vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường 'rơi thẳng đứng' trong phiên ATC, HOSE bác tin hệ thống bị lỗi

2021-07-07 03:37

Thị trường 'rơi thẳng đứng' trong phiên ATC, HOSE bác tin hệ thống bị lỗi

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Tối ngày 6-7, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) bác bỏ thông tin giả mạo liên quan đến phiên giao dịch ATC cùng ngày, sau khi thị trường có phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 28-1 tính cả số tuyệt đối lẫn biên độ.

VN-Index mất hơn 56 điểm, ‘rũ bỏ’ thành quả của 16 phiên trước

Văn bản giả mạo lan truyền sau phiên giao dịch chiều nay.

Theo HOSE, vào chiều ngày 6-7, trên các trang mạng xã hội đã lan truyền một công văn về việc hệ thống của HOSE xảy ra lỗi vào phiên giao dịch ATC. HOSE khẳng định không có văn bản nêu trên và đây là thông tin giả mạo.

“Hệ thống giao dịch của HOSE hoạt động hoàn toàn bình thường trong phiên giao dịch ngày 6-7-2021. Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM khuyến cáo các nhà đầu tư chứng khoán bình tĩnh, phân biệt thông tin giả mạo để tránh bị thiệt hại”, văn bản của HOSE có đoạn.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác có liên quan, trên trang web của Công ty chứng khoán VNDirect lại công bố thư ngỏ gửi khách hàng liên quan đến câu chuyện lỗi ATC trên hệ thống.

Theo VNDirect, hệ thống giá của VNDirec đã xảy ra hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu, dẫn tới giá dự khớp của một số cổ phiếu trong phiên ATC không chính xác, do những thay đổi liên quan tới việc nâng cấp triển khai hệ thống mới.

“Sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của VNDirect đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục ngay lập tức. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống giá của VNDirect đã hoạt động hoàn toàn bình thường và sẵn sàng cho phiên giao dịch ngày mai”, văn bản của VNDirect có đoạn.

Thư ngỏ của VNDirect. Ảnh chụp màn hình.

Thị trường chứng khoán trong khoảng 30 phút cuối phiên chiều ngày 6-7 bất ngờ rơi thẳng đứng. Chỉ số chuyển từ sắc xanh sang đỏ nhanh chóng trong khoảng 15 phút cuối giờ giao dịch khớp lệnh, rồi giảm sâu hơn nữa khi bước vào phiên ATC. Theo đó, nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sàn, bao gồm nhiều ngân hàng.

Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên ATC với khối lượng lớn khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cho biết đã “trở tay không kịp”. Sau đó, hàng loạt câu hỏi được đặt ra về lý do thị trường giảm bất ngờ, thậm chí có nghi ngờ về hệ thống trong phiên ATC.

Bên cạnh các tin đồn về lỗi hệ thống, các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân chính là các tin đồn liên quan đến khả năng tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại TPHCM trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Thêm nữa, tâm lý chốt lời bảo vệ thành quả cũng được cho là có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến lực bán mạnh vào cuối phiên.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, thị trường có phiên giảm mạnh nhất về điểm số tuyệt đối lẫn biên độ kể từ ngày 28-1-2021. Theo đó, chỉ số VNIndex mất 56,34 điểm (tương ứng giảm 3,99%) về còn 1.354,79 điểm.

Đà giảm mạnh đến từ chỉ số VN30 (top 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất) giảm đến 4,43%, chỉ có 3 mã tăng là NVL, VJC và PNJ. Thị trường cũng giảm trên diện rộng khi chỉ số giá trị vốn hóa vừa và nhỏ (VNMidcap và VNSmallcap) cũng mất tương ứng 4,22% và 3,38%.

Theo Công ty chứng khoán SSI, diễn biến chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh bất ngờ dưới áp lực từ nhóm VN30
phát đi tín hiệu tiêu cực, tuy nhiên chưa đủ để xác nhận thị trường đã đảo chiều từ tăng sang giảm và cần thêm thời gian để xác định xu hướng.

Xem thêm: lmth.iol-ib-gnoht-eh-nit-cab-esoh-cta-neihp-gnort-gnud-gnaht-ior-gnourt-iht/470813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường 'rơi thẳng đứng' trong phiên ATC, HOSE bác tin hệ thống bị lỗi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools