vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM cần thêm hàng triệu bộ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

2021-07-05 03:17

TPHCM cần thêm hàng triệu bộ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

Minh Duy

(KTSG Online) - Số ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM tính đến ngày 4-7 đã vượt Bắc Giang, trở thành địa phương có nhiều ca nhiễm nhất cả nước. Chính quyền thành phố quyết định đẩy mạnh năng lực xét nghiệm, tốc độ truy vết cũng như cùng nhiều biện pháp khác để ngăn dịch và cần đến hàng triệu bộ kit xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2.

Người dân đi qua một khu vực đang cách ly ở quận 1. Ảnh: Minh Duy

Tìm thêm 2,4 triệu test nhanh để tăng năng lực xét nghiệm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, ngoài nguyên nhân khách quan về tốc độ lây lan mạnh của biến chủng virus mới và mật độ dân cư đông đúc, có nhiều nguyên nhân chủ quan khiến số ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM tăng cao.

Trong đó, một số khu vực vẫn chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của UBND TPHCM, thành phố gặp khó khăn trong thực hiện chiến lược xét nghiệm tầm soát diện rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) quá tải, thời gian trả kết quả xét nghiệm chậm.

Thêm vào đó, việc điều phối xét nghiệm giữa các đơn vị chưa tốt, công tác thực hiện cách ly chưa nghiêm ngặt và linh hoạt, chưa thực sự thực hiện các phương án chống dịch tại nhà máy, khu công nghiệp.

Theo thông tin từ Trung tâm Báo chí TPHCM, hôm nay (4-7), trong cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì với TPHCM và 7 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị thành phố thực hiện nhiều biện pháp.

Trong đó, áp dụng linh hoạt chiến lược cách ly triển khai quyết liệt chống dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất. Chiến lược này gồm phương án cách ly cho công nhân lao động, chia ca, sản xuất giãn cách, cách ly tại nhà máy.

Các khu cách ly tập trung phải đảm bảo các tiêu chuẩn phòng chống dịch, nhất là phải có khu vực vệ sinh riêng. Tổ chức lại vấn đề xét nghiệm, thành lập các bộ phận xét nghiệm tại quận huyện và giao địa phương tự điều phối phòng xét nghiệm tại các bệnh viện tư nhân.

Tăng cường sử dụng xét nghiệm nhanh, rút ngắn thời gian trả kết quả trong vòng 6 tiếng. Việc xét nghiệm nên được thực hiện 3 ngày/lần tại các khu phong toả, 7 ngày/lần tại khu vực nguy cơ cao.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, để nâng cao năng lực xét nghiệm, thành phố quyết định thành lập Trung tâm điều phối và xét nghiệm Covid-19, thành lập các tổ xét nghiệm tại các quận huyện và thành phố Thủ Đức

Thêm vào đó, thành phố cũng đang đàm phán để mua 1,4 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh. Ông Phong đề nghị trung ương hỗ trợ khẩn cấp cho TPHCM 2 triệu kit xét nghiệm nhanh, máy xét nghiệm PCR cùng đội ngũ chuyên viên kỹ thuật vận hành máy.

Trong hôm nay, TPHCM cũng đã tính toán các biện pháp để việc xét nghiệm, truy vết và khoanh vùng được tổ chức lại khoa học và nhịp nhàng hơn.

Về khoanh vùng, lực lượng chức năng sẽ xác định khu vực khoanh vùng trong 1 giờ hoặc sớm hơn nữa ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19. Để có căn cứ khoanh vùng, nhân viên điều tra dịch tễ sẽ điều tra nhanh ca F0 kết hợp với đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý.

Theo đề xuất của Sở Y tế thành phố, quy trình giám sát điều tra dịch tế truy vết các trường hợp liên quan ca nhiễm Covid-19 sẽ thực hiện theo 5 bước cơ bản, mỗi bước có nhiệm vụ cùng đơn vị thực hiện, phối hợp rõ ràng.

Sở cũng chỉ đạo, các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm cần giao mẫu 3 lần/ngày. Các mẫu tầm soát cộng đồng phải được trả kết quả trong 24 giờ từ khi lấy mẫu, mẫu F1 trả kết quả trong 6-10 giờ, mẫu nghi nhiễm F1 trả kết quả trong 6-10 giờ, mẫu F2, người cách ly trả kết quả trong 24 giờ.

Thực hiện cách ly linh hoạt

Theo HCDC, tính đến sáng 4-7, cả thành phố có đến 50.697 người đang phải thực hiện cách ly y tế. Trong đó, có 14.392 người cách ly tập trung và 36.305 người cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Số người phải cách ly y tế, đặc biệt là cách ly tập trung lớn đang tạo áp lực cho ngành y tế trong việc kiểm soát lây nhiễm chéo. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền thành phố tính đang tính đến phương án tăng thêm khu cách ly và thực hiện cách ly F1 tại nhà. 

Để tăng thêm khu cách ly, UBND thành phố khuyến khích sử dụng các nhà khách, khách sạn, nhà tái định cư chưa sử dụng trên địa bàn làm địa điểm cách ly.

Với việc cách ly F1 tại nhà, trong buổi họp trực tuyến vào hôm nay, ông Nguyễn Thành Phong cho biết đang rà soát lại toàn bộ các khu cách ly, thực hiện cách ly linh hoạt, thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14 -14, tức là 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày cách ly tại nhà, dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để đảm bảo duy trì sản xuất, thành phố đã tổ chức cho 43 doanh nghiệp tại khu chế xuất, khu công nghệ cao thực hiện vừa sản xuất vừa cách ly tại chỗ và đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho rằng tình hình dịch tại TPHCM và một số tỉnh miền Đông đang diễn biến nhanh và phức tạp. Dự báo, trong những ngày tới sẽ có thêm người mắc bệnh do mầm bệnh đã có trong cộng đồng trong một thời gian dài tại nhiều nơi.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện thí điểm việc tự xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà. Bộ Y tế hoàn thiện tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình để các địa phương cùng người dân thực hiện để đảm bảo yêu cầu quan trọng nhất là chính xác, an toàn.

Phân công cụ thể công việc phòng chống dịch Covid-19 cho các phó chủ tịch UBND TPHCM

Chiều 4-7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM - đã phân công công việc cho các phó chủ tịch trong công tác phòng chống dịch như sau:

Phó chủ tịch Dương Anh Đức chịu trách nhiệm chỉ đạo phòng chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung; công tác đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Phó chủ tịch Ngô Minh Châu chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác xét nghiệm và truy vết.

Phó chủ tịch Phan Thị Thắng chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa, hoạt động các chợ đầu mối, các hệ thống siêu thị nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Phó chủ tịch Lê Hòa Bình chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác xây dựng, sửa chữa các công trình phục vụ công tác điều trị, cách ly phòng chống dịch.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan chịu trách nhiệm chỉ đạo chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo nghị quyết 09 của HĐND TPHCM.

Mời đọc thêm:

Chuẩn bị tiêm ngừa Covid-19 trên cả nước từ tháng 7

Nhiều doanh nghiệp TPHCM đăng ký vừa sản xuất vừa cách ly

Nhiều khách sạn TPHCM cung cấp chỗ ăn, nghỉ miễn phí cho bác sĩ chống Covid-19

Hơn 300 giảng viên, sinh viên y khoa Hải Dương vào TPHCM cùng chống dịch

Xem thêm: lmth.2-voc-sras-hnahn-meihgn-tex-ob-ueirt-gnah-meht-nac-mchpt/099713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM cần thêm hàng triệu bộ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools