Miễn phí hoa hồng trong giao dịch chứng khoán trực tuyến là một trong những chính sách được nhiều công ty môi giới chứng khoán lớn của Nhật Bản thực hiện gần đây và là nội dung nhiều báo quan tâm.
Đối tượng chính là thế hệ trẻ, một trong những động lực của ngành công nghiệp tài chính ngày nay và chính sách này cũng đã mang lại một làn gió mới cho thị trường chứng khoán tại nước này. Mục tiêu các sàn giao dịch tại Nhật Bản khi thực hiện chính sách này là thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán trong nước, đối tượng là thế hệ trẻ.
Theo hãng thông tấn JIJI, sàn chứng khoán lớn nhất Nhật Bản là SBI đã miễn phí hoa hồng giao dịch chứng khoán trực tuyến trong nước đối với những thành viên dưới 25 tuổi. Ngay sau khi SBI thực hiện chính sách này, cuộc cạnh tranh miễn phí hoa hồng hiện đã lan rộng tại các sàn chứng khoán của Nhật Bản, các công ty chứng khoán khác của Nhật Bản như là Matsui hay Okasan cũng đã thực hiện chính sách tương tự.
Trang tin Yahoo News phân tích, đối với nhiều công ty chứng khoán, phí hoa hồng giao dịch là trụ cột mang lại lợi nhuận lớn, miễn phí hoa hồng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoa hồng trong giao dịch có thể bù đắp bằng phí quản lý hay lãi xuất, điều quan trọng hiện nay là phải giữ chân và thu hút thêm nhiều khách hàng, miễn phí hoa hồng trong giao dịch chính là công cụ để làm được điều này.
Chính sách miễn phí hoa hồng trong giao dịch đã mang lại kết quả khá tích cực cho các công ty chứng khoán tại Nhật Bản, giúp thu hút khác nhiều người trẻ tuổi tham gia chứng khoán, đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán của Nhật Bản trong tương lai.
Bài viết trên báo Nikkei cho thấy, giới trẻ quen thuộc với Internet và có xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào chứng khoán trực tuyến, số liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của sản chứng khoán trực tuyến thuộc các công ty đã tăng trưởng đáng kể. Tại sàn giao dịch của SBI, số lượng tài khoản đăng ký mới của những người dưới 25 tuổi tăng 50% và số lượng tài khoản giao dịch tăng 10%. Trong khi đó, sàn giao dịch của Matsui hay Okasan cũng có số lượng tài khoàn đăng ký mới của những người dưới 25 tuổi cũng tăng khoảng 30%.
Để thu hút khách hàng và tăng vốn đầu tư, cuộc cạnh tranh về miễn phí hoa hồng trong giao dịch chứng khoán trực tuyến có thể được các công ty đẩy mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, dù sao miễn phí hoa hồng đồng nghĩa với lợi nhuận bị cắt giảm, do đó, các công ty chứng khoán có thể có những cải cách mô hình kinh doanh trong thời gian tới để tăng cường lợi nhuận.
VTV.vn - Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa ban hành Quyết định 352/QĐ-SGDHCM về quy chế giao dịch chứng khoán tại HOSE.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!