Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) vừa công bố BCTC quý 2/2021 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc so với năm trước.
Cụ thể, tính riêng quý 2, công ty ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 750 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Nhờ giá vốn hàng bán giảm nhẹ đẩy lợi nhuận gộp của doanh nghiệp từ 216 tỷ đồng lên 326 tỷ đồng, tăng trưởng 51%.
Trong kỳ, Thiên Long Group có hơn 8 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, tăng 45% so với cùng kỳ. Tuy chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều biến động mạnh, tăng lần lượt ở mức gần 24% và 38%, nhưng công ty vẫn báo lãi sau thuế 91 tỷ đồng, gấp 2,5 lần mức thực hiện của năm trước.
Luỹ kế nửa đầu năm, Thiên Long thu gần 1.430 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng tích cực hơn khi đạt xấp xỉ 43%, trong khi giai đoạn này năm ngoái chỉ khoảng 32%.
Khấu trừ đi các chi phí, LNST vọt tăng lên hơn 176 tỷ đồng, gấp 10,3 lần thực hiện trong nửa đầu 2020. Biên lợi nhuận ròng theo đó cũng tăng lên hơn 12% trong khi cùng kỳ chỉ đạt 2% và cả năm 2020 cũng chỉ ở mức 9%.
Cần nói thêm, sáu tháng đầu năm 2020 trước đó, Thiên Long chỉ lãi vỏn vẹn 17 tỷ đồng. Thậm chí trong quý 1/2020, công ty phải ngậm ngùi báo lỗ 20 tỷ đồng do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội, đặc biệt là các trường học tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài.
Cuối quý 2/2021, tổng tài sản của Thiên Long tăng hơn 190 tỷ so với đầu năm lên 2.505 tỷ đồng. Tiền, tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng dưới một năm và trái phiếu ghi nhận hơn 846 tỷ đồng, tăng 14%.
Giải trình về kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2, ban lãnh đạo Thiên Long cho biêt, công ty đã thực hiện đồng loạt các giải pháp khi chuyển đổi phương thức kinh doanh, cơ cấu lại kênh bán hàng, đồng thời kiểm soát tốt chi phí. Nhờ đó giúp tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty đạt 12% so với mức 2% của cùng kỳ và 9% của cả năm ngoái.
Năm 2021, Thiên Long đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 280 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 12% và 17% so với thực hiện năm trước đó. Như vậy, công ty đã hoàn thành 47,6% kế hoạch về doanh thu và gần 63% kế hoạch về lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, bên cạnh việc phát triển bán hàng trên kênh thương mại điện tử như FlexOffice.com, Shopee, Tiki, Sendo, Lazada và đẩy mạnh việc bán hàng trên kênh B2B doanh nghiệp và B2B trường học, công ty sẽ phát triển thương hiệu tại các thị trường Đông Nam Á như Philippines, Myanmar, Thái Lan và Indonesia...
Được biết, Tập đoàn Thiên Long, tiền thân là cơ sở Bút bi Thiên Long thành lập năm 1981. Trong lĩnh vực văn phòng phẩm, thương hiệu này hiện giữ vị trí số 1 và có năng lực cạnh tranh với hàng Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.