Thực tế cho thấy, khi tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENO3) cũng đã nhanh chóng linh hoạt trong việc điều phối nhân sự, lao động đảm bảo tuân thủ quy định nhà nước nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
EVNGENCO 3 linh hoạt các phương án làm việc
Người lao động không phải đến trụ sở doanh nghiệp đủ 8 tiếng như thường ngày mà có thể làm việc tại bất kỳ địa điểm nào với sự trang bị đầy đủ về nền tảng công nghệ, trang thiết bị. Có nhiều tên gọi để mô tả phương thức làm việc linh hoạt này như: làm việc từ xa, làm việc online, làm việc tại nhà…
Khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện thì có lẽ phương thức làm việc tại nhà còn mới lạ, nhưng nay nó đã trở nên phổ biến với rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ngay khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát, nhận định được sự diễn biến phức tạp và nguy hiểm, để đảm bảo các giải pháp phòng dịch, EVNGENCO 3 đã đề ra nhiều phương án làm việc cho NLĐ, từ lao động trực tiếp đến lao động gián tiếp.
Ngoài phương án cắm trại tập trung đối với lực lượng sản xuất, tổng công ty đã nhanh chóng áp dụng hình thức làm việc linh hoạt (tối đa 50% thời gian làm việc tại cơ quan, 50% làm việc từ xa; trong thời điểm tình hình dịch bệnh căng thẳng, bố trí 30% hay 25% CBCNV làm việc tại cơ quan, còn lại làm việc từ xa) khi có lệnh giãn cách xã hội của chính quyền sở tại.
Hình thức làm việc này được EVNGENCO 3 áp dụng từ đầu năm 2020 đến nay và đã giúp cho NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) linh hoạt hơn khi xử lý công việc trong mùa dịch, đảm bảo công việc được liên tục và đem lại nhiều lợi ích. Thông qua chế độ làm việc linh hoạt được tổng công ty triển khai, giúp người lao động tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại và tiếp xúc trực tiếp, qua đó đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần, tăng khả năng đóng góp và sự gắn bó, có thêm thời gian để cân bằng việc gia đình. Đây cũng là một trong những mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển bình đẳng giới tại EVNGENCO 3.
Các hội nghị, cuộc họp của EVNGENCO 3 được triển khai theo hình thức trực tuyến, một số CBCNV tham gia họp từ xa bằng các phần mềm họp trực truyến
Hướng đến linh hoạt trong bố trí nhân sự
Đánh giá được các lợi ích của chính sách làm việc linh hoạt đã áp dụng trong thời gian qua tại EVNGENCO 3 và thực hiện kế hoạch đánh giá cấp chứng chỉ Bình đẳng giới toàn cầu EDGE (EVNGENCO 3 được cấp chứng chỉ này vào tháng 8-2020), EVNGENCO 3 đã và đang phối hợp cùng Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) thực hiện thí điểm dự án chính sách làm việc linh hoạt (dự án được Quỹ đầu tư cho phụ nữ (IW) của Úc tài trợ).
Thực tiễn khảo sát và đánh giá từ thực tế cho thấy, làm việc từ xa chỉ là một trong nhiều hình thức làm việc linh hoạt trên thị trường hiện nay gồm: thời gian linh hoạt, làm việc cộng dồn, làm việc từ xa, làm việc theo ca, nghỉ dài hạn... Qua việc áp dụng thí điểm thì doanh nghiệp sẽ xem xét so sánh lợi ích đạt được trước và sau áp dụng phương thức làm việc linh hoạt cũng như cải thiện, xây dựng để ngày một hoàn thiện, tiến tới áp dụng rộng rãi và dài lâu trong toàn ngành điện, cũng như EVNGENCO3, theo mục tiêu phát triển bình đẳng giới 5 năm tiếp theo mà EVN đề ra.
Sự thay đổi của thế giới ngày càng mạnh mẽ và với những lợi ích của phương thức làm việc linh hoạt nên xu hướng này sẽ được nhiều doanh nghiệp xem xét áp dụng lâu dài kể cả khi hết dịch COVID-19. Việc áp dụng phương thức làm việc linh hoạt ở mức độ nào, với hình thức nào sẽ được xem xét trong sự phù hợp chung của EVNGENCO 3.
Tuy nhiên, dù làm việc với hình thức nào thì cũng đòi hỏi mỗi NLĐ phải thực thi văn hóa làm việc, văn hóa doanh nghiệp, tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết… để góp sức hoàn thành mục tiêu to lớn của Tổng công ty và tập đoàn giao phó.
Xem thêm: mth.92165436180701202-iad-ual-pahp-iaig-hnaht-ort-nac-taoh-hnil-ceiv-mal/nv.ertiout