vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Phòng đã điều chỉnh quyết định phù hợp hơn với chỉ đạo của Chính phủ

2021-07-21 19:18

Hải Phòng đã điều chỉnh quyết định phù hợp hơn với chỉ đạo của Chính phủ

Lan Nhi

(KTSG Online) - Thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh các quyết định phòng dịch cấp bách trên địa bàn phù hợp với quy định thống nhất ở tầm quốc gia, sau khi Chính phủ ra Nghị quyết 78 ngày 20-7 phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng chống dịch Covid-19, trong đó lưu ý các địa phương không tự ý đặt ra "giấy phép con".

Cảnh tắc xe container hướng về Hải Phòng chiều ngày 20/7 do áp dụng rất nhiều quy định đối với xe chở hàng hóa và người dân di chuyển qua đây Ảnh: Ban IV của Thủ tướng cung cấp

Hải Phòng, cửa ngõ lưu thông hàng hóa ở tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh, vừa qua đã đặt ra những quy định phòng dịch cao hơn so với các địa phương khác, bao gồm áp dụng cả đối với người và hàng hóa đi qua Hải Phòng trong thời điểm dịch bệnh. Các quy định này vừa qua gây khó khăn, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp.

Chẳng hạn, việc phân luồng, dán tem xanh - vàng - đỏ đối với các xe chở hàng từ các địa phương đến/qua Hải Phòng tùy theo mức độ có dịch ở địa phương đó đã gây ách tắc hàng hóa trong nhiều ngày trước. Đến ngày 20-7,  đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có mặt tại Hải Phòng và thống nhất với địa phương: không kiểm tra tại chỗ, thực hiện kiểm tra tại điểm xếp/dỡ hàng hóa (đối với các xe đầu kéo và xe chở container), các phương tiện khác không đến từ vùng dịch thì chỉ yêu cầu lái xe trình giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ là phải cho xe qua, không tiến hành test nhanh tại chốt.

Tuy nhiên, trong ngày 20-7, các doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng phản ánh là từng chốt vẫn thực hiện theo các cách khác nhau. Như quy định người dân từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có giấy xét nghiệm Covid-19 trong vòng 48 giờ (văn bản số 4798/UBND-VX). Hưng Yên cũng đặt ra yêu cầu giấy xét nghiệm 48 giờ như Hải Phòng. Trong khi quy định của Bộ Y tế thống nhất người dân lưu thông qua các tỉnh có giấy xét nghiệm có giá trị 72 giờ.

Trước tình trạng mỗi địa phương một quy định riêng, Chính phủ yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo phải thống nhất ở tầm quốc gia. Các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, thường xuyên trao đổi với nhau để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch, không tự ý đặt ra “giấy phép con” làm ách tắc, cản trở việc lưu thông hàng hóa và người thi hành công vụ.

Cần thực hiện tốt công tác vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách và các địa phương khác, bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Căn cứ tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn, các địa phương chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp và có thể áp dụng các biện pháp với yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn quy định tại Chỉ thị 16.

Sau Chỉ thị của Thủ tướng, Hải Phòng ra văn bản bổ sung về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch (số 4844/UBND-VX), điều chỉnh quy định: “Những trường hợp từ Hà Nội về Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với CoV-2 trong vòng 72 tiếng” và “áp dụng cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày”.

Xem thêm: lmth.uhp-hnihc-auc-oad-ihc-iov-noh-poh-uhp-hnid-teyuq-hnihc-ueid-ad-gnohp-iah/936813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Phòng đã điều chỉnh quyết định phù hợp hơn với chỉ đạo của Chính phủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools