Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và The CrownX (TCX), một công ty thành viên của Masan, hôm nay công bố về việc mua lại cổ phần của TCX (Giao dịch) từ các cổ đông thiểu số. Sau Giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%. Với định giá The CrownX khoảng 7,3 tỷ USD, giao dịch được ước tính giá trị 343 triệu USD.
Alibaba Group và Baring Private Equity Asia không tham gia vào Giao dịch nêu trên. Vào giữa tháng 6/2021, Masan đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.
Ban điều hành vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại Báo cáo Kết quả Kinh doanh quý II của Masan Group, dự kiến công bố vào ngày 30/7/2021.
Bên cạnh đó, Ban điều hành Masan tin tưởng Giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Công ty và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: "2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận.
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group
Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online). Theo nhận định của chúng tôi, dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty".
Định hướng chiến lược của các thành tố trong The CrownX trong tương lai gần.
Về VinCommerce (VCM)
Cải thiện lợi nhuận: dựa trên kết quả EBIT hòa vốn của VCM vào tháng 6/2021, Ban điều hành đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.
Mở rộng quy mô, đặt mục tiêu hơn 3.000 điểm bán: tăng trưởng like-for-like nửa đầu năm 2021 được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ được mở mới trong năm nay.
Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào: mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+: tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng.
Mỗi ngày, dự kiến các kioks Phúc Long sẽ đóng góp thêm 5 triệu doanh thu cho các siêu thị VinMart+.
Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Ban điều hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021, sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Kênh bán hàng online: tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online.
VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP. HCM và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.
Masan Consumer Holdings (MCH)
MCH đạt kết quả kinh doanh vượt trội so với tình hình chung của thị trường: doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong năm 2021, trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường FMCG nói chung có chiều hướng sụt giảm vào nửa đầu năm 2021.
Các phát kiến đột phá là động lực thúc đẩy tăng trưởng: tăng trưởng của MCH được thúc đẩy nhờ vào các phát kiến được tung trong 8 quý vừa qua. MCH sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều phát kiến đột phá khi thị trường FMCG phục hồi trong nửa cuối năm.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị