Ming – một chàng trai người Trung Quốc, muốn có lại được trái tim của bạn gái sau khi cô ngừng nói chuyện với anh. Vì thế, anh tìm đến một nhóm người tự xưng là "chuyên gia" về vấn đề này.
Anh chàng 23 tuổi đến từ Hà Bắc này đã phải trả 1.000 nhân dân tệ (tương đương 165 USD) cho dịch vụ trực tuyến quảng cáo là có thể cứu vãn các mối quan hệ. Anh tìm thấy nhóm "Sexy Men" trên nền tảng WeChat và họ hứa sẽ giúp "sửa chữa" mối quan hệ của Ming.
Tuy nhiên, sau vài ngày, đại diện của "Sexy Men" vẫn không có động tĩnh gì và nói rằng Ming cần trả thêm tiền cho các dịch vụ bổ sung. Khi đó, anh mới nhận ra mình đã bị lừa.
Ming nói với Sixth Tone: "Tôi rất buồn vì bạn gái lâu năm không nói chuyện với tôi nữa. ‘Sexy Men’ tạo hình ảnh như một nhà tâm lý học, phân tích mối quan hệ của tôi và đưa ra một số gợi ý. Điều này khiến tôi nghĩ rằng họ thực sự có thể giúp mình.
Họ đã lừa những người đang khao khát yêu đương như tôi. Tôi được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau vụ việc. Họ không chỉ ăn cắp tiền mà còn xóa đi hi vọng của tôi về tình yêu".
Trường hợp của Ming là một phần của xu hướng ở nhiều thành phố tại Trung Quốc, nơi những kẻ lừa đảo lợi dụng sự lãng mạn hay đau khổ vì tình để lôi kéo mọi người đưa tiền cho mình.
Tháng trước, cảnh sát Thượng Hải đã bắt giữ 69 đối tượng tự xưng là "người cứu vãn mối quan hệ". Nhóm này đã lừa đảo hơn 500 cá nhân, thu về số tiền không hề nhỏ là 1 triệu USD.
Theo cảnh sát, nhóm này hoạt động dưới vỏ bọc của một công ty tư vấn giáo dục và quảng cáo các dịch vụ liên quan đến tình yêu trên mạng. Họ tính phí từ 2.880 tệ (440 USD) đến 12.800 tệ (1.900 USD) cho dịch vụ của mình đồng thời thúc đẩy khách hàng trả thêm phí bổ sung thông qua tin nhắn văn bản hoặc WeChat.
Ming xác nhận anh liên lạc với người hướng dẫn của "Sexy Men" qua tin nhắn. Một số lời khuyên của nhóm người này là về cách làm cho bài đăng trên mạng xã hội trông hấp dẫn hơn. Ví dụ, anh được hướng dẫn tạo dáng trong một quán cà phê sang chảnh, bên cạnh là một chiếc Macbook. Theo "Sexy Men", điều này tạo cảm giác anh có công việc tốt.
Khi Sixth Tone kết nối với "Sexy Men" trên WeChat, đóng giả là một khách hàng tiềm năng muốn được tư vấn về cách bắt đầu mối quan hệ với một người bạn, họ ngay lập tức đưa ra mức phí 1.800 tệ (277 USD) cho dịch vụ tư vấn 1-1. Ngoài ra, họ nói thêm rằng những buổi hướng dẫn sẽ giúp "thu hút và khiến người khác rơi vào tình yêu" với người dùng dịch vụ.
WeChat của nhóm này để ảnh đại diện là một thanh niên lịch lãm trong bộ vest đen. Ở phần thông tin giới thiệu, nhóm liệt kê một số câu chuyện về khách hàng thành công trong việc theo đuổi bạn đời hoặc "giành" lại được trái tim của một người quan trọng.
"Bạn gái của một khách hàng đã hẹn hò với một người khác sau khi chia tay nhưng khách hàng này đã rủ cô ấy đi chơi thành công nhờ nghe theo hướng dẫn của chúng tôi. Thời điểm hiện tại, cặp đôi đã quay lại với nhau. Sử dụng sai phương pháp chỉ khiến các bạn ngày càng xa nhau. Chỉ có cách đúng đắng mới khiến tình yêu tiếp tục", một bài đăng viết.
Với sự ra đời của nhiều ứng dụng hẹn hò trực tuyến, ngày càng có nhiều người dùng (bao gồm cả người cao tuổi) ở Trung Quốc tìm đến các dịch vụ mai mối online, dẫn đến việc nhiều kẻ lợi dụng nhu cầu đó để lừa đảo.
Năm 2017, Bắc Kinh đã bỏ tù 5 người giả danh công ty mai mối, lừa đảo 4 triệu tệ (616.000 USD) của hàng chục người độc thân. Nhóm người này tính phí lên đến 100.000 tệ (15.500 USD) để tổ chức những buổi hẹn hò cao cấp cho khách hàng.
Nguồn: Sixth Tone
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị