Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng phương án mỗi ngày chỉ bay 2 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội và TP.HCM để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch từ hành khách phía Nam ra Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Báo cáo Thủ tướng ngày 20-7, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong ngày 20-7 bộ nhận được công văn của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại và di biến động từ TP.HCM và các tỉnh, thành khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện các sân bay khu vực phía Nam thuộc các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 gồm Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.
Hiện đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi, đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.
Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại hiện chỉ khai thác 1 chuyến/ngày bằng máy bay Airbus A321.
Đường bay Phú Quốc - Hà Nội chỉ còn khai thác 1 chuyến/ngày bằng máy bay Airbus A321.
Đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại từ ngày 9-7 khai thác tối đa 1.700 khách/chiều/ngày, phân bổ Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways 400 khách.
Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hà Nội nhằm thực hiện quyết liệt công điện của chủ tịch UBND TP Hà Nội và triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các sân bay khu vực phía Nam:
Phương án 1 (giảm một phần khai thác): dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Giảm lượng khách khai thác đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội xuống còn 800 khách/ngày.
Phương án này có ưu điểm đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM. Nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây; nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội cao.
Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn từ ngày 1 đến 15-4-2020 khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16): dừng khai thác các đường bay: Cần Thơ - Hà Nội và ngược lạị, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội: khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Phương án này có ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội thấp hơn.
Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.
"Nhằm quyết tâm bảo vệ thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2" - văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký thay bộ trưởng đề xuất Thủ tướng.
TTO - Từ 0h ngày 9-7, đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại sẽ giảm số ghế khai thác không quá 1.700 ghế/chiều/ngày. Còn đường bay từ Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Đà Nẵng đến TP.HCM giữ nguyên tần suất khai thác.