“Họ [chiến binh Wagner] có thể sẽ cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp đỡ những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan và gây bất ổn cho Ba Lan. Bên cạnh đó họ cũng có thể giả dạng thành người nhập cư vượt qua biên giới vào Ba Lan và điều này tạo ra những mối đe dọa khác” - ông Morawiecki cho hay.

Thủ tướng Ba Lan nhiều lần cáo buộc Belarus cố tình gây ra một cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới bằng cách đưa những người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đến và cố gắng đẩy họ qua biên giới vào châu Âu. Belarus nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Theo ông Morawiecki, động thái của hơn 100 lính đánh thuê Wagner là một phần trong chiến dịch trên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan dẫn thông tin tình báo phương Tây cho biết hiện có khoảng 3.500 chiến binh Wagner ở Belarus và con số này có thể tăng đến 10.000 người, theo hãng tin Anadolu.

Theo CNN, vẫn chưa rõ hoạt động cụ thể của hơn 100 lính đánh thuê Wagner ở Grodno - thành phố nằm gần hành lang chiến lược Suwalki. Tuy nhiên sự có mặt của các chiến binh này sẽ là sự leo thang khiến các quốc gia châu Âu lo lắng.

Hành lang Suwalki là một giải biên giới hẹp giữa Ba Lan và Lithuania ngăn cách vùng Kaliningrad của Nga với Belarus. Nếu Nga phong tỏa hành lang Suwalki thì có thể xem như đã phong tỏa các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở vùng Baltic với Ba Lan và các nước NATO còn lại.

Lính Wagner đang huấn luyện binh sĩ Belarus

Lính Wagner đang huấn luyện binh sĩ Belarus

(PLO)- Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các chiến binh của lực lượng lính đánh thuê Wagner (Nga) đang huấn luyện binh sĩ nước này tại một đơn vị quân sự của Belarus.
VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.315447tsop-yan-coun-gnas-neib-touv-ed-gnart-iac-eht-oc-rengaw-hnil-001-noh-ol-nal-ab/nv.olp

“Ba Lan lo hơn 100 lính Wagner có thể 'cải trang' để vượt biên sang nước này”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools