vĐồng tin tức tài chính 365

Công nghệ số trong kinh doanh bất động sản thời dịch bệnh

2021-07-27 11:25

Công nghệ số trong kinh doanh bất động sản thời dịch bệnh

Ngọc Ánh

(KTSG) - Những đợt bùng phát dịch Covid-19 trong thời gian gần đây đã trở thành yếu tố khách quan giúp tạo ra các xu hướng mới trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Các quy định về giãn cách xã hội phần nào khiến các nhà đầu tư khó có thể kinh doanh bất động sản theo cách truyền thống, và một trong những giải pháp hữu hiệu là công nghệ thực tế ảo.

Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp các đại lý nhà đất tiết kiệm được cả chi phí và nguồn lực. Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo cũng dần trở thành một xu hướng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản. Chỉ cần có những video với nội dung thú vị, hấp dẫn, các chuyên viên tư vấn hoàn toàn có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng cho mình. Ngoài ra, giải pháp công nghệ này cũng đem lại sự thuận tiện cho tất cả các bên, giúp hạn chế việc phải đi lại trong thời kỳ dịch bệnh đang hoành hành.

Khách trên mạng “đông đúc” hơn

Trên thực tế, các buổi giới thiệu nhà mẫu không hề biến mất do đại dịch, chúng thích nghi với điều kiện bình thường mới bằng những cách làm sáng tạo nhờ công nghệ thực tế ảo, giúp chủ đầu tư có thể đo lường lượng khách truy cập quan tâm tới ngôi nhà và ước tính doanh thu bất động sản; đồng thời kết nối chủ nhà với các đối tác có liên quan về thiết kế và nội thất để bán các sản phẩm đi kèm chỉ bằng những cú nhấp chuột.

Ban tổ chức các cuộc triển lãm có tuổi đời lâu năm về nhà ở và đồ nội thất như Kips Bay Show Houses, Pasadena Showcase House và The New American Home, nằm trong khuôn khổ chuỗi triển lãm xây dựng quốc tế có quy mô lớn nhất tại Mỹ, đã kết hợp các sự kiện trực tiếp trong năm nay với các chuyến tham quan ảo hoặc thực hiện toàn bộ sự kiện thông qua công nghệ thực tế ảo.

Đại diện Pasadena Showcase House, một chương trình có tuổi đời 70 năm, cho biết sự kiện thường niên nổi tiếng của họ là hoạt động gây quỹ cho các tổ chức nghệ thuật trong khu vực. Nhà thiết kế Jeanne Jeanne Khoe Chung đánh giá việc trình diễn công nghệ thực tế ảo của tổ chức này là một điểm cộng của sự kiện. Với một chuyến tham quan trong thực tế, người xem có thể không có đủ thời gian để quan sát tất cả các chi tiết của căn nhà nhưng với chuyến tham quan ảo, họ có thể dành bao nhiêu thời gian tùy thích trong từng không gian và thậm chí có thể phóng to hình ảnh để xem từng chi tiết.

Jamahl Gibbons, nhà quản lý của chương trình IBS Show Homes chia sẻ rằng khách hàng sẽ tham dự một chuyến tham quan mang phong cách của một chương trình truyền hình thực tế, thể hiện chi tiết các sản phẩm và năng lực của nhà cung cấp trong từng ngôi nhà. “Các chuyến thăm ảo sẽ được lưu trữ trên các trang web, nơi người xem có thể nhìn thấy các sản phẩm đặc trưng ở phía sau hậu trường. Điều này cho phép họ tham dự một sự kiện mang tính nhập vai cùng tất cả các nhà cung cấp sản phẩm” Gibbons nói.

Jack Palazzolo, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của một thương hiệu đồ gia dụng trong nhà, cho biết trên không gian ảo doanh nghiệp hoàn toàn có thể thể hiện ý tưởng về một ngôi nhà mẫu sang trọng, có tính tương tác và có thể mua sắm các thiết bị nội thất bên trong, đồng thời giúp khách hàng trải nghiệm sự thoải mái thực sự của ngôi nhà. Mặt khác, ngôi nhà ảo này còn có tính bền vững do được làm trên nền tảng kỹ thuật số, cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn và có tính tham khảo cao hơn cho cộng đồng thiết kế, nhà xây dựng, và khách hàng.

