vĐồng tin tức tài chính 365

Sai phạm tại Cục Thi hành án dân sự TP HCM

2021-07-13 16:54

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự TP HCM và Công ty TNHH đấu giá Hoàn Cầu VCB có sai phạm liên quan tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản trong vụ án Phạm Văn Cử, nguyên Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh 7 và đồng phạm gây thất thoát hơn 600 tỷ đồng. Ông Cử bị tuyên phạt 20 năm tù từ năm 2016.

Thanh tra Bộ Tư pháp nhận định, quá trình tổ chức thi hành án Cục Thi hành án dân sự TP HCM và chấp hành viên đơn vị này đã thông báo thi hành án không đúng thời hạn, không xử lý triệt để tài sản gắn liền với đất khi thực hiện kê biên. Họ không ban hành quyết định hoãn thi hành án theo quy định, thanh toán tiền thi hành án không đúng thời hạn, chưa đảm bảo thời hạn trong giải quyết tố cáo. Hành vi này đã vi phạm điều 20, 39, 113, 48, 47 Luật Thi hành án dân sự.

Quá trình tổ chức đấu giá tài sản, Công ty Hoàn Cầu VCB chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra tính pháp lý của tài sản được đấu giá, kiểm tra hồ sơ của những người đăng ký tham gia đấu giá. Công ty còn ban hành quy chế đấu giá có nội dung không phù hợp.

Từ những sai phạm như trên, Thanh tra yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP HCM xử lý các tài sản chưa được xử lý và khắc phục hậu quả.

Ông Vũ Quốc Doanh tại buổi làm việc hồi tháng 6/2020. Ảnh: Cục Thi hành án dân sự TP HCM.

Ông Vũ Quốc Doanh tại buổi làm việc hồi tháng 6/2020. Ảnh: Cục Thi hành án dân sự TP HCM.

Ngày 5/7, ông Vũ Quốc Doanh bị cách chức Bí thư Đảng ủy Cục Thi hành án dân sự TP HCM do có nhiều sai phạm trong thi hành án vụ Hà Văn Thắm và đại án Huỳnh Thị Huyền Như. Hồi giữa tháng 3, ông Doanh bị Bộ trưởng Tư pháp kỷ luật giáng chức xuống làm Cục phó sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi hành án.

Trong thi hành án vụ Hà Văn Thắm - Hứa Thị Phấn, ông Doanh bị xác định là thiếu trách nhiệm khi ký quyết định bỏ sót nội dung, ký duyệt chi toàn bộ tiền bán cổ phiếu và cổ tức cho Ngân hàng Đại Dương khi đã có quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Ông Doanh cũng để chấp hành viên vi phạm nghiêm trọng trong tổ chức thi hành án vụ Huỳnh Thị Huyền Như.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.6778034-mch-pt-us-nad-na-hnah-iht-cuc-iat-mahp-ias/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sai phạm tại Cục Thi hành án dân sự TP HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools