vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày đầu đồng loạt thu phí không dừng: Các trạm thông thoáng

2022-08-02 05:39

Ngày 1-8, ngày đầu tiên các tuyến cao tốc trên cả nước chấm dứt thu phí thủ công để chuyển sang thu phí tự động không dừng (ETC). Đa số các trạm đều ghi nhận thông thoáng, các xe lưu thông thuận lợi. Một số trạm có xảy ra ùn ứ do nhiều xe chưa dán thẻ ETC, hệ thống không nhận diện được phương tiện hoặc tài xế không đủ tiền trong tài khoản đóng phí.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng

Theo ghi nhận của PV, sáng 1-8, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra tình trạng xe xếp hàng dài để chờ qua trạm. Nhiều người dân tập trung đông tại khu vực dán thẻ ETC ngay trạm thu phí Long Phước để được dán thẻ. Đến chiều tối cùng ngày, các xe qua trạm thông thoáng và thuận lợi hơn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được một số trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, cho biết: “Riêng lượng thẻ dán tại trạm Long Phước mấy ngày nay lên đến 2.400-2.500 thẻ ETC mỗi ngày (trước ngày 26-7, con số này chỉ khoảng 1.000). Còn tính chung khu vực TP.HCM là 10.000 thẻ/ngày. Cả nước 24.000-25.000 thẻ/ngày”.

Theo ông Vinh, với tốc độ dán thẻ như hiện nay, tầm hai tháng nữa sẽ đạt yêu cầu của Chính phủ với 80%-85% phương tiện dán thẻ ETC trên toàn quốc.

Ông Vinh cho rằng việc đưa ETC vào hoạt động đã giảm đáng kể ùn tắc trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, cũng có nhiều chủ phương tiện chưa có thông tin về ETC nên cần phải tăng cường công tác dán thẻ hơn nữa.

Các trạm phía Bắc: Phát sinh nhiều lỗi liên quan đến thẻ

Tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình, phương tiện lưu thông qua các trạm khá thuận tiện. Tuy nhiên, tại một số trạm trên tuyến vẫn phát sinh nhiều lỗi, chủ yếu là số tiền trong tài khoản của chủ xe không đủ hoặc quên không nạp tiền.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đơn vị đã lên phương án cho các xe qua trạm mà chưa dán thẻ. “Thứ nhất, chúng tôi sẽ hỏi tài xế có chấp nhận dán thẻ không. Nếu tài xế đồng ý, chúng tôi sẽ cho qua trạm để dán thẻ. Thứ hai, nếu họ không đồng ý dán thẻ, chúng tôi yêu cầu các xe này phải quay đầu” - ông Oánh nói.

Ngày đầu đồng loạt thu phí không dừng: Các trạm thông thoáng ảnh 1

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khá thông thoáng trong ngày đầu thu phí. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngày đầu đồng loạt thu phí không dừng: Các trạm thông thoáng ảnh 2

Tại một trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phương tiện dán thẻ nhưng gặp sự cố đang được nhân viên trạm xử lý. Ảnh: V.LONG

Đối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, do áp dụng vào ngày đầu tiên nên nhiều xe chưa dán thẻ vẫn vào cao tốc. Hầu hết xe này đều được cơ quan chức năng vận động dán thẻ.

Ngày 1-8, tuyến cao tốc này cũng ghi nhận việc phát sinh nhiều lỗi nên có tình trạng ùn ứ tại một số trạm. Chẳng hạn, nhiều xe dù dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản hoặc hệ thống không nhận diện được thẻ dán trên xe…

Theo Công ty TNHH VETC, việc các xe bị lỗi do vị trí dán thẻ chưa phù hợp nên camera không quét được, hoặc có thể do lỗi của hệ thống dẫn tới không đọc được… Các lỗi này đều được nhân viên của trạm phối hợp kiểm tra lại thẻ, số dư tài khoản và trừ tiền offline rồi cho xe qua.

Sẽ khắc phục lỗi đọc thẻ khi qua trạm

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), cho biết do ngày đầu thu phí nên trường hợp xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc sẽ được vận động dán thẻ, hoặc di chuyển qua làn xử lý sự cố. Nhân viên thu phí phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra. Song chủ xe phải cam kết không vi phạm, nếu tái diễn sẽ bị xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, cho biết thời gian qua đơn vị cung cấp dịch vụ ETC triển khai dán thẻ nhiều nên có xảy ra tình trạng thẻ kích hoạt ảo, tài khoản thẻ không đủ tiền… Với tình trạng này, VEC đã đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ cần gửi thông tin cảnh báo đến người dân về hạn mức tiền đang có để chủ xe ứng phó kịp thời, tránh trường hợp khi vào trạm mới phát hiện thẻ bị lỗi hoặc không đủ tiền trong tài khoản. Theo đó, tình trạng thẻ bị lỗi sẽ được khắc phục dần trong thời gian tới.

Thông tin thêm về tình hình dán thẻ qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Nhi cho biết tỉ lệ dán thẻ qua trạm hiện đã tăng từ gần 50% lên 69%-72%, đáp ứng được năng lực thông hành hiện tại. “Chúng tôi dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ có 100% xe dán thẻ ETC” - ông Nhi nói.•

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều bất cập

Sáng 1-8, trạm thu phí Túy Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xảy ra tình trạng xe cộ ùn ứ. Trong đó, nhiều tài xế đã dán thẻ ETC, đóng tiền đầy đủ vào tài khoản nhưng vẫn không được qua trạm.

Điển hình như trường hợp của anh Nam (ngụ TP Tam Kỳ, Quảng Nam), khi lên trạm thu phí ở TP Tam Kỳ, tài khoản thu phí hết tiền nên anh chuyển khoản cho nhân viên ở đây 100.000 đồng. Hệ thống đã trừ tiền trong tài khoản của anh nhưng barie không mở cho xe anh đi qua.

Theo ghi nhận, nhiều xe bị thu phí nhưng không được cho qua; có xe chưa thu phí lại được cho qua vì hệ thống nhận diện sai xe; có xe thì hệ thống không nhận diện được nên không cho đi.

Việc hệ thống bị lỗi và xe ùn ứ kéo dài làm nhân viên thu phí tại trạm phải vất vả xử lý thủ công. Vào thời gian cao điểm, xe cộ kẹt kéo dài, xe cứu thương cũng phải chịu cảnh tiến thoái lưỡng nan. HẢI HIẾU

Trạm An Sương - An Lạc: Mở thêm làn hỗn hợp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án BOT An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1, đoạn qua quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết đến cuối giờ chiều 1-8, lượng xe vẫn còn đông nên chủ đầu tư đang cố gắng phối hợp với các bên để giải tỏa ùn tắc cho khu vực này.

Do số lượng xe chưa dán thẻ ETC khá nhiều nên để tránh ùn ứ, trạm mở thêm hai làn hỗn hợp (nâng tổng số làn hỗn hợp lên bốn làn). KIÊN CƯỜNG

Xem thêm: lmth.298196tsop-gnaoht-gnoht-mart-cac-gnud-gnohk-ihp-uht-taol-gnod-uad-yagn/nv.olp

“Ngày đầu đồng loạt thu phí không dừng: Các trạm thông thoáng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools