Chủ trương này được Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đề xuất tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, ngày 14-7.
Theo đó, 6 máy bay ATR-72 cũ 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các máy bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng máy bay Airbus A320, A321 trở lên.
Hiện đội máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, gồm: Côn Đảo, Cà Mau, Kiên Giang và Điện Biên.
Vietnam Airlines đang khai thác 7 chiếc ATR-72, trên các chặng bay hạn chế, Ảnh: Đ.DỰ
Cùng đó, hãng tiếp tục tìm mọi giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí (đặc biệt tái cơ cấu đội máy bay, chi phí thuê máy bay); tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản số lượng lao động.
Ngoài ra, hãng chủ động tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh.
Dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỉ đồng.
Đối với kế hoạch bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines điều hành linh hoạt, tận dụng các cơ hội phục hồi đến từ kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử.
Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử. Thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh...
Đáng chú ý, trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa bù đắp doanh thu. Theo đó, hãng đã hoán cải nhiều máy bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, qua đó tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.
Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu.