vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM gỡ nhiều vướng mắc về bồi thường, tái định cư

2023-07-31 07:09

Sở TN&MT TP.HCM vừa tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (18-7-2003 - 18-7-2023). Tại lễ kỷ niệm, Sở TN&MT TP cho biết 20 năm qua đã đạt được kết quả tốt trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) trên địa bàn TP.

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường dự án vành đai 3

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP, sở đã tham mưu ban hành quy chế về phối hợp thực hiện trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC áp dụng trên địa bàn TP. Ngoài ra, sở cũng đã tham mưu triển khai thực hiện khối lượng lớn công việc thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM. Cụ thể là thường xuyên khảo sát thực địa tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3, làm việc trực tiếp với bốn địa phương, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan.

Sở TN&MT TP cũng cho biết tổng số tiền bồi thường cho các dự án đi qua TP.HCM thời gian qua là hơn 25.000 tỉ đồng. Sở đã thực hiện có hiệu quả vai trò thường trực Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, TĐC TP và đã tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc cho hơn 2.400 trường hợp. Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP cũng đã phê duyệt điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP với gần 400 dự án.

TP.HCM gỡ nhiều vướng mắc về bồi thường, tái định cư ảnh 1

Các địa phương chi trả tiền bồi thường dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TH

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP, đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC ở TP.HCM thời gian qua đã có chuyển biến rất tốt. Để đạt được kết quả này, ông Trực cho biết sở thường xuyên họp với các quận, huyện để lắng nghe tất cả những vướng mắc, khó khăn của quận, huyện, từ đó đã tham mưu cho Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, TĐC TP giải quyết thỏa đáng.

“Từ năm 2020 đến nay, Sở TN&MT TP đã trình TP ban hành quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường và điều này mang lại lợi ích rõ rệt. Các cá nhân làm công tác bồi thường ở các địa phương cũng đã nghiên cứu các quy định và triển khai công tác bồi thường ngày càng tốt hơn. Từ năm 2023, tất cả dự án bồi thường trên địa bàn TP.HCM đều triển khai thực hiện không vượt quá một năm để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án đúng tiến độ” - ông Trực nói.

Phát huy thế mạnh từ Nghị quyết 98

Ông Trực cho biết trong thời gian tới, Sở TN&MT TP sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết 98 trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Nghị quyết 98 cho phép khi thu hồi đất nếu hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi có nhu cầu bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng thì sẽ được xem xét bồi thường bằng đất khác. Đây là giải pháp rất tốt để TP.HCM tạo quỹ đất sạch, vừa phục vụ TĐC vừa phục vụ phát triển kinh tế cho TP.

“Sở TN&MT TP đang thực hiện một số đề án, trong đó có quy định về tỉ lệ hoán đổi giữa đất nông nghiệp và các loại đất khác. Việc hoán đổi này sẽ đảm bảo theo giá thị trường. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn thẩm định giá sẽ thẩm định để tỉ lệ hoán đổi phù hợp với giá thị trường để người dân đồng thuận cao” - ông Trực nói.

Theo ông Trực, việc bồi thường đất nông nghiệp bằng đất ở tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn. Trước kia, thu hồi đất nông nghiệp không bố trí TĐC nhưng nay áp dụng việc hoán đổi này thì những trường hợp có đất nông nghiệp 100% có khả năng được đổi đất ở và sẽ được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá nguồn lực đất đai của TP được quản lý khá tốt, được chuyển dịch phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phục vụ phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách TP. Trong giai đoạn 2014-2021, sở đã đóng góp hơn 177.000 tỉ đồng, ban hành hơn 750 quyết định giao thuê, chuyển mục đích sử dụng đất hơn 2.800 ha đất cho các mục tiêu dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội. Công tác bảo vệ môi trường cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội.

Với những thành quả đạt được cũng như những khó khăn còn tồn tại trong thời gian vừa qua, chủ tịch UBND TP chỉ đạo ngành TN&MT cần chủ động tham mưu cho UBND TP triển khai và thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP theo Nghị quyết 98 của Quốc hội. “Sở TN&MT cần tiếp tục tham mưu công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo tinh thần Nghị quyết 98. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công” - ông Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu ngành TN&MT phải tập trung xây dựng dữ liệu đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực, nhất là thủ tục hành chính theo hướng dễ tiếp cận, dễ thực hiện cho người dân.•

Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đánh giá kết quả 20 năm trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) ở TP.HCM, Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết đến nay toàn TP thực hiện cấp GCN lần đầu cho tổ chức là 1.516.555 giấy, đạt tỉ lệ 92,47%; cấp cho cá nhân là 1.577.299 giấy, đạt 99,07%.

Hiện sở đang rà soát, triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp GCN đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, sở đã tiếp nhận quản lý các khu đất thu hồi, tổ chức đấu giá thành công 22 khu đất, 200 căn hộ và 592 nền đất, thu về cho ngân sách 5.191 tỉ đồng.

NGUYỄN CHÂU

Xem thêm: lmth.506447tsop-uc-hnid-iat-gnouht-iob-ev-cam-gnouv-ueihn-og-mchpt/nv.olp

“TP.HCM gỡ nhiều vướng mắc về bồi thường, tái định cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools