vĐồng tin tức tài chính 365

Hiệp hội Taekwondo Hà Nội chưa chính danh

2022-08-05 04:26

Liên đoàn Taekwondo Việt Nam là tổ chức hội chính thức ở cấp quốc gia của các võ sinh bộ môn võ thuật vốn du nhập vào Việt Nam từ những năm 1960.

Đây cũng là tổ chức có thẩm quyền chuyên môn cao nhất trong việc tổ chức thi lên đai cho các môn sinh Taekwondo.

Để tham gia môn võ thuật này, các môn sinh thường bắt đầu bằng ghi danh vào các câu lạc bộ (CLB), đầu tiên để học võ, sau đó là sinh hoạt chuyên môn.

Để tổ chức cho võ sinh thi lên đai, các CLB trên khắp cả nước thường thì không thể trực tiếp nhờ cậy lên Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, mà phải dựa vào hội ở địa phương mình.

Ở Hà Nội có một tổ chức như vậy, tên gọi Hiệp hội Taekwondo Hà Nội.

Không tổ chức quy củ

Chị Phạm Như Quỳnh, Chủ nhiệm CLB Vinhomes Taekwondo cho biết để tham gia Hiệp hội Taekwondo Hà Nội, CLB của chị phải nộp niên liễm 1,5 triệu đồng/năm.

Khi thi lên đai đầu tiên là 10.000 đồng tiền làm thẻ, từ các cấp sau đến cấp 5 phải nộp phí 60.000đ/ võ sinh. Từ cấp 5 lên cấp 1 các CLB sẽ tập trung thi trên hiệp hội, địa điểm tại bộ môn Taekwondo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà nội và phải nộp 140.000/võ sinh/ lần thi.

Số tiền này với mỗi võ sinh, mỗi CLB không lớn. Nhưng nếu tính khoảng 50 CLB ở Hà Nội, với quy mô mỗi CLB khoảng 100 võ sinh thì tổng số tiền mà Hiệp hội thu mỗi năm là không nhỏ.

Ngoài nghĩa vụ tài chính nêu trên, các CLB trên địa bàn Hà Nội phải đăng ký hoạt động với Hiệp hội thì võ sinh của mình mới được tham gia các giải đấu, được công nhận thành tích, bằng các giấy chứng nhận đóng dấu e-lip của Hiệp hội Taekwondo Hà Nội.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Hiệp hội Taekwondo Hà Nội là một tổ chức hội thể thao theo đúng nghĩa của nó.

Hiệp hội Taekwondo Hà Nội chưa chính danh ảnh 1

Giấy chứng nhận do Hiệp hội Taekwondo Hà Nội cấp cho võ sinh. Ảnh bạn đọc cung cấp

Theo chị Quỳnh cho biết, thành lập đã hơn 30 năm nay, Hiệp hội này gần như không tổ chức đại hội. Các nhân sự lãnh đạo cũng vì vậy không phải do các thành viên, các CLB bầu ra.

Hoạt động thu chi cũng như chuyên môn, công tác phát triển võ thuật Taekwondo trên địa bàn cũng vì thế không được công khai minh bạch. Không có cơ chế nào để các môn sinh, các CLB thiết lập cơ chế giải trình, buộc lãnh đạo Hiệp hội tuân thủ…

Một huấn luyện viên trưởng Taekwondo có tham gia Hiệp hội Taekwondo Hà Nội xác nhận tình trạng này. Không muốn mất hòa khí trong giới võ thuật, nên vị này không muốn nêu danh. Tuy nhiên, ông chia sẻ:

“Trong các cuộc họp nhiều CLB cũng đã phản đối về vấn đề thu phí. Không đóng thì sẽ không được tham gia các giải đấu. Có những CLB đông võ sinh họ đóng tới cả trăm triệu mỗi năm, nhưng không thấy Hiệp hội này giúp đỡ lại được gì”.

Cũng như vậy, một huấn luyện viên Taekwondo khác ở Hà Nội cho biết: “Sau khi CLB thu tiền học của võ sinh, một phần số tiền sẽ được trả cho phí thuê sân bãi, phần nộp lại Hiệp hội, còn lại mới chia cho các thầy dạy võ. Hiệp hội không trả lương cho các thầy”.

Hơn 30 năm hoạt động, nay mới làm thủ tục đăng ký

Một cách chính thức, Chủ tịch Hiệp hội Taekwondo Hà Nội hiện giờ là ông Nguyễn Mạnh Hưng – nguyên Phó Giám đốc từ thời còn Sở Thể dục Thể thao Hà Nội, Tổng thư ký là ông Nguyễn Mạnh Hùng – nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích Cao I, Tổng cục Thể dục Thể thao.

Trả lời PLO, ông Hùng cho biết Hiệp hội Taekwondo Hà Nội được một nhóm anh em đam mê môn võ thuật này tự đứng ra lập từ hơn 30 năm trước. Đến đầu những năm 1990 thì ông được mọi người phân công làm Tổng thư ký.

“Tự phân công theo kiểu trù bị để làm công tác đối ngoại. Ngay cả phân công bác Nguyễn Hoàng Hưng, 90 tuổi làm Chủ tịch thì cũng vậy, vì chưa tổ chức đại hội bao giờ” – ông Hùng nói.

Còn về công khai, minh bạch thu chi, cơ chế giải trình của lãnh đạo Hiệp hội với các thành viên, ông Trần Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội, hiện là Trưởng ban Chuyên môn của Hiệp hội Taekwondo Hà Nội xác nhận lâu nay vận hành theo thông lệ, cách làm cũ.

Trong đó tiền thu được đều dùng để trang trải hoạt động của Hiệp hội, mua phần thưởng cuối năm cho các CLB, mua dụng cụ tập cho các CLB.

Hiệp hội Taekwondo Hà Nội chưa chính danh ảnh 2

Phiếu thu tiền mà Hiệp hội Taekwondo Hà Nội thu từ Câu lạc bộ thành viên. Ảnh bạn đọc cung cấp

“Thu chi của Hiệp hội đều có sổ sách đấy, tuy nhiên không công khai rộng rãi mà chỉ các thành viên có trách nhiệm mới được biết”- ông Tuấn nói.

Phải tới mấy năm gần đây, nhóm chủ chốt Hiệp hội mới thấy cần phải tổ chức quy củ, đăng ký hoạt động với cơ quan nhà nước, nên bắt đầu triển khai các thủ tục theo pháp luật.

Hồi cuối tháng 6 vừa rồi, Ban vận động đã được Sở VHTT Hà Nội công nhận, trong đó Tổng thư ký đương nhiệm, ông Nguyễn Mạnh Hùng là Trưởng ban.

Đây là những bước đầu tiên để tiến hành các thủ tục khác để đi đến đại hội thành lập tổ chức chính thức của các môn sinh Taekwondo Hà Nội, với điều lệ, các ban bệ tài chính, chyên môn, khen thưởng, kỷ luật một cách bài bản, công khai.

Trao đổi với PLO, một số thành viên chủ chốt của Hiệp hội Taekwondo Hà Nội cho biết, có lẽ phải tới lúc ấy mới chấm dứt được các ỳ xèo, phản ứng tiêu cực không vui từ các CLB Taekwondo trên địa bàn.

Xem thêm: lmth.534296tsop-hnad-hnihc-auhc-ion-ah-odnowkeat-ioh-peih/nv.olp

“Hiệp hội Taekwondo Hà Nội chưa chính danh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools