Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 7-2022, đạt gần 12 triệu lượt hành khách, trong đó, khách trên các chuyến bay nội địa đạt hơn 10,5 triệu lượt hành khách tăng 40,3% so với tháng 7-2019 (khi chưa bùng phát dịch COVID-19).
Lượng khách đi lại trên đường bay nội địa đông đúc, kéo theo tình trạng chậm, hủy chuyến tăng đột biến khiến dư luận bức xúc.
Lý giải tình trạng chậm, hủy chuyến tăng đột biến nhà chức trách hàng không đánh giá hạ tầng tại các cảng hàng không của Việt Nam thời gian qua hầu như không được bổ sung. Nguyên nhân khách quan do tình hình thời tiết mưa dông bất thường tại nhiều địa phương có cảng hàng không.
Đặc biệt nguyên nhân chủ quan từ hãng hàng không không đánh giá được nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, khiến tình trạng chuyến bay bị chậm, huỷ trong tháng 7-2022 tăng cao đột biến, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ ngành hàng không nói riêng và hình ảnh của ngành hàng không nói chung.
Cục Hàng không yêu cầu hãng bay bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách. Ảnh: PHONG ĐIỀN |
Để hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không. Đồng thời, đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp. Cùng đó, các hãng luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.
Vai trò quản lý nhà nước, Cục HKVN theo dõi chặt chẽ việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam; yêu cầu các hãng bay xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay, kéo giãn lịch quay đầu máy bay, hợp lý hóa các khâu của quá trình thủ tục, tăng cường việc điều hành tổ bay để giảm việc chậm chuyến dây chuyền.
Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay.
Thời gian qua, Cục HKVN đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình chậm, hủy chuyến tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài và triển khai một số giải pháp như tăng năng lực quản lý điều hành bay; tối ưu hóa vị trí đỗ máy bay, điều phối slot, nghiên cứu thời gian quay đầu máy bay.