Keia McSwain, Chủ tịch của Black Interior Designers Network –  một nền tảng ảo về thiết kế đồ nội thất, cho rằng những người yêu thích thiết kế có thể xem xét căn nhà và các vật dụng bên trong từ mọi nơi trên thế giới – một phạm vi tiếp cận mà các buổi trưng bày thực tế không thể mang lại. Cô cho biết doanh nghiệp mình dự kiến sẽ tổ chức một loạt sự kiện với sự tham gia của các nhà thiết kế thông qua kênh Instagram có hàng triệu người theo dõi. Đây là lượng người xem lớn hơn nhiều so với một buổi trung bày thực tế.

Mở ra một cánh cửa mới

Giới phân tích cho rằng đại dịch sẽ có tác động lâu dài đến ngành bất động sản, và việc sử dụng công nghệ số giúp các chủ đầu tư, nhà môi giới nhà đất lẫn nhà thiết kế nội thất tiếp cận công việc và khách hàng dễ dàng hơn, ở quy mô lớn hơn. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng của các buổi trưng bày sản phẩm sử dụng công nghệ thực tế ảo vẫn là điều đang được kiểm chứng trong hiện tại và tương lai.

Theo báo cáo triển vọng bất động sản thương mại 2021 của hãng nghiên cứu Deloitte, 56% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát mang tính toàn cầu cho biết đại dịch Covid-19 giúp họ nhận ra thiếu sót trong số hóa quy trình kinh doanh. Bởi lẽ đó, 45% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư vào công nghệ trong vòng 12 tháng tới, gồm tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), trí tuệ nhân tạo (AI) và các kênh kỹ thuật số.

Trước xu hướng số hóa mạnh mẽ, hãng nghiên cứu Research and Markets định giá thị trường công nghệ thông tin ngành bất động sản tăng gấp đôi từ 6,75 tỉ đô la năm 2020 lên 13,46 tỉ đô la vào năm 2021. Trong giai đoạn 2021-2026, tăng trưởng bình quân của thị trường dự báo đạt 12,2%, vượt trội so với mức tăng trưởng toàn ngành (3,2%).

Đồng thời, xu hướng số hóa mở ra cho các doanh nghiệp bất động sản cơ hội không chỉ thích ứng với thời cuộc mà còn khai thác tối đa tiềm năng thị trường với chi phí rẻ hơn. Theo McKinsey & Company, chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp địa ốc giảm chi phí giao dịch và quản lý từ 30-80%.

Có thể nhận thấy, những tiến bộ của công nghệ đang tạo ra sự cải tổ trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế, và bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Những cải tiến mới nhất trong công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang làm thay đổi các quy trình thiết kế, mua, bán và quản lý bất động sản.

Đơn cử, trong hoạt động bán hàng, công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) giúp người mua tiềm năng có thể trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D, đem đến những trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định mua.

Về tìm kiếm khách hàng, các ứng dụng và trang web bất động sản cũng cho phép người mua và người bán liên lạc trực tiếp với nhau một cách dễ dàng hơn. Do đó, độ phủ sóng của doanh nghiệp trên các nền tảng số càng cao thì cơ hội tiếp cận khách hàng càng lớn.

Với các công cụ số, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể theo sát mọi quy trình của dự án khi tất cả thông tin, tài liệu liên quan đều được lưu trữ trên nền tảng chung. Nó cũng giúp nhân viên môi giới không cần mất nhiều giờ để chuẩn bị hồ sơ, đẩy nhanh quy trình bán hàng, từ đó gia tăng hiệu quả thu về.

Bắt nhịp xu hướng chung toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đã tiến hành chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa hoạt động, nâng cao năng lực vận hành.

Đơn cử, tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty Địa ốc First Real đã triển khai sản phẩm “Phần mềm giải pháp số hóa quy trình và giao việc tự động cho doanh nghiệp - FPT SPro” giúp số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ nhằm xây dựng quy trình nội bộ không giấy tờ, hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động vận hành doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực và tăng năng suất.

Còn TNR Holdings thay thế toàn bộ hệ thống nghiệp vụ hiện tại bằng giải pháp SAP S/4HANA - giải pháp tích hợp đầy đủ các quy trình chuẩn của ngành bất động sản - đã được triển khai thành công tại rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu thế giới và khu vực, với đơn vị triển khai là FPT IS.

Theo Forbes, NYTimes

Xem thêm: lmth.hneb-hcid-ioht-nas-gnod-tab-hnaod-hnik-gnort-os-ehgn-gnoc/507813/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công nghệ số trong kinh doanh bất động sản thời dịch bệnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools