Vụ Facebook khởi kiện 4 cá nhân vì đánh chiếm tài khoản quảng cáo để chạy quảng cáo Facebook trái phép với số tiền hơn 36 triệu USD cho thấy mạng xã hội này đã bắt đầu mạnh tay với tội phạm mạng tại Việt Nam.
Từ số tiền khủng 36 triệu USD…
Trong thông tin Facebook phát đi cho biết, nhóm 4 cá nhân trên tại Việt Nam đã dùng một số thủ thuật để thu thập thông tin tài khoản quảng cáo Facebook của các nhân viên tại nhiều đại lí quảng cáo, tiếp thị, từ đó sử dụng để chạy quảng cáo, và một phần trong số đó còn được sử dụng chạy quảng cáo online cho các nội dung lừa đảo.
Chị T.M, phụ trách tiếp thị tại một công ty Châu Âu ở TPHCM cho biết, tình trạng hacker, kẻ xấu đánh cắp, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo trên Facebook đã xảy ra khá phổ biến trong nhiều năm qua tại Việt Nam.
“Một lần, ngân hàng mà tôi sử dụng thẻ tín dụng gọi điện báo cho biết họ đã chặn một khoản chi tiêu không giống như thói quen chi tiêu của tôi. Hôm sau tìm hiểu, tôi được biết có kẻ đã sử dụng thông tin của tôi để chi tiêu cho quảng cáo online với mức 10 triệu đồng”, cho T.M kể.
Cũng theo chị T.M, mức chi chạy quảng cáo Facebook hơn 36 triệu USD là rất lớn, đối tượng có lẽ đã chạy quảng cáo trong một thời gian dài, cho nhiều nhãn hàng, thương hiệu… Thậm chí theo chị, khả năng đối tượng dùng để chạy quảng cáo cho các game trong đó có game cờ bạc thì mới dùng đến số tiền lớn như vậy.
Facebook bắt đầu mạnh tay
Đây là lần đầu tiên Facebook khởi kiện một nhóm cá nhân tại Việt Nam bị cáo buộc có hành vi chiếm dụng tài khoản quảng cáo Facebook từ đó chiếm đoạt số tiền chạy quảng cáo ở mức kỉ lục hơn 36 triệu USD.
Trên thực tế, động thái mạnh tay này là sự tiếp nối vụ Facebook tố một nhóm hacker Việt đứng đằng sau việc phát tán mã độc đánh cắp thông tin người dùng và chiếm tài khoản của người dùng Facebook vào tháng 12.2020.
Facebook cho biết đã theo dõi nhóm hacker này (được cho là có liên quan đến một công ty công nghệ tại TPHCM) trong một thời gian dài. Nhóm này đã sử dụng 3 hình thức tấn công chính là tấn công phi kĩ thuật (Social Engineering), tấn công qua ứng dụng Android và tấn công qua việc phát tán mã độc trên website.
Hiện Facebook chưa có thông tin xác nhận nhóm hacker bị tố dạo tháng 12.2020 có phải là nhóm cá nhân vừa bị khởi kiện hay không. Tuy nhiên với hai động thái ngày càng gia tăng về tính kiên quyết cho thấy, mạng xã hội này đã ngày càng mạnh tay với tội phạm mạng, đặc biệt là các hành vi lừa đảo trên môi trường trực tuyến (scam).
Theo Facebook, số tiền thiệt hại hơn 36 triệu USD do hành vi chiếm đoạt tài khoản quảng cáo Facebook đã được mạng xã hội này hoàn lại cho các nạn nhân. Đồng nghĩa, Facebook phải gánh chịu khoản thiệt hại trên. Chính vì thế hoàn toàn có thể hiểu được, Facebook có động thái mạnh tay vì 2 vụ việc đề cập ở trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Facebook, với số tiền lên đến hàng chục triệu USD.
Mặt khác, theo chị T.M, các tài khoản quảng cáo Facebook bị đánh cắp khi được sử dụng để quảng bá cho các dịch vụ, nội dung lừa đảo trên mạng cũng sẽ làm gia tăng số nạn nhân trên nền tảng này, không chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của Facebook mà còn có thể khiến Facebook gặp rắc rối về pháp lí